Giáo án Hóa học 8 - Tiết 47: Tính chất, ứng dụng của Hiđro - Nguyễn Thị Phương Nhi

1- MỤC TIấU

1.1. Hoạt động 1:

a- Kiến thức:

 - Học sinh biết: Tính chất vật lí của hiđro: Trạng thái, màu sắc, tỉ khối, tính tan trong nước.

 - Học sinh hieồu: Tính chất vật lý của hiđro.

b- Kĩ năng

– HS thực hiện được: Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh thực nghiệm, rút ra được nhận xét về tính chất vật lí và tính chất hoá học của hiđro.

– HS thực hiện thành thạo: Viết được PTHH minh hoạ tính khử của hiđro.

c- Thái độ:

- Thúi quen: Hs tớch cực tư duy trong học tập.

- Tớnh cỏch: Giaựo duùc hs theỏ giụựi quan khoa hoùc.

1.2. Hoạt động 2:

a- Kiến thức:

 - Học sinh biết: Tính chất hoá học của hiđro: Tác dụng với oxi.

 - Học sinh hieồu: Tính chất hoá học của hiđro.

b- Kĩ năng

– HS thực hiện được: Tính được thể tích khí hiđro (đktc) tham gia phản ứng và sản phẩm.

– HS thực hiện thành thạo: Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh thực nghiệm, rút ra được nhận xét về tính chất hoá học của hiđro. Viết được PTHH minh hoạ tính khử của hiđro.

c- Thái độ:

- Thúi quen: Hs tớch cực tư duy trong học tập.

- Tớnh cỏch: Giaựo duùc hs theỏ giụựi quan khoa hoùc.

2- NỘI DUNG HỌC TẬP: Tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa hydro

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 47: Tính chất, ứng dụng của Hiđro - Nguyễn Thị Phương Nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn25 Chương V : hiđro - nước Tiết 47 tính chất - ứng dụng của hiđro Ngày dạy: 1- MỤC TIấU 1.1. Hoạt động 1: a- Kiến thức: - Học sinh biết: Tính chất vật lí của hiđro: Trạng thái, màu sắc, tỉ khối, tính tan trong nước. - Học sinh hieồu: Tính chất vật lý của hiđro. b- Kĩ năng – HS thực hiện được: Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh thực nghiệm, rút ra được nhận xét về tính chất vật lí và tính chất hoá học của hiđro. – HS thực hiện thành thạo: Viết được PTHH minh hoạ tính khử của hiđro. c- Thái độ: - Thúi quen: Hs tớch cực tư duy trong học tập. - Tớnh cỏch: Giaựo duùc hs theỏ giụựi quan khoa hoùc. 1.2. Hoạt động 2: a- Kiến thức: - Học sinh biết: Tính chất hoá học của hiđro: Tác dụng với oxi. - Học sinh hieồu: Tính chất hoá học của hiđro. b- Kĩ năng – HS thực hiện được: Tính được thể tích khí hiđro (đktc) tham gia phản ứng và sản phẩm. – HS thực hiện thành thạo: Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh thực nghiệm, rút ra được nhận xét về tính chất hoá học của hiđro. Viết được PTHH minh hoạ tính khử của hiđro. c- Thái độ: - Thúi quen: Hs tớch cực tư duy trong học tập. - Tớnh cỏch: Giaựo duùc hs theỏ giụựi quan khoa hoùc. 2- NỘI DUNG HỌC TẬP: Tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa hydro 3- CHUẨN BỊ 3.1. GV: (cho một nhóm học sinh). + Dụng cụ : Lọ thuỷ tinh, giá thí nghiệm, đèn cồn, ống nghiệm có nhánh, cốc thuỷ tinh. Hoá chất : Lọ đựng khí oxi, hiđro, Zn, dung dich HCl. + Phiếu học tập: Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm, quan sát, nhận xét, thảo luận. 3.2. HS: SGK, duùng cuù hoùc taọp, kieỏn thửực oxi: ẹieàu cheỏ vaứ tớnh chaỏt hoaự hoùc. 4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1.ổn định toồ chửực vaứ kieồm dieọn: 8a1: ………… 8a2:…………… 4.2.Kiểm tra mieọng:Phần nội dung bài học. 4.3. Tiến trỡnh bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV giới thiệu bài mới: Khớ hydro coự nhửừng tớnh chaỏt gỡ? Noự coự lụùi ớch gỡ cho chuựng ta? GV: Giaỷng daùy baống baỷn ủoà tử duy: Hoạt động 1: Tỡm hieồu tính chất vật lí của hiđro (10’) ? Cho biết kí hiệu hoá học, công thức hoá học, nguyên tử khối và phân tử khối của hiđro. HS: Quan sát lọ đựng khí hiđro . ? Có nhận xét gì về trạng thái, màu sắc của hiđro? HS: Trả lời, học sinh khác nhận xét bổ sung. ? Hãy tính tỉ khối hiđro so với không khí ? ? Nêu tính chất vật lí của hiđro? GV: Nhận xét . Hoạt động 2: Tỡm hieồu tính chất hoá học (20’) GV: Thửùc haứnh thí nghiệm điều chế khí hiđro. GV: Lưu ý cách thử độ tinh khiết của hiđrô. HS quan sát thí nghiệm ? Quan sát ngọn lửa hiđrô đang cháy trong không khí.Vaứ ngọn lửa đang cháy vào lọ đựng Oxi? HS: Quan sát và nhận xét. HS: + Hiđrô cháy với ngọn lửa xanh mờ. + Hiđrô cháy mạnh hơn. + Trên thành lọ xuất hiện những giọt nước. ? Từ thí nghiệm trên rút ra kết luận và viết phương trình phản ứng? GV: Hiđrô cháy trong Oxi toả nhiều nhiệt được dùng trong đèn xì Oxi-hiđrô hàn cắt kim loại Tỷ lệ 2:1 khi đốt sẽ gây nổ mạnh. I.Tính chất vật lí của hiđro Kết luận : Là chất khí không màu, không mùi, không vị, nhẹ nhất trong các chất khí , tan ít trong nước. II. Tính chất hoá học 1.Tác dụng với Oxi Kết luận : 2H2 +O2 -> 2H2O 5. Tổng kết và hướng dẫn học tập 5.1. Tổng kết : Caõu hoỷi: Đốt cháy 2,8 lít H2 sinh ra nước. a,Viết phương trình phản ứng b,Tính thể tích oxi cần dùng cho thí nghiệm trên c,Tính khối lượng nước thu được (thể tích các khí ở đktc) ẹaựp aựn: 2H2 +O22H2O a, Thể tích oxi cần dùng : 1.4 lớt b, Khối lượng nước thu được : 2.25 g 5.2. Hướng dẫn học tập: - ẹoỏi vụựi baứi hoùc ụỷ tieỏt hoùc naứy: Hoùc thuoọc noọi dung baứi hoùc. BTVN: Bài : 1, 2, 3, 6 (SGK Tr: 109) - ẹoỏi vụựi baứi hoùc ụỷ tieỏt tieỏp theo: Chuẩn bị bài mới: “ Tính chất – ứng dụng của hiđro (tt)”. ẹoùc trửụực baứi mụựi nhieàu laàn trong saựch giaựo khoa. + Tieỏn haứnh thớ nghieọm : Tác dụng với CuO? + Duùng cuù hoựa chaỏt cho thớ nghieọm ? 6- PHỤ LỤC : Khụng cú

File đính kèm:

  • docTiet 47Tinh chatUng dung cua hydro.doc