Giáo án Hóa học 8 - Tiết 51, Bài 42: Luyện tập chương 4: Hiđrocacbon - Nhiên liệu - Nguyễn Thị Hạnh

1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được:

- CTCT, đặc điểm cấu tạo, tính chất hóa học (phản ứng đặc trưng), ứng dụng chính của metan, etilen, axetilen, benzen. Cách điều chế

- Thành phần của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu và các sản phẩm chưng cất dầu mỏ.

- Khái niệm nhiên liệu - các loại nhiên liệu.

2. Kĩ năng:

- Viết CTCT một số hiđrocacbon

- viết phương trình hóa học thể hiện tính chất hóa học của các hiđrocacbon tiêu biểu và hiđrocacbon có cấu tạo tương tự.

- Phân biệt một số hiđrocacbon

- Viết PTHH thực hiện chuyển hóa.

- Lập CTPT của hiđrocacbon theo phương pháp định lượng, tính toán theo phương trình hóa học. ( Bài tập tương tự bài 4 -sgk).

- Lập CTPT hiđrocacbon dựa vào tính chất hóa học ( BT tương tự bài tập số 3-sgk)

3. Thái độ:

- Giúp HS yêu thích môn học .

4. Trọng tâm:

- CTCT của hiđrocacbon & tính chất hóa học của metan, etilen, axetilen, benzen & cách điều chế axetilen.

- Lập CTPT hiđrocacbon.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1947 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 51, Bài 42: Luyện tập chương 4: Hiđrocacbon - Nhiên liệu - Nguyễn Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 28/02/2014 Tiết 51 Ngày dạy: 03/03/2014 Bài 42 : LUYỆN TẬP CHƯƠNG 4: HIĐROCACBON – NHIÊN LIỆU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được: - CTCT, đặc điểm cấu tạo, tính chất hóa học (phản ứng đặc trưng), ứng dụng chính của metan, etilen, axetilen, benzen. Cách điều chế - Thành phần của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu và các sản phẩm chưng cất dầu mỏ. - Khái niệm nhiên liệu - các loại nhiên liệu. 2. Kĩ năng: - Viết CTCT một số hiđrocacbon - viết phương trình hóa học thể hiện tính chất hóa học của các hiđrocacbon tiêu biểu và hiđrocacbon có cấu tạo tương tự. - Phân biệt một số hiđrocacbon - Viết PTHH thực hiện chuyển hóa. - Lập CTPT của hiđrocacbon theo phương pháp định lượng, tính toán theo phương trình hóa học. ( Bài tập tương tự bài 4 -sgk). - Lập CTPT hiđrocacbon dựa vào tính chất hóa học ( BT tương tự bài tập số 3-sgk) 3. Thái độ: - Giúp HS yêu thích môn học . 4. Trọng tâm: - CTCT của hiđrocacbon & tính chất hóa học của metan, etilen, axetilen, benzen & cách điều chế axetilen. - Lập CTPT hiđrocacbon. II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng dạy học: a.Giáo viên: Hệ thống câu hỏi và bài tập. b.Học sinh: Xem trước bài mới. 2.Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, làm việc cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Ổn định lớp học: 9A2……/…… 9A3……/…… 9A5……/…… 2. Bài mới: Để ôn lại kiến thức chương hidrocacbon và làm một số dạng bài tập. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài “Luyện tập”. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Viết phương trình hóa học. - GV: Treo bảng nhóm còn khuyết cho HS thảo luận nhóm và hoàn thành bảng - GV: Yêu cầu HS nhớ lại công thức cấu tạo, chất của metan, etilen, axetilen, benzen rồi hoàn thành bảng - GV: Gọi đại diện nhóm lên hoàn thành bảng - GV: Yêu cầu HS viết phương trình phản ứng đặc trưng. - GV: Nhận xét - HS: Quan sát và hoàn thành sơ đồ - HS: Thảo luận nhóm và hoàn thành bảng - HS: Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng Mêetan Etilen Axetilen Benzen CTCT Đặc điểm cấu tạo Liên kết đơn Có một liên kết đôi Có một liên kết ba Mạch vòng. Có 3 liên kết đôi Phản ứng đặc trưng Phản ứng thế Phản ứng cộng(mất màu dung dịch Brom) Phản ứng cộng(mất màu dung dịch Brom) Phản ứng thế với Brom lỏng - HS: Viết phương trình phản ứng 1. CH4 + Cl2 CH3Cl + 2HCl 2. C2H4 + Br2 C2H4Br2 3. C2H2 + 2Br2 C2H2Br4 4. C6H6 + Br2 C6H5Br + HBr - HS:Lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động: Bài tập. - GV: Yêu cầu HS làm bài tập 1 sgk/133. - GV: Thu vở 5 HS để chấm và lấy điểm. Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập. - GV: Hướng dẫn bài 3 sgk/133. + Tính số mol của dd Br2 0,1M. + Suy luận và dựa vào PTHH của Br2 với các khí trên để tính toán. - GV: Hướng dẫn HS làm bài tập 4 SGK/133. + Tính mC và . + Nếu mC + =mA thì trong A chỉ có C và H. + Đặt CTTQ của A là (CxHy)n + Lập tỉ lệ x: y + Tính toán và suy ra x và y thay vào CTTQ. + Tính toán và suy ra công thức cuối cùng. - HS: Làm bài tập vào vở trong 3 phút. - HS: 5 HS nộp vở cho GV chấm điểm và 3 HS khác lên bảng làm bài tập. - HS: Làm bài tập theo hướng dẫn của GV và tìm ra đáp án đúng là C. - Làm vào vở bài tập mC + mH = 2,4 + 0,6 = 3(g) ]A chỉ gồm C và H. Gọi CTTQ của A là : (CxHy)n. Lập tỉ lệ : x : y = = 1:3 x = 1 , y = 3 b. Vậy công thức TQ: ( CH3)n Vì MA < 40 15n < 40 n = 1 vô lý n = 2 CTPT của A là C2H6. c. A không làm mất màu dung dịch brôm. d. Phản ứng của C2H6 với Cl2 C2H6 + Cl2 C2H5Cl + HCl 4. Nhận xét và dặn dò: a. Nhận xét: Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. b.Dặn dò: - Dặn các em làm bài tập về nhà: 1,2,3 sgk/133 - Chuẩn bị bài thực hành: “ Tính chất của Hiđrocacbon”. IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan 27Hoa hoc 9 Tiet 51.doc