Giáo án Hóa học 8 - Tiết 45, Bài 30: Bài thực hành 4 - Nguyễn Thị Hạnh

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được:

- Thí nghiệm điều chế oxi và thu khí oxi.

- Phản ứng cháy của S trong không khí và oxi.

2. Kĩ năng:

- Lắp dụng cụ điều chế khí oxi bằng phương pháp nhiệt phân KMnO4 hoặc KClO3. Thu 2 bình khí oxi, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy không khí, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy nước.

- Thực hiện phản ứng đốt cháy S trong không khí và trong oxi, đốt sắt trong O2.

- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng.

- Viết phương trình phản ứng điều chế oxi và phương trình phản ứng cháy của S, dây Fe

3. Thái độ:

- Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận trong học tập và trong thực hành thí nghiệm.

4. Trọng tâm:

- Biết tiến hành thí nghiệm điều chế oxi trong phòng thí nghiệm.

II. CHUẨN BỊ:

1.Đồ dùng dạy học:

a.Giáo viên:

- Hoá chất: KMnO4, S bột, dây sắt.

- Dụng cụ: Ống nghiệm có nhánh, ống dẫn khí, bình tam giác, ống nghiệm, muôi đốt, quẹt, chậu thuỷ tinh.

b.Học sinh: Chuẩn bị sẵn mẫu bài thu hoạch trước khi lên lớp.

- Mẫu bài thu hoạch.

 

doc2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1755 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 45, Bài 30: Bài thực hành 4 - Nguyễn Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 11/02/2014 Tiết 45 Ngày dạy: 14/02/2014 Bài 30: BÀI THỰC HÀNH 4 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được: - Thí nghiệm điều chế oxi và thu khí oxi. - Phản ứng cháy của S trong không khí và oxi. 2. Kĩ năng: - Lắp dụng cụ điều chế khí oxi bằng phương pháp nhiệt phân KMnO4 hoặc KClO3. Thu 2 bình khí oxi, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy không khí, một bình khí oxi theo phương pháp đẩy nước. - Thực hiện phản ứng đốt cháy S trong không khí và trong oxi, đốt sắt trong O2. - Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng. - Viết phương trình phản ứng điều chế oxi và phương trình phản ứng cháy của S, dây Fe 3. Thái độ: - Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận trong học tập và trong thực hành thí nghiệm. 4. Trọng tâm: - Biết tiến hành thí nghiệm điều chế oxi trong phòng thí nghiệm. II. CHUẨN BỊ: 1.Đồ dùng dạy học: a.Giáo viên: - Hoá chất: KMnO4, S bột, dây sắt. - Dụng cụ: Ống nghiệm có nhánh, ống dẫn khí, bình tam giác, ống nghiệm, muôi đốt, quẹt, chậu thuỷ tinh. b.Học sinh: Chuẩn bị sẵn mẫu bài thu hoạch trước khi lên lớp. - Mẫu bài thu hoạch. BÀI THU HOẠCH SỐ:… TÊN BÀI:…… NHÓM HS (NHÓM): LỚP:…….. STT Tên thí nghiệm Hóa chất, dụng cụ Tiến hành Hiện tượng Kết quả thí nghiệm 01 02 03 2.Phương pháp: Thảo luận nhóm, thực hành. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Ổn định lớp học: 8A1……/…… 8A2……/…… 8A3……/…… 8A4……/…… 8A5……/…… 2. Bài mới: Để cũng cố các nguyên tắc điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm, về tính chất vật lí và tính chất hoá học. Đồng thời để rèn luyện kĩ năng điều chế và thu khí oxi vào ống nghiệm bằng cách đẩy không khí và đẩy nước. Hoạt động của GV Hoạt đông của HS Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV: Ổn định tổ chức lớp, nêu quy định của buổi thực hành và kiểm tra sự chuẩn bị. - GV: Kiểm tra các kiến thức có liên quan đến nội dung bài thực hành: 1. Phương pháp điều chế và thu khí oxi trong phòng thí nghiệm? 2. Nêu tính chất hoá học của oxi? - HS: Ổn định lớp và trình mẫu bài thu hoạch cho GV kiểm tra. - HS: Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của GV. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành. - GV: Hướng dẫn HS lắp dụng cụ như hình vẽ 46 (a, b) sgk/92. - GV: Hướng dẫn các nhóm cách thu khí oxi bằng cách đẩy nước và đẩy nước và đẩy không khí. - GV: Lưu ý HS thu giữ lại một vài bình oxi chuẩn bị cho thí nghiệm sau. - GV: Hướng dẫn tiếp thí nghiệm 2: Đốt cháy lưu huỳnh trong không khí và trong oxi. - GV: Hướng dẫn tiếp thí nghiệm 3: Đốt cháy dây sắt trong không khí và trong oxi. - GV: Nêu một số lưu ý trong quá trình thực hành để đạt kết quả và chính xác. - HS: Quan sát cách lắp dụng cụ của GV và ghi nhớ. - HS: Theo dõi và ghi nhớ cách thực hiện. - HS: Theo dõi và ghi nhớ thao tác thí nghiệm của GV. - HS: Nghe và ghi nhớ. Hoạt động 3: Thí nghiệm của HS. GV: Chia nhóm HS chuẩn bị thí nghiệm. - GV: Theo dõi các nhóm thực hành, uốn nắn, sữa sai cho các nhóm hoàn thành tốt bài thực hành. - HS: Chia nhóm theo hướng dẫn của GV. Bầu nhóm trưởng, thư kí và phân công công việc cho các thành viên trong nhóm. Đại diện các nhóm lên nhận dụng cụ và hoá chất chuẩn bị thực hành. -HS: Các nhóm tiến hành thực hành theo nhóm và ghi lại các kết quả thu được. Hoạt động 4: Công việc cuối buổi. - GV: Hướng dẫn HS thu hồi hoá chất, vệ sinh phòng thí nghiệm và trả dụng cụ, hoá chất dư. - GV: Cho HS làm bài thu hoạch dưới sự theo dõi, hướng dẫn của GV. - HS: Thu dọn hoá chất, trả dụng cụ thực hành. - HS: Các nhóm tiến hành làm bài thu hoạch tại lớp dưới sự hướng dẫn của GV. 4. Nhận xét và dặn dò: a. Nhận xét: GV nhận xét về buổi thực hành, tuyên dương các nhóm thực hành tốt trong buổi thực hành, rút kinh nghiệm cho cả lớp. b.Dặn dò: - Yêu cầu các nhóm về nhà tiếp tục hoàn thành bài thu hoạch. - Chuẩn bị bài 31: “Tính chất và ứng dụng của hidro”. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan 24Hoa hoc 8 Tiet 45.doc