I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Giúp HS hệ thống lại các kiến thức đã học tính chất của hidro, phản ứng thế, cách điều chế khí hidro trong phòng thí nghiệm.
- Vận dụng làm các bài tập liên quan đến bài học.
2. Kĩ năng:
- Học sinh nắm vững các khái niệm:phản ứng thế, phản ứng hóa hợp, phản ứng phân hủy.
- Học sinh viết được các phương trình phản ứng thế và tính toán theo phương trình.
3. Thái độ:
- Làm việc cẩn thận và chính xác.
4. Trọng tâm:
- Tính chất hidro.
- Điều chế hidro.
- Phản ứng thế.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên : Một số bài tập củng cố kiến thức.
b. Học sinh: Ôn tập kiến thức trước khi lên lớp.
2. Phương pháp: Đàm thoại – Thảo luận nhóm – Làm việc cá nhân.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 51, Bài 34: Luyện tập 6 (Tiết 2) - Bùi Thị Như Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27 Ngày soạn: 21/02/2014
Tiết : 51 Ngày dạy: 24/02/2014
Bài 34 : LUYỆN TẬP 6 (T2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Giúp HS hệ thống lại các kiến thức đã học tính chất của hidro, phản ứng thế, cách điều chế khí hidro trong phòng thí nghiệm.
- Vận dụng làm các bài tập liên quan đến bài học.
2. Kĩ năng:
- Học sinh nắm vững các khái niệm:phản ứng thế, phản ứng hóa hợp, phản ứng phân hủy.
- Học sinh viết được các phương trình phản ứng thế và tính toán theo phương trình.
3. Thái độ:
- Làm việc cẩn thận và chính xác.
4. Trọng tâm:
- Tính chất hidro.
- Điều chế hidro.
- Phản ứng thế.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên : Một số bài tập củng cố kiến thức.
b. Học sinh: Ôn tập kiến thức trước khi lên lớp.
2. Phương pháp: Đàm thoại – Thảo luận nhóm – Làm việc cá nhân.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1’)
8A1…….…………………………………......8A2……..………………………………………….
8A3…….……………………………………..8A4……..………………………………………….
8A5…….……………………………………..8A6……..……………….…………………………
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về một số dạng bài tập trong chương này. Hôm nay các em sẽ được rèn luyện thêm một số kỹ năng để làm các dạng khác.
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
Hoạt động 1. Cho HS làm bài tập viết PTHH.
- GV: Treo bảng phụ chứa bài tập lên bảng:
- GV: Hướng dẫn HS làm bài tập:
BT1: Hãy điền chất thích hợp vào dấu ? và lập PTHH? Cho biết các phản ứng này thuộc loại phản ứng nào?
1. H2 + O2 ?
2. KMnO4K2MnO4 + MnO2 + ?
3. H2 + CuO Cu + ?
4. H2 + HgO ? + H2O
5. Zn + HCl ? + H2
- GV: Yêu cầu HS nhận xét.
- GV: Sửa bài và đánh giá.
- GV: Cho HS lên bảng làm bài tập 2, ở dưới lớp lấy 5 bài nhanh nhất .
BT2: Có 4 bình đựng riêng biệt các khí sau: không khí, khí oxi, khí hidro, khí cacbonic. Bằng cách nào để nhận biết các chất khí có trong mỗi lọ. Giải thích và viết PTHH(nếu có).
-HS: Lên bảng làm bài tập:
BT1:
1. 2H2 + O2 2H2O
2. 2KMnO4K2MnO4 + MnO2 + O2
3. H2 + CuO Cu + H2O
4. H2 + HgO Hg + H2O
5. Zn + 2HCl ZnCl2 + H2
- HS: Nhận xét bài làm của bạn.
-HS: Ghi bài.
- HS: Làm bài tập 2.
BT2:
- Cho các khí trên đi qua dung dịch nước vôi trong Ca(OH)2 dư, khí nào làm đục nước vôi trong là CO2.
- Lấy que đóm còn tàn đỏ đưa vào 3 lọ khí còn lại, khí nào làm cho que dóm bùng cháy là khí O2.
- Cho 2 khí còn lại đi qua bột CuO nung nóng, khí nào làm xuất hiện Cu có màu đỏ là khí H2.
H2 + CuO Cu + H2O
- Khí còn lại không làm đổi màu CuO là không khí.
Hoạt động 2. Bài tập (30’).
- GV: Hướng dẫn HS làm bài tập BT3: Cho 6,5 g kẽm vào bình dung dịch chứa 0,25 mol axit clo hidric.
Viết PTHH
Tính thể tích khí H2 thu được( ở đktc).
Sau phản ứng chất nào dư ? Khối lượng dư là bao nhiêu?
- GV: Yêu cầu HS viết phương trình hóa học và tỉ lệ .
- GV: Hướng dẫn HS làm câu b
+ Tính số mol của Zn tham gia phản ứng.
+ So sánh tỉ lệ
+ Dựa vào PTHH tính số mol của H2
+ Tính thể tích của H2
- GV: Hướng dẫn HS câu c
+ Tính số mol HCl tham gia phản ứng dựa vào PTHH.
+ Tính số mol HCl dư
+ Tính khối lượng của HCl dư
-HS: Lắng nghe và làm theo các bước hướng dẫn của giáo viên.
BT3:
- HS: Viết PTHH:
a. Zn + 2HCl ZnCl2 + H2
1mol 2mol 1mol 1mol
b.
+
+ Số mol của HCl dùng dư vì vậy ta dựa vào số mol của Zn để tính toán.
+ Dựa vào PTHH
+
c.
+(mol)
+
+ m
3. Dặn dò (4’):
- GV yêu cầu học sinh về nhà chuẩn bị trước bảng tường trình để tiết sau làm bài thực hành 5
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 51 hoa 8.doc