A./ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Biết hợp chất hữu cơ, hoá học hữu cơ là gì? Phân biệt đƣợc các chất hữu cơ với các chất vô cơ. Biết
cách phân loại các hợp chất hữu cơ đơn giản thành hiđrocacbon và dẫn xuất của hiđrocacbon.
2. Kỹ năng :
- Từ những hiểu biết thực tế, từ thí nghiệm, HS tự rút ra kết luận về chất hữu cơ. So sánh thành phần
phân tử các hợp chất để rút ra nhận xét về cách phân loại hợp chất hữu cơ. Ngoài cách phân loại trên còn
có nhiều cách phân loại hợp chất hữu cơ khác phức tạp hơn.
3. Thái độ : Nghiêm túc trong học tập
B./ CHUẨN BỊ :
+ GV: Hình ảnh về hợp chất hữu cơ, hoá học hữu cơ, máy chiếu
Hoá chất: Bông, nến, cồn, nƣớc vôi trong, đèn chiếu, phiếu học tập.
Dụng cụ: Cốc thuỷ tinh, ống nghiệm, đũa thuỷ tinh, bộ lắp ghép phân tử.
+ HS: Nghiên cứu nội dung bài học, bảng nhóm.
C./ PHƢƠNG PHÁP: Trực quan + thuyết giảng + thảo luận nhóm.
35 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1978 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Chương 4: Hiđrocacbon - Nhiên liệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hản ứng đặc trƣng), ứng dụng chính của me tan, etilen,
axetilen, benzen. Cách điều chế
Thành phần của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu và các sản phẩm chƣng cất dầu mỏ
Khái niệm nhiên liệu - các loại nhiên liệu.
2. Kỹ năng :
Viết CTCT một số hiđrocacbon
viết phƣơng trình hóa học thể hiện tính chất hóa học của các hiđrocacbon tiêu biểu và hiđrocacbon có
cấu tạo tƣơng tự.
Phân biệt một số hiđrocacbon
Viết PTHH thực hiện chuyển hóa
Lập CTPT của hiđrocacbon theo phƣơng pháp định lƣợng, tính toán theo phƣơng trình hóa học. ( Bài
tập tƣơng tự bài 4 -SGK)
Lập CTPT hiđrocacbon dựa vào tính chất hóa học ( BT tƣơng tự bài tập số 3-SGK)
3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập
II./ PHƢƠNG PHÁP : Đàm thoại, nghiên cứu, + vận dụng, hoạt động nhóm .
III./ CHUẨN BỊ :
+ GV:- Nghiên cứu nội dung bài dạy trong sgk, sgv
- Bảng phụ ghi đề bài tập, máy chiếu
+ HS: Ôn tập các kiến thức có liên quan, bảng nhóm
IV./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
HĐ 1: Ổn định – Trò chơi:
7
’ GV: Kiểm tra sỉ số lớp
GV: Tổ chức trò chơi ô chữ
GV: Chiếu trò chơi và nêu thể lệ trò
chơi
GV: Cộng điểm cho những học sinh
giải đáp đúng
GV: ĐVĐ: Nội dung của trò chơi
cũng là những kiến thức chúng ta đã
đƣợc học trong chƣơng 4. Vậy để
nắm vững hơn nữa về chƣơng 4 ta
cùng đi vào tiết luyện tập.
HS: Báo cáo
HS: Tham gia trò chơi ô chữ
HS: Trả lời các câu hỏi Gv
nêu ra theo thể lệ trò chơi.
HS: Nhận TT của Gv nêu ra
và ghi bài
Bài 42:
LUYỆN TẬP
CHƢƠNG 4
HIĐROCACB
ON, NHIÊN
LIỆU
HĐ2: Kiến thức cần nhớ
Mục tiêu: Biết cách sử dụng nhiên liệu có hiệu quả
Phƣơng pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm, trực quan.
12
’
GV: Cho HS thảo luận nhóm : Nhớ
lại cấu tạo, t/chất của metan, Etilen,
Axetieln, benzen rồi hoàn thành
HS: Thảo luận nhóm và hoàn
thành bảng tổng kết trên bảng
nhóm.
I. Kiến thức cần nhớ
- ƯƠ V
bảng tổng kết theo mẫu sau.
CH4 C2H4 C2H2 C6H6
Công thức
cấu tạo
Đặc điểm
cấu tạo.
Phản ứng
đặc trƣng.
Ứng dụng
chính
Nhóm 1,2: dòng 1; nhóm 3,4: dòng
2; nhóm 5,6; dòng 3; nhóm 7,8:
dòng 4
GV: Gọi lần lƣợt các nhóm lên bảng
hoàn thành.
GV: Yêu cầu HS viết PTHH minh
họa
GV: Nhận xét và hoàn chỉnh
HS: Các nhóm lên bảng trình
bày theo phân công.
HS: Các nhóm báo cáo kết
quả và nhận xét
HS: Phƣơng trình phản ứng
minh hoạ cho các tính chất
hoá học đăck trƣng.
CH4 + Cl2
anhsang CH3Cl
+ HCl
C2H4 + Br2 C2H4 Br2
C2H2 + 2Br2 C2H2Br4
C6H6 + Br2 C6H5 Br+ HBr
HĐ 3 : II. Bài tập
Mục tiêu: Biết vận dụng làm các bài tập liên quan đến meta, etile, axetilen, benzen
Phƣơng pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm, trực quan.
24
’
GV: Treo đề bài luyện tập 1.
Bài tập 1: Cho các Hiđrocacbon
sau:
a) C3H8; b) C3H6; c) C3H4
* Viết công thức cấu tạo đầy đủ và
thu gọn của các chất trên
GV: Lấy kết quả của 2 nhóm cho
các nhóm khác nhận xét
GV: Nhận xét và hoàn chỉnh
Bài tập 2/sgk/133:
GV: Gọi Hs trả lời cá nhân
GV: Nhận xét và ghi điểm
GV: Tổ chức trò chơi ngôi sao may
mắn
GV: Chiếu trò chơi và nêu thể lệ trò
chơi
GV: Cộng điểm cho những học sinh
HS: Thảo luận theo nhóm
hoàn thành BT1/ bảng nhóm.
HS: Báo cáo kết quả.
HS: Nhận xét
HS: Trả lời cá nhân
HS khác nhận xét và chỉnh
sửa
HS: Tham gia trò chơi ô chữ
HS: Trả lời các câu hỏi Gv
nêu ra theo thể lệ trò chơi.
II. Bài tập
BT 1: CH3-CH2-CH3
CH2
CH2 CH2
CH3-CH=CH2
CH = C – CH3
CH2 = C = CH2
CH2
CH = CH
BT2: Dẫn hai khí qua
dung dịch brom dƣ, khí
nào làm mất màu dung
dịch brom là C2H4 còn
lại là CH4
C2H4 (k) + Br2(dd)
C2H4Br2(l)
- ƯƠ V
giải đáp đúng
HĐ4: Dặn dò:
2
’ GV: Dặn dò HS về nhà
- Ôn lại kiến thức trọng tâm trong
chƣơng
- Làm các BT/ sgk
- Chuẩn bị cho tiết TH
GV: Nhận xét giờ học của HS
HS: Nhận TT dặn dò của GV
HS: Rút kinh nghiệm
TRÒ CHOI Ô CHỮ
1. Khi chƣng cất … thu đƣợc khí đốt ,xăng và các sản phẩm khác.
2. Là hiđrocacbon, khối lƣợng mol bằng 16 gam.
3. Nƣớc ở điều kiện thƣờng tồn tại ở thể …
4. Loại than đƣợc dùng trong quá trình sản xuất gang.
5. Loại khí có sẵn trong tự nhiên chứa 95% khí metan
6. Là chất khí nhẹ nhất trong các chất khí
Tên hàng dọc : NHIÊN LIỆU
1 D Ầ U M Ỏ
2 M E T A N
3 L O N G
4 T H A N C O C
5 K H I T H I E N N H I E N
6 H I Đ R O
TRÒ CHƠI NGÔI SAO MAY MẮN
1. Loại phản ứng dùng để điều chế ra Polietilen ( PE) là:
2. Một hiđrocacbon X khi đốt cháy tuân theo PTHH sau:
2X + 5O2 4Y + 2H2O. Hiđrocacbon X là:
3. Chất hữu cơ nào sau đây khi cháy tạo thành số mol CO2 nhỏ hơn số mol hơi nƣớc?
4. Crackinh dầu mỏ để thu đƣợc:
5. Hiđro cacbon A có phân tử khối là 30 đvc. Công thức phân tử của A là:
* Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
- ƯƠ V
Tuần: 29
Tiết: 53
Bài 43: THỰC HÀNH TÍNH CHẤT
CỦA HIĐROCACBON
NS: .....................
ND: .....................
A./ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Thí nghiệm điều chế axetilen từ can xi cacbua
Thí nghiệm đốt cháy axetilen và cho axetilen tác dụng với dung dịch Br2
Thí nghiệm benzen hòa tan luôm, benzen không tan trong nƣớc
2. Kỹ năng :
Lắp dụng cụ điều chế khí C2H2 từ CaC2.
Thực hiện phản ứng cho C2H2 tác dụng với dung dịch Br2 và đốt cháy axetilen
Thực hiện thí nghiệm hòa tan benzen vào nƣớc và benzen tiếp xúc với dung dịch Br2
Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tƣợng và giải thích hiện tƣợng
Viết phƣơng trình phản ứng điều chế axetilen, phản ứng của axetilen với dung dịch Br2, phản ứng cháy
của axetilen
3. Thái độ: Giáo dục ý thức cẩn thận, tiết kiệm trong học tập, thực hành hoá học.
B. PHƢƠNG PHÁP: Thí nghiệm kiểm chứng, hoạt động nhóm
C. CHUẨN BỊ
GV: Nghiên cứu nội dung trong sgk, sgv
Dụng cụ, hoá chất: (6 bộ thực hành) Giá sắt, ống nghiệm có nhánh, ống nghiệm, chậu TT, giá gỗ, diêm;
nƣớc, dd brom, đất đèn, benzen, brom loãng.
HS: SGK, bài soạn trƣớc ở nhà
C./ PHƢƠNG PHÁP: Thí nghiệm thực hành.
D. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
HĐ1: Ổn Định tổ chức - Giới thiệu bài thực hành
5
’ GV: Kiểm tra sĩ số lớp, kiểm trs sĩ
số nhóm TH
GV: Giới thiệu bài TH
GV: Nêu mục tiêu và yêu cầu cần
đạt đuợc trong bài TH
GV: YC các nhóm nhận dụng cụ,
hoá chất và kiểm tra lại
HS: Báo cáo
HS: Nhận TT của Gv
HS: Nhận và kiểm tra dụng
cụ, hoá chất.
Bài 43: THỰC
HÀNH TÍNH
CHẤT CỦA
HIĐROCACBON
HĐ2: I. Tiến hành thí nghiệm:
Mục tiêu: Biết vận dụng làm thí nghiệm điều chế axetilen từ can xi cacbua, thí nghiệm đốt cháy
axetilen và cho axetilen tác dụng với dung dịch Br2, thí nghiệm benzen hòa tan luôm, benzen không tan
trong nƣớc
Phƣơng pháp: Thí nghiệm thực hành, thảo luận nhóm, trực quan.
35
’
Thí nghiệm 1: Điều chế Axetilen
GV: Cho Hs đọc thông tin thí
nghiệm( có phân công nhiệm vụ
cho từng HS trong nhóm) và hình
vẽ 4.25 a.
GV: Hãy cho biết các dụng cụ và
HS: 1HS đọc thông tin (các
nhóm theo dõi)
HS: Đại diện nhóm phát biểu,
I. Tiến hành thí nghiệm:
Thí nghiệm 1: Điều chế
Axetilen
+ Cho CaC2 vào ống
nghiệm.
+ Cho nƣớc vào ống
nghiệm.
- ƯƠ V
hoá chất cần thiết cho thí nghiệm?
GV: Hƣớng dẫn thao tác:
+ Cho CaC2 vào ống nghiệm.
+ Cho nƣớc vào ống nghiệm.
+ Thu khí C2H2 (đẩy nƣớc)
- Quan sát thí nghiệm hiện tƣợng
xảy ra? Viết PTHH?
GV: quan sát , kiểm tra các nhóm
GV kết thúc thí nghiệm.
Thí nghiệm 2: Axetilen tác dụng
với dd Brom
GV: Cho HS đọc thông tin thí
nghiệm (có phân công nhiệm vụ
cho các HS trong nhóm) + hình vẽ
4.25b
GV: Để tiến hành TN này ta cần
dụng cụ và hoá chất nào?
GV: Hƣớng dẫn thao tác:
+ Đƣa ống dẫn khí vào dung dịch
Brom
+ Quan sát thí nghiệm để nhận xét
về hiện tƣợng? Giải thích? Viết
PTHH? loại PƢ?
GV: Theo dõi HS làm và uốn nắn
các em
GV: Kết luận
2/ Tác dụng với oxi
GV: Giới thiệu dụng cụ và thao
tác thí nghiệm + hình 4.25c
- Đốt cháy C2H2 ở đầu vút nhọn.
* Quan sát hiện tƣợng C2H2 cháy
trong không khí? PTHH?
GV: Theo dõi và chỉnh sửa cho
HS.
GV: kết luận liên hệ thực tế
Thí nghiệm : Tính chất vật lý
của Benzen
GV: Yc HS đọc thông tin về thí
nghiệm ( Có phân công cụ thể cho
từng HS trong nhóm)
* Để tiến hành thí nghiệm này ta
cần dụng cụ hoá chất nào?
GV: Hƣớng dẫn thao tác:
- Nhỏ nƣớc vào Benzen.
- Nhỏ dung dịch Brom vào
benzen.
nhóm khác bổ sung.
HS: Các nhóm tiến hành thí
nghiệm
- Đại diện một trong số nhóm
phát biểu (bổ sung)
HS: Một HS đọc thông tin
(các nhóm đọc thầm)
- Đại diện nhóm phát biểu.
HS: Các nhóm tiến hành thí
nghiệm
- Các nhóm nêu hiện tƣợng ?
Giải thích? PTHH? Nhận xét?
Bổ sung?
HS: Các nhóm tiến hành thí
nghiệm
HS: Đại diện các nhóm trả
lời, bổ sung...
HS: Một HS đọc thông tin.
HS: Trả lời cá nhân
HS: Các nhóm tiến hành thí
nghiệm.
+ Thu khí C2H2 (đẩy nƣớc)
Thí nghiệm 2: Tính chất
của Axetilen:
- Axetilen tác dụng với dd
Brom
+ Đƣa ống dẫn khí vào
dung dịch Brom
+ Quan sát thí nghiệm để
nhận xét về hiện tƣợng?
Giải thích? Viết PTHH?
loại PƢ?
- Tác dụng với oxi
- Đốt cháy C2H2 ở đầu vút
nhọn.
Thí nghiệm 3: Tính chất
vật lý của Benzen
- Nhỏ nƣớc vào Benzen.
- Nhỏ dung dịch Brom vào
benzen.
- ƯƠ V
* Quan sát hiện tƣợng xảy ra trong
thí nghiệm. Kết luận
GV: Quan sát và nhắc nhở HS.
GV: kết luận
HĐ3: Kết thúc thí nghiệm:
5
’
GV: Yêu cầu các nhóm hoàn
thành và nộp bảng tƣờng trình thí
nghiệm.
GV: Hƣớng dẫn HS làm vệ sinh
dụng cụ.
GV: Dặn dò HS về nhà
- Xem trƣớc nội dung bài mới
GV: Nhận xét giờ học của HS
HS: Thực hiện theo lệnh
HS: Nhận TT dặn dò của GV
HS: Rút kinh nghiệm
II. Viết bản tƣờng trình
* Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Giao An Hoa Hoc Khoi Lop 9 Chuong 4.pdf