1-Kiến thức
- Thí nghiệm điều chế oxi và thu khí oxi.
- Phản ứng cháy của S trong không khí và oxi
2-Kĩ năng
- Lắp dụng cụ điều chế khí oxi bằng ph¬ơng pháp nhiệt phân KMnO4 hoặc KClO3. Thu 2 bình khí oxi, một bình khí oxi theo phư¬¬ơng pháp đẩy không khí, một bình khí oxi theo ph¬¬ương pháp đẩy nư¬¬ớc.
- Thực hiện PƯ đốt cháy S trong không khí và trong oxi, đốt sắt trong O2
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện t¬¬ượng và giải thích hiện tượng
- Viết ph¬¬ương trình phản ứng điều chế oxi và PT phản ứng cháy của S, dây Fe
3- Thái độ: Giáo dục HS có thái độ học tập nghiêm túc, an toàn, cẩn thận.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 3799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 45: Bài thực hành 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/02/2014
Ngày giảng: 18/02/2014
TIẾT 45 BÀI THỰC HÀNH 4
I. Mục tiêu
1-Kiến thức
- Thí nghiệm điều chế oxi và thu khí oxi.
- Phản ứng cháy của S trong không khí và oxi
2-Kĩ năng
- Lắp dụng cụ điều chế khí oxi bằng phơng pháp nhiệt phân KMnO4 hoặc KClO3. Thu 2 bình khí oxi, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy không khí, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy nước.
- Thực hiện PƯ đốt cháy S trong không khí và trong oxi, đốt sắt trong O2
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng
- Viết phương trình phản ứng điều chế oxi và PT phản ứng cháy của S, dây Fe
3- Thái độ: Giáo dục HS có thái độ học tập nghiêm túc, an toàn, cẩn thận.
II. Chuẩn bị
- Hoá chất: KMnO4, S, dây sắt, nước vôi trong, mẩu than.
- Dụng cụ: (ống nghiệm ,đèn cồn, nút cao su + ống dẫn, đế sứ, kẹp gỗ, bông, chậu thuỷ tinh, diêm, muôi sắt, 1 lọ thủy tinh, 1 bình tam giác 200ml, khay nhựa) 6 bộ
III. Hoạt động dạy học
1- Ổn định tổ chức: 8A
8B
2- Kiểm tra: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nêu phương pháp điều chế và cách thu khí oxi trong phòng thí nghiệm? Viết ptpư điều chế oxi từ KMnO4
- Nêu tính chất hoá học của oxi?
3- Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV nhắc lại nội quy PTN, mục tiêu bài học.
- GV phân lớp làm 6 nhóm. Cử nhóm trưởng.
- GV yêu cầu các nhóm nhận dụng cụ.
?Hãy trình bày cách tiến hành thí nghiệm
- GV: Hướng dẫn HS lắp dụng cụ cách đun nóng . Hướng dẫn HS thu khí oxi bằng cách đẩy nước và đẩy kk
Lưu ý
- Nhánh dài của ống dẫn khí sâu tới gần sát đáy ống nghiệm hoặc lọ thu (đổi với cách thu khí bằng cách đẩy kk)
- Sau khi đã làm xong thí nghiệm phải đưa hệ thống ống dẫn khí ra khỏi chậu nước rồi mới tắt đèn cồn (đổi với cách thu khí bằng cách đẩy nước)
?Tại sao lại đặt miếng bông gần miệng ống nghiệm?
?Tại sao lại phải để miệng ống nghiệm hơi thấp hơn đáy ống?
?Tại sao lại phải đưa hệ thống ống dẫn khí ra khỏi chậu nước rồi mới tắt đèn cồn
GV quan sát giúp đỡ HS khi cần thiết và kiểm tra kết quả TN.
?Hãy trình bày cách tiến hành thí nghiệm
GV: hdẫn HS làm TN.
?Hãy so sánh sự cháy của S trong không khí và trong oxi, giải thích ?
GV quan sát giúp đỡ HS khi cần thiết, và kiểm tra kết quả thí nghiệm.
GV lưu ý nếu S chưa
cháy hết thì dập S bằng cách đưa muôi sắt vào cốc nước.
Yêu cầu các nhóm đổ dung dịch nước vôi trong vào lọ SO2 để khử độc.
I. Tiến hành thí nghiệm:
1. Thí nghiệm 1: Điều chế và thu khí oxi
- Cho KMnO4 vào đáy ống nghiệm,đặt miếng bông gần miệng ống nghiệm,đậy nút có ống dẫn khí xuyên qua,đầu kia của ống dẫn cho sâu vào ống nghiệm để thu khí oxi (cho vào ống nghiệm đựng đầy nước úp trong chậu nước)
-Đặt ống vào giá đỡ sao cho miệng ống hơi thấp hơn đáy.
- Dùng đèn cồn đun nóng đều cả ống nghiệm, sau đó tập trung ngọn lửa ở phần có KMnO4.
- Thử oxi bằng que đóm đỏ
- HS Lắp dcụ như H4.8
- HS trả lời
- Nhằm cản bụi thuốc tím
- Tránh htg nước rơi xuống đáy ống làm vỡ ống nghiêm
- Để tránh nước tràn vào làm vỡ ống nghiệm .
HS các nhóm làm TN theo hướng dẫn.Yêu cầu
2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2
2- Thí nghiệm 2 : Đốt S trong oxi và trong không khí.
+ Lấy một ít S ( bằng hạt đậu xanh ) cho vào muôi sắt
.+ Đốt lưu huỳnh trong không khí.
+ Sau đó đưa S đang cháy vào bình đựng oxi
HS làm TN theo nhóm.
HS quan sát, nhận xét, hiện tượng, giải thích, viết PTHH. Yêu cầu:
+ S cháy trong không khí với ngọn lửa xanh mờ còn cháy trong oxi sáng hơn nhiều
- PT : S + O2 SO2
II- Tường trình thí nghiệm.
HS: Viết báo cáo thực hành theo mẫu.
4- Nhận xét
- Giáo viên thu tường trình thực hành.
- Giáo viên yêu cầu các nhóm rửa, trả dụng cụ thí nghiệm
- GV nhận xét và rút kinh nghiệm giờ học.
5- Hướng dẫn về nhà
- Học bài, ôn tập lại các kiến thức đã học ở chương 4
- Chuẩn bị giờ sau kiểm tra một tiết.
File đính kèm:
- tiet45.doc