I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được:
- Khái niệm, thành phần, trạng thái tự nhiên của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu và phương pháp khai thác chúng; một số sản phẩm chế biến từ dầu mỏ.
- Ứng dụng: Dầu mỏ và khí thiên nhiên là nguồn nhiên liệu và nguyên liệu quý trong công nghiệp.
2. Kĩ năng:
- Đọc trả lời câu hỏi, tóm tắt được thông tin về dầu mỏ, khí thiên nhiên và ứng dụng của chúng.
- Sử dụng có hiệu quả một số sản phẩm dầu mỏ và khí thiên nhiên.
3. Thái độ:
- Tích cực học tập và vận dụng vào sản xuất.
4. Trọng tâm:
- Thành phần dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu
- Các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ
- Ích lợi và cách khai thác, sử dụng dầu mỏ, khí thiên nhiên, khí dầu mỏ .
II. CHUẨN BỊ :
1. Đồ dùng dạy học:
a.Giáo viên:
- Tranh vẽ dầu mỏ và cách khai thác dầu mỏ.
- Sơ đồ chưng cất dầu mỏ và ứng dụng của các sản phẩm .
b.Học sinh:
- Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.
2.Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm, tìm hiểu sgk.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1.Ổn định lớp học: 9A2 /
9A3 / 9A5 /
2. Kiểm tra bài cũ:
- Viết CTCT, nêu đặc điểm cấu tạo và TCHH của benzen.
3. Bài mới:
Dầu mỏ và khí thiên nhiên là những tài nguyên quí giá của Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Vậy từ dầu mỏ và khí thiên nhiên người ta tách ra được những sản phẩm nào và chúng có những ứng dụng gì?
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 49, Bài 60: Dầu mỏ và khí thiên nhiên - Nguyễn Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn: 01/03/2014
Tiết 49 Ngày dạy: 04/03/2014
Bài 40: DẦU MỎ VÀ KHÍ THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được:
- Khái niệm, thành phần, trạng thái tự nhiên của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu và phương pháp khai thác chúng; một số sản phẩm chế biến từ dầu mỏ.
- Ứng dụng: Dầu mỏ và khí thiên nhiên là nguồn nhiên liệu và nguyên liệu quý trong công nghiệp.
2. Kĩ năng:
- Đọc trả lời câu hỏi, tóm tắt được thông tin về dầu mỏ, khí thiên nhiên và ứng dụng của chúng.
- Sử dụng có hiệu quả một số sản phẩm dầu mỏ và khí thiên nhiên.
3. Thái độ:
- Tích cực học tập và vận dụng vào sản xuất.
4. Trọng tâm:
- Thành phần dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu
- Các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ
- Ích lợi và cách khai thác, sử dụng dầu mỏ, khí thiên nhiên, khí dầu mỏ .
II. CHUẨN BỊ :
1. Đồ dùng dạy học:
a.Giáo viên:
- Tranh vẽ dầu mỏ và cách khai thác dầu mỏ.
- Sơ đồ chưng cất dầu mỏ và ứng dụng của các sản phẩm .
b.Học sinh:
- Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.
2.Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm, tìm hiểu sgk.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1.Ổn định lớp học: 9A2……/……
9A3……/…… 9A5……/……
2. Kiểm tra bài cũ:
- Viết CTCT, nêu đặc điểm cấu tạo và TCHH của benzen.
3. Bài mới:
Dầu mỏ và khí thiên nhiên là những tài nguyên quí giá của Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Vậy từ dầu mỏ và khí thiên nhiên người ta tách ra được những sản phẩm nào và chúng có những ứng dụng gì?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tính chất vật lí của dầu mỏ.
- GV:Cho HS quan sát mẫu dầu mỏ. Sau đó gọi HS nhận xét về trạng thái, màu sắc, tính tan của dầu mỏ.
- GV: Nhận xét.
Hoạt động của GV
- HS: Quan sát và nhận xét:
Dầu mỏ là chất lỏng, sánh, màu nâu đen, không tan trong nước, nhẹ hơn nước.
- HS: Lắng nghe và ghi vở.
Hoạt động của HS
I. Dầu mỏ
1. Tính chất vật lí
- Lỏng, sánh, màu nâu đen.
- Không tan trong nước
- Nhẹ hơn nước
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 2: Trạng thái tự nhiên, thành phần của dầu mỏ.
- GV: Yêu cầu HS quan sát H 4.16:
Trong tự nhiên dầu mỏ tập trung thành từng vùng lớn, ở sâu trong lòng đất, tạo thành mỏ dầu.
- GV: Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu cấu tạo của lớp dầu mỏ.
- GV: Em hãy nêu cách khai thác dầu mỏ?
- HS: Quan sát và nghe giảng.
- HS: Mỏ dầu thường có 3 lớp:
+ Lớp khí dầu mỏ.
+ Lớp dầu lỏng.
+ Lớp nước mặn
- HS: Trả lời.
Cách khai thác dầu mỏ: Khoan thành giếng, sau đó phải bơm nước hoặc khí xuống
2. Trạng thái tự nhiên, thành phần của dầu mỏ
- Mỏ dầu thường có 3 lớp:
+ Lớp khí mỏ dầu (khí đồng hành): thành phần chính CH4.
+ Lớp dầu lỏng: là hổn hợp phức tạp của nhiều hợp chất và những lượng nhỏ các hợp chất khác.
+ Lớp nước mặn.
- Nêu cách khai thác: Khoan những lổ khoang xuống lớp dầu lỏng (còn gọi là giếng dầu).
- Cách khai thác dầu mỏ: Khoan thành giếng, sau đó phải bơm nước hoặc khí xuống.
Hoạt động 3 : Các sản phẩm chế biến dầu mỏ.
- GV: Yêu cầu HS quan sát H 4.17 sgk và nêu cách chưng cất dầu mỏ.
- GV: Nêu tên các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ?
- GV: Giới thiệu phương pháp Krăckinh dầu nặng để tăng lượng xăng trong quá trình chưng cất.
- HS: Quan sát và nêu cách chưng cất dầu mỏ.
- HS: Xăng, dầu thắp, dầu điezen, dầu mazut, nhựa đường.
- HS: Nghe giảng và ghi bài
3 . Các sản phẩm chế biến dầu mỏ
Các sản phẩm chế biến dầu mỏ:
- Xăng
- Dầu thắp
- Dầu điezen
- Nhựa đường
Hoạt động 4 : Khí thiên nhiên.
- GV: Yêu cầu HS đọc sgk và cho biết:
1. Khí thiên nhiên có ở đâu? Thành phần chính?
2. Cách khai thác?
3. Ứng dụng?
- HS: Tìm hiểu thông tin sgk và trả lời:
1. Có trong lòng đất. Thành phần chính: CH4(95%).
2. Khoan xuống mỏ khí.
3. Là nguyên liệu, nhiên liệu trong đời sống và sản xuất.
II. Khí thiên nhiên
- Có trong các mỏ khí nằm dưới lòng đất. Thành phần chủ yếu là khí metan(95%).
- Là nhiên liệu, nguyên liệu trong đời sống và trong công nghiệp.
Hoạt động 5 : Dầu mỏ và khí thiên nhiên ở Việt Nam.
- GV: Cho HS đọc sgk trang 128 và cho biết:
1. Sự phân bố?
2. Đặc điểm của dầu mỏ ở nước ta?
3. Các mỏ khai thác?
- HS: Đọc sgk trang 128 và trả lời các câu hỏi của GV dựa vào thông tin sgk mà các em đã tìm hiểu.
III. Dầu mỏ và khí thiên nhiên ở Việt Nam (sgk)
4. Củng cố: HS nêu lại nội dung chính của bài, hướng dẫn HS làm bài tập 4/1295. Nhận xét và dặn dò:
a. Nhận xét: Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS
b.Dặn dò: Bài tập về nhà:1,2,3 sgk/ 12 và chuẩn bị bài “ Nhiên liệu”.
IV. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Hoa 9Tuan 26 Tiet 49.doc