1. Kiến thức:
-HS : Tr×nh bµy ®ù¬c Những tính chất hoá học của muối. Viết PTPU cho
mỗi tính chất
-Trình bày được phản ứng trao đổi là phản ứng hoá hổctng đó hai hợp chất tham gia phản ứng trao đổi với nhau thành phần của chúng và những điều kiện xảy ra PƯ trao đổi.
2. Kỹ năng;
-Học sinh vận dụng những hiểu biết về tính chất hh của muối để giải thích một số hiện tượng thường gặp trong đời sống, sản xuất , học tập hoá học
-Biết giải những bài tập hoá học có liên quan đến tính chất của muối.
3,Thái độ :Hứng thú học tập
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1860 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 14: Tính chất hóa học của muối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/09/2009
Ngày giảng:1/10/2009
TiÕt 14: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA MUỐI.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-HS : Tr×nh bµy ®ù¬c Những tính chất hoá học của muối. Viết PTPU cho
mỗi tính chất
-Trình bày được phản ứng trao đổi là phản ứng hoá hổctng đó hai hợp chất tham gia phản ứng trao đổi với nhau thành phần của chúng và những điều kiện xảy ra PƯ trao đổi.
2. Kỹ năng;
-Học sinh vận dụng những hiểu biết về tính chất hh của muối để giải thích một số hiện tượng thường gặp trong đời sống, sản xuất , học tập hoá học
-Biết giải những bài tập hoá học có liên quan đến tính chất của muối.
3,Thái độ :Hứng thú học tập
II. Đồ dùng :
* GV: +Hoá chất: đinh sắt, dd CuSO4, dd BACl2, dd H2SO4, dd Na2SO4, dd NaOH
+ống nghiệm: 5 chiếc + giá gỗ 1 chiếc
Pipét : 5 chiếc
Kẹp gỗ: 1 chiếc
Bảng phụ ,phiếu hoc tập
III.Ph¬ng ph¸p :
Thí nghiệm tìm tòi ,Vấn đáp ,hợp tác nhóm
IV .Tổ chức Giờ học:
A/Khởi động
1.ổn định tổ chức(1phút)
2.Kiểm tra bài cũ.(5’)
? Hãy nêu tính chất hóa học của các hợp chất đã học có liên quan đến tính chất hóa học của muối
3.Vào bài:Ngoài những tính chất đã biết muối còn có những tính chất nào?
Chúng ta tìm hiểu bài
Hoạt động 2: Tính chất hoá học của muối(20’)
Mục tiêu:-HS : Tr×nh bµy ®ù¬c Những tính chất hoá học của muối.
Viết PTPU cho mỗi tính chất
Đồ dùng:+Hoá chất: đinh sắt, dd CuSO4, dd BACl2, dd H2SO4, dd Na2SO4, dd NaOH
+ống nghiệm: 5 chiếc + giá gỗ 1 chiếc
Pipét : 5 chiếc
Kẹp gỗ: 1 chiếc
Cách tiến hành:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV phát dụng cụ và hoá chất , phiếu học tập 1 và yêu cầu các nhóm làm TN1,2,3,4 để hoàn thiện phiếu.
GV hướng dẫn HS thực hiện chính xác thao tác TN.
+Q/s TN để nêu được hiện tượng đúng.
HS Hđnhóm Làm các TN để hoàn thiện phiếu HT 1.
GV yc các nhóm trao đổi chéo kết quả ở phiếu HT 1.
GV treo bảng phụ 1.
Đại diện nhóm báo cáo .Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
1 HS nhắc lại và viết PTHH.
GV nhận xét , đánh giá và chốt kiến thức.
?Nhắc lại PTHH điều chế o xi từ KMnO4 ?.PƯ này thuộc loại PƯ gì?.
I:Tính chất hoá học của muối.
ND bảng phụ 1(phiếu học tập).
Thí nghiệm
Các tiến hành
Hiện tượng
nhận xét
(PTHH)
kết luận
Muối t/d với kim loại
Muối tác dụng với axit
Muối t/d vớimuối
Muối tác dụng với Bazơ
5:Phản ứng phân huỷ muối.
PTHH:
2KMnO4 ® K2MnO4 + MnO2 + O2
Hoạt động 2: Tìm hiểu phản ứng trao đổi trong dung dịch(12’)
Mục tiêu :-Trình bày được phản ứng trao đổi là phản ứng hoá hổctng đó hai hợp chất tham gia phản ứng trao đổi với nhau thành phần của chúng và những điều kiện xảy ra PƯ trao đổi.
Cách tiến hành:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Yc HS hđ nhóm bàn , thảo luận để trả lời câu hỏi.
?Dựa vào các PTHH ở mục I hãy rút ra nhận xét về thành phần các chất trước và sau phản ứng ?
Hđ nhóm bàn thảo luận để trả lời câu hỏi.
(Các chất t/g pư có sự TĐ thành phần cấu tạo của phân tử chất cho nhau tạo chất mới).
? Những PƯ trên được gọi là phản ứng trao đổi .
Vậy phản ứng trao đổi là gì?.
1HS trả lời
các HS khác nhận xét và bổ sung
Lưu ý:
+Phản ứng ở TN 1 thuộc loại nào? Có thuộc PƯTĐ không
?Dựa vào sản phẩm trong các TN trên hãy cho biết đk để xảy ra các phản ứng trao đổi ?
1 HS trả lời các HS khác nhận xét
+Chú ý : PƯ trung hoà cũng là phản ứng và xảy ra trong mọi điều kiện.
1. Nhận xét về các PƯHH của muối.
Các chất t/g pư có sự T Đ TPP cấu tạo phân tử chất để tạo thành chất mới.
2. Phản ứng trao đổi.
SGK
3. Điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi.
+ Phản ứng TĐ trong d d của các chất chỉ xảy ra nếu sản phẩm tạo thành có chất không tan hoặc chất khí.
C/Tổng kết ,hướng dẫn học ở nhà
1,Tổng kết( 6’)
- GV treo bảng phụ BT 4 và yc HS lên bảng làm.
- HS dưới lớp làm và nhận xét kết quả trên bảng.
2.Hướng dẫn học ở nhà(1’)
- BTVN: 1,2,3,5,6(SGK).
-Nghiên cứu bài 10Tìm hiểu cách khai thác muối.ứng dụng của muối
File đính kèm:
- tiet 14,new.doc