1:Kiến thức:
- HS nắm dựoc CTCT của ben zen.
- HS nắm được tính chất vật lý , tính chất hoá học và ứng dụng của ben zen.
2:Kỹ năng:
- Củng cố kiến thức về hiđrô cac bon , viết CTCT của các chất và các PTHH , giải các bài tập hoá học.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 49: Benzen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/3/2008
Ngày giảng: 24/3 (9B) 28/3 (9A)
TiÕt 49: Benzen.
I:Mục tiêu:
1:Kiến thức:
- HS nắm dựoc CTCT của ben zen.
- HS nắm được tính chất vật lý , tính chất hoá học và ứng dụng của ben zen.
2:Kỹ năng:
- Củng cố kiến thức về hiđrô cac bon , viết CTCT của các chất và các PTHH , giải các bài tập hoá học.
II:Phương tiện dạy học:
GV: +Tranh vẽ mô tả TN của ben zen với brôm.
+Ben zen , dầu ăn , d d brôm, nước , ống ngiệm.
III:Tổ chức hoạt động dạy học:
1:ổn định tổ chức:
2:Kiểm tra đầu giờ: ( 5')?Hãy trình bày CTCT và tính chất hoá học của axêtilen? Viết PTHH minh hoạ?
3:Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tính chất vật lý của ben zen.
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
GV giới thiệu CTPT,PTK
GV làm TN 1 hướng dẫn HS quan sát nhận xét về trạng thái, màu sắc của benzen.
GV làm TN 2 , hướng dẫn HS nhận xét tính tan của benzen trong nước và khả năng hoà tan các chất của ben zen.
GV chuyển tiếp sang CTCT.
1:Tính chất vật lý.
CTPT:C6H6.
PTK: 78.
+Là chất lỏng , không màu, nhiệt độ sôi :800C.
+Nhẹ hơn nước , không tan trong nứơc .
+Dung môi hoà tan nhiều chất khác :cao su , dầu ăn, iốt, rất độc.
Hoạt đông 2: Tìm hiểu cấu tạo phân tử của ben zen
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
7’
- GV phát dụng cụ để lắp mô hình cho các nhóm và yêu cầu HS nghe hướng dẫn để tiến hành lắp mô hình phân ử benzen.
- GV đưa ra mô hình mẫu và yêu cầu các nhóm nhận xét về TP các nguyên tố hoá học và các loại liên kết.
à GV yêu cầu 1HS lên bảng viết CTCT của ben zen.
GV nhấn mạnh về đặc điểm liên kết của ben zen.
GV cho HS liên hệ với các hợp chất đã học và CTCT của ben zen để dự đoán tính chất hóa học của ben zen?
II:Cấu tạo phân tử.
CTCT
Nhận xét:
Trong phân tử ben zen: 6 nguyên tử C liên kết với nha tạo thành vòng 6 cạnh hình lục giác đều có 3 liên kết đơn xen kẽ 3 lien kết đôi.
Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hoá học của ben zen.
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
16’
1:Ben zen có cháy không?
- Dựa vào CTCT hãy dự đoán tính chất hoá học của ben zen?
GV làm TN đốt cháy ben zen trong không khí.
Giải thích nguyên nhân hình thành muội than.
2:Ben zen có phản ứng thế với Brôm không?
GV treo tranh vẽ , hướng dẫn HS mô tả TN pư của ben zen với brôm.
HS viết PTHH bằng CTCT.
3:Ben zen có phản ứng cộng không?
+Trong đk thích hợp benzen có pư cộng với một số chất khác .
Nhận xét về tính chất hoá học của benzen và rút ra nhận xét.
II:Tính chất hoá học .
1:Ben zen có cháy không?
Ben zen cháy trong không khí tạo thành khí cacbonnic, hơi nước ,muội than và toả nhiều nhiệt.
PTHH:
C6H6 + O2 ® CO2 +H2O +Q.
2:Ben zen có phản ứng thế với brôm không?
PTHH:
Viết gọn:
C6H6 + Br2 ® C6H5Br +HBr.
3:Ben zen có phản ứng cộng không?
Không tác dụng với d d brôm nhưng ben zen cộng với hiđrô.
PTHH:
C6H6 + 3H2 ® C6H12.
(xiclo hexan)
Benzen vừa có pư thế vừa có pư cộng , pư cộng xảy ra khó khăn hơn so vơi etlen và a xêtilen.
Hoạt động 4: ứng dụng.
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
? Nêu những ứng dụng của ben zen. Kết luận về tính chất vật lý và tính chất hoá học của ben zen
IV: ứng dụng
+ SX chất dẻo , thuốc nhuộm và thuốc trừ sâu.
+Làm dung môi hoà tan các chất.
4. Củng cố: (5’)
? Nêu đặc điểm cấu tạo của ben zen . So sánh với cấu tạo của mêtan , etilen, axêtilen . Từ đó nêu tính chất hóa học đặc trưng của benzen.
- HS làm bài tập: 2,3 tại lớp.
5:Dặn dò: (1’) Học bài và làm bt 1,4,5 SGK.
Chuẩn bị bài Dầu mỏ và khí thiên nhiên.
File đính kèm:
- tiet49 new.doc