Giáo án Hóa học 9 - Tiết 31: Clo

I: Mục tiờu:

1: Kiến thức

- Biết được tính chất vật lý của clo .

 -Biết clo có một số tinh chất hoỏ học chung của phi kim (tác dụng với kim loại ,với hiđrô) clo còn tác dụng với nước và dung dịch bazơ,clo là phi kim hoạt động hoá học mạnh .

2:Kĩ năng

- Dự đoán và kiểm tra ,kết luận được tớnh chất hoỏ học của clo.

- Biết quan sát nêu hiện tượng và nhận xét tính chất và viết PTHH minh hoạ cho từng tính chất.

3: Thái độ.

Giỏo dục ý thức bảo vệ mụi trường và sức khỏe

II: Đồ dựng dạy học:

Hoỏ chất và dụng cụ cho cỏc TN của bài học.

Ống nghiệm ,lọ thủy tinh ,cốc ,dd NaOH,Khí Clo,Nước cất

 

doc5 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1738 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 31: Clo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:30/11/2010 Ngày giảng: 02/12/2010 Tiết 31: CLO I: Mục tiờu: 1: Kiến thức - Biết được tớnh chất vật lý của clo . -Biết clo có một số tinh chất hoỏ học chung của phi kim (tác dụng với kim loại ,với hiđrô) clo còn tác dụng với nước và dung dịch bazơ,clo là phi kim hoạt động hoá học mạnh . 2:Kĩ năng - Dự đoỏn và kiểm tra ,kết luận được tớnh chất hoỏ học của clo. - Biết quan sỏt nờu hiện tượng và nhận xột tớnh chất và viết PTHH minh hoạ cho từng tớnh chất. 3: Thỏi độ. Giỏo dục ý thức bảo vệ mụi trường và sức khỏe II: Đồ dựng dạy học: Hoỏ chất và dụng cụ cho cỏc TN của bài học. ống nghiệm ,lọ thủy tinh ,cốc ,dd NaOH,Khí Clo,Nước cất III:Phương phỏp . Trực quan ,vấn đỏp, thực hành thớ nghiệm IV.Tổ chức giờ học . A/Khởi động (6’) 1: ổn định tổ chức. 2:Kiểm tra bài cũ. ? Nờu tớnh chất vật lý và tớnh chất hoỏ học của phi kim? Viết PTHH minh hoạ? 3:Vào bài GV giới thiệu bài: Clo là một nguyờn tố phi kim Vậy clo cú mang đầy đủ tớnh chất hoỏ học của một phi kim hay khụng?Bài học hụm nay sẽ trả lời cõu hỏi đú. B/Cỏc hoạt động dạy học Hoạt động 1(8’) Tỡm hiểu tớnh chất vật lý. *Mục tiờu : HS rỳt ra được tớnh chất vật lý của clo *Đồ dựng : lọ đựng khớ clo *Cỏch tiến hành : Hoạt động của GV và HS Nội dung GV yờu cầu HS quan sỏt lọ đựng khớ clo và nờu nhận xột về trạng thỏi , màu sắc của clo? HS quan sỏt và đưa ra nhận xột ? Ngoài ra clocũn cú tớnh chất vật lý nào khỏc? GV xỏc nhận kiến thức đỳng. I/Tớnh chất vật lớ KL:Tớnh chất vật lý của clo( SGK). Hoạt động 2(25’) Tớnh chất hoỏ học của clo. *Mục tiờu : HS rỳt ra được tinh chất hoỏ học của clo. *Đồ dựng ống nghiệm ,lọ thủy tinh ,cốc ,dd NaOH,Khí Clo,Nước cất *Cỏch tiến hành : Hoạt động của GV và HS Nội dung GV:Clo cú thể cú những tớnh chất hoỏ học của phi kim. ?Hóy nhắc lại tớnh chất của kimloại cú liờn quan đến clo?Viết PTHH minh hoạ? ?Clo cú tỏc dụng với H2 khụng?Sản phẩm tạo thành là gỡ?Viết PTHH minh hoạ? ?Qua những tớnh chất trờn hóy nhận xột về mức độ hoạt động của clo? GV lưu ý HS: Clo khụng tỏc dụng trực tiếp với oxi như S,P Clo là phi kim hoạt động mạnh nờn trong tự nhiờn clo khụng tồn tại ở dạng đơn chất mà chủ yếu ở dạng hợp chất. GV thực hiện TN : Cho clo tỏc dụng với nước, clo tỏc dụng với NaOH. à yờu cầu hS quan sỏt hiện tượng xảy ra và nhận xột về tớnh chất và viết PTHH minh hoạ. DD NaCl , NaClO gọi là nước gia ven cú tớnh tẩy màu vỡ giống như HCl và HClO cú tớnh tẩy màu mạnh. ? Sự hoà tan của clo vào nước cú phải là hiện tượng vật lý khụng? GV giải thớch: CLo hoà tan vào nước vừa là hiện tượng vật lý vừa là hiện tượng hoỏ học vỡ: clo tỏc dụng với nước , một phần clo tan vào trong nước. ?Qua cỏc TN đó tiến hành hóy kết lận về tớnh chất hoỏ học của clo? 1: Clo cú những tớnh chất hoỏ học của một phi kim khụng? a, Tỏc dụng với kim loại tạo thành muối clorua. PTHH: 2Fe + 3Cl2 đ 2FeCl3 Cu + Cl2 đ CuCl2 b,Tỏc dụng với hiđrụ tạo thành khớ hiđrụclrua. PTHH: Cl2 + H2 đ 2HCl. KL: - clo cú những tớnh chất hoỏ học của phi kim.Clo tỏc dụng mạnh với hiđrụ tạo hợp chất khớ hiđrụclorua , tỏc dunngj với hầu hết cỏc kim loại ở nhiệt độ cao tạo thành muối clorua. 2:Clo cũn cú tớnh chất hoỏ học nào khỏc? a:Tỏc dụng với nước tạo thành ddaxxit HCl và HClO. PTHH: Cl2 + H2O đ HCl + HClO. b:Tỏc dụng với dd NaOH tạo thành nước gia ven. PTHH: Cl2 + 2 NaOH đ NaCl + NaCl O + H2O C/Tổng kết và hướng dẫn học bài ở nhà .(6’) 1.Tổng kết ?Clo có những tính chất vật lí nào ? ?Viết PTHH thể hiện tính chất của clo? 2.Hướng dẫn học ở nhà Học bài ,làm các bài tập 1,3;Tìm hiểu ứng dụng và cách điều chế clo Ngày soạn: 01/12/2009 Ngày giảng: 03/12/2009 Tiết 32: CLO(tiếp ) I: Mục tiờu: 1: Kiến thức - HS trỡnh bày được những ứng dụng cuả clo và phương phỏp điều chế clo trong phũng thớ nghiệm và trong cụng nghiệp. 2:Kĩ năng - Biết sử dụng tranh vẽ để nhận xột về ứng dụng của clo. 3: Thỏi độ. Giỏo dục ý thức bảo vệ mụi trường và sức khỏe II: Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn:Hoá chất và dụng cụ TN điều chế khí clo III:Phương phỏp . Trực quan ,vấn đỏp, thực hành thớ nghiệm IV.Tổ chức giờ học . A/Khởi động (6’) 1: ổn định tổ chức. 2:Kiểm tra bài cũ. Nêu t/c hoá học của Clo?viết PTHH minh hoạ 3:Vào bài B/Cỏc hoạt động dạy học Hoạt động 1: ứng dụng của clo.(8’) *Mục tiờu : HS trình bày được ứng dụng của Clo *Cỏch tiến hành : Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ - Từ tớnh chất của clo hóy cho biết clo cú những ứng dụng gỡ? GV giỳp HS nờu chuẩn xỏc cỏc đỏp ỏn. HS trả lời: ứng dụng của clo: Clo cú tớnh tẩy màu, diệt khuẩn, tẩy trắng nguyờn liệu trong sản xuất giấy, sản xuất dược phẩm... Hoạt động 2: điều chế clo.(17’) *Mục tiờu :HS trình bày được quá trình điều chế clo. *Đồ dựng Hoá chất và dụng cụ TN điều chế khí clo *Cỏch tiến hành : Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Clo cú nhiều ứng dụng quan trọng , trong TN clo tồn tại ở dạng hợp chất .Vậy điều chế clo như thế nào? - GV lắp dụng cụ điều chế và yờu cầu hS giải thớch cỏch thu khớ clo? ?Tại sao khụng thu clo bằng cỏch đẩy nước?Lọ đựng H2SO4 cú tỏc dụng gỡ? GV làm thớ nghiệm và yờu cầu hs quan sỏt hiện tượng khi mở khúa cho axit chảy xuống bỡnh cầu đựng MnO2 và đun núng. Cú hiện tượng gỡ xảy ra ở đỏy bỡnh cầu , thành bớnh cầu và ở bỡnh thu khớ clo? Sau đú GV khử clo sau khi làm TN bằng dd NaOH. 1:Điều chế clo trong PTN. Nguyờn liệu: HCl, KMnO4 hoặc MnO2. Phương phỏp: đun núng dd phản ứng để thu khớ clo. PTHH: 4 HCl + MnO2 đ MnCl2 +Cl2 + 2 H2O KMnO4 + HCl đ MnCl2 + KCl + Cl2 + H2O 2:Điều chế clo trong cụng nghiệp. Nguyờn liệu: dd NaCl. Phương phỏp: điện phõn dd NaCl cú màng ngăn xốp. PTHH: 2 H2O + 2 NaCl đ Cl2 + H2 + 2 NaOH. C/Tổng kết và hướng dẫn học bài (14’) 1.Tổng kết - GV yờu cầu hS làm cỏc bài tập 3,4,5,6,9 tại lớp. 2:Hướng dẫn học bài. - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập 11. - Bài tập về nhà: 7,8,10,11. - N/c bài cỏc bon.

File đính kèm:

  • doctiet 31, 32 new.doc