Giáo án Hóa học 8 - Tiết 61, Bài 41: Độ tan của một chất trong nước - Bùi Thị Như Hoa

I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức: Biết được:

 - Khái niệm về độ tan theo khối lượng hoặc thể tích.

 - Các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của chất rắn, chất khí: nhiệt độ, áp suất.

2. Kĩ năng:

 - Tra bảng tính tan để xác định được chất tan, chất không tan, chất ít tan trong nước.

 - Thực hiện thí nghiệm đơn giản thử tính tan của một vài chất rắn, lỏng, khí cụ thể.

 - Tính được độ tan của một vài chất rắn ở những nhiệt độ xác định dựa theo các số liệu thực nghiệm.

3. Thái độ:

 - Làm việc nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.

4. Trọng tâm:

 - Độ tan của một chất trong nước.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy học:

 a. Giáo viên: CaCO3 , NaCl, nước, tấm kính.

b.Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.

2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – đàm thoại – Trực quan

 

doc2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1568 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 61, Bài 41: Độ tan của một chất trong nước - Bùi Thị Như Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 32 Ngày soạn: 27/03/2014 Tiết : 61 Ngày dạy: 31/03/2014 Bài 41 : ĐỘ TAN CỦA MỘT CHẤT TRONG NƯỚC I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Biết được: - Khái niệm về độ tan theo khối lượng hoặc thể tích. - Các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của chất rắn, chất khí: nhiệt độ, áp suất. 2. Kĩ năng: - Tra bảng tính tan để xác định được chất tan, chất không tan, chất ít tan trong nước. - Thực hiện thí nghiệm đơn giản thử tính tan của một vài chất rắn, lỏng, khí cụ thể. - Tính được độ tan của một vài chất rắn ở những nhiệt độ xác định dựa theo các số liệu thực nghiệm. 3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. 4. Trọng tâm: - Độ tan của một chất trong nước. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. Giáo viên: CaCO3 , NaCl, nước, tấm kính. b.Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp. 2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – đàm thoại – Trực quan . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp (1’) 8A1…….…………………………………......8A2……..…………………………………………. 8A3…….……………………………………..8A4……..…………………………………………. 8A5…….……………………………………..8A6……..……………….…………………………… 2, Kiểm tra bài cũ: (5’) HS1: Thế nào là dung dịch, dung môi, chất tan ? Cho VD - HS2: Thế nào là dung dịch chưa bão hòa, dd bão hòa? Cho VD. Nêu các biện pháp hòa tan chất rắn trong nước sảy ra nhanh hơn. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Các em đã biết, ở một nhiệt độ nhất định các chất khác nhau có thể bị hòa tan nhiều hay ít . Đối với một chất nhất định, ở những nhiệt độ khác nhau cũng hòa tan nhiều ít khác nhau. Để có thể xác định lượng chất này, chúng ta cùng tìm hiểu độ tan của chất. b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Tìm hiểu chất tan và chất không tan.(15’). - GV : Thực hiện thí nghiệm 1. - GV: Yêu cầu HS nêu hiện tượng và rút ra kết luận . - GV: Nhận xét,chốt kiến thức. - GV: Thực hiện thí nghiệm 2. - GV: Yêu cầu HS nêu hiện tượng và rút ra kết luận . - GV: Nhận xét,chốt kiến thức. - GV: Từ 2 thí nghiệm trên yêu cầu HS rút ra nhận xét về tính tan của các chất. - GV : Cho HS tìm hiểu thông tin trong SGK. - GV: Yêu cầu HS cho biết tính tan trong nước của axit, bazơ, muối. - GV: Hướng dẫn HS xem bảng tính tan cuối sách. -HS: Quan sát thí nghiệm - HS: Nêu hiện tượng và rút ra kết luận. - HS: Lắng nghe và ghi bài. - HS: Quan sát thí nghiệm - HS: Nêu hiện tượng và rút ra kết luận. - HS: Lắng nghe. - HS: Suy luận và trả lời. -HS: Tìm hiểu trong SGK. -HS: Nghiên cứu trả lời. -HS: Lắng nghe và quan sát và ghi nhớ. I. CHẤT TAN VÀ CHẤT KHÔNG TAN 1. Thí nghiệm về tính tan của chất. TN1: Trên tấm kính không có hiện tượng gì CaCO3 không tan trong nước. TN2: Trên tấm kính có vết mờNaCl tan trong nước. có chất tan và có chất không tan, có chất tan nhiều và chất tan ít trong nước 2. Tính tan trong nước của một số axit, bazơ, muối. (SGK/140) Hoạt động 2. Tìm hiểu độ tan của một chất trong nước(15’). - GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK/140. - GV: Từ đó yêu cầu HS trả lời: Thế nào là độ tan của một chất? - GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và dựa vào thực tế để trả lời câu hỏi: Hãy nêu những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan? - GV: Nhận xét,chốt kiến thức. - HS: Nghiên cứu SGK. - HS: Trả lời. - HS: Nghiên cứu SGK và liên hệ một số hiện tượng trong thực tế để trả lời. - HS: Lắng nghe và ghi bài. II. ĐỘ TAN CỦA MỘT CHẤT TRONG NƯỚC. 1. Định nghĩa - Độ tan (S) của một chất trong nước là số gam chất đó hòa tan trong 100 g H2O để tạo thành dung dịch bão hòa ở nhiệt độ xác định. 2.Những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan - Độ tan của chất rắn phụ thuộc vào nhiệt độ. - Độ tan của chất khí phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất. 3. Củng cố - Dặn dò về nhà (9’): a. Củng cố(8’): - GV hướng dẫn HS làm BT 1,2,3 SGK/142. b. Dặn dò (1’): - GV yêu cầu HS về nhà làm bài tập 3, 4 SGK/138. - Chuẩn bị bài tiếp theo: “ Nồng độ dung dịch”. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 61 hoa 8.doc
Giáo án liên quan