Giáo án Hóa học 8 - Lê Thị Thanh Hương

A. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 + Giúp HS biết Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng.

 + Vai trò quan trọng của Hóa học.

 + Phương pháp học tốt môn Hóa học.

 2. Kĩ năng:

 + Rèn luyện kĩ năng biết làm thí nghiệm, biết quan sát.

 + Rèn luyện phương pháp tư duy logic, óc suy luận sáng tạo.

 + Làm việc tập thể.

 3.Giáo dục: Có hứng thú say mê học tập, ham thích đọc sách. Nghiêm túc ghi chép các hiện tượng quan sát thí nghiệm.

B. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS:

 1. GV : Chuẩn bị làm các thí nghiệm:

 + dung dịch NaOH + dung dịch CuSO4 .

 + dung dịch HCl + Fe

2. HS : Xem trước nội dung thí nghiệm của bài 1, tìm một số đồ vật, sản phẩm của Hóa học

 

doc136 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Lê Thị Thanh Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng c¸c hîp chÊt: FeCl2, Al(OH)3, SO3. * Bµi tËp 2: LËp CTHH vµ tÝnh PTK cña c¸c chÊt sau: Ca (II) vµ OH; H (I) vµ PO4; Fe (III) vµ SO4; C (IV) vµ O. * Bµi tËp 3: §èt ch¸y 16g C trong o xi thu ®­îc 27g CO2. TÝnh KL oxi p/­. * Bµi tËp 4: LËp c¸c PTHH sau vµ cho biÕt chóng thuéc lo¹i p/ø g×. a. Mg + O2 MgO. b. Al + HCl AlCl3 + H2. c. KOH + ZnSO4 Zn(OH)2+ K2SO4 d. Fe2O3 + H2 Fe + H2O. * Bµi tËp5: Cã c¸c oxit sau: CaO, SO2, P2O5, Fe2O3, CO2, BaO, K2O. T×m oxit axit, oxit baz¬? I.KiÕn thøc c¬ b¶n: 1. C¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n: - Nguyªn tö. - Nguyªn tè hãa häc. Nguyªn tö khèi. - §¬n chÊt, hîp chÊt. Ph©n tö. - Quy t¾c hãa trÞ. BiÓu thøc. - HiÖn t­îng vËt lÝ. HiÖn t­îng hãa häc. Ph¶n øng hãa häc. - §Þnh luËt BTKL. BiÓu thøc. - Mol, khèi l­îng mol, thÓ tÝch mol chÊt khÝ - Nªu kh¸i niÖm c¸c lo¹i ph¶n øng hãa häc. - Dung dÞch, dung m«i, chÊt tan. - Nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol/l. 2. C¸c tÝnh chÊt hãa häc: - TÝnh chÊt hãa häc cña oxi. - TÝnh chÊt hãa häc cña hi®ro. - TÝnh chÊt hãa häc cña n­íc. 3. C¸c c«ng thøc tÝnh cÇn nhí: - BiÓu thøc tÝnh hãa trÞ: - C«ng thøc chuyÓn ®æi gi÷a m, V vµ n: - C«ng thøc tÝnh tØ khèi cña chÊt khÝ. - C«ng thøc tÝnh C% vµ CM: II. Bµi tËp: - HS: Hãa trÞ cña Fe, Al, S lÇn l­ît lµ: II, III, VI. - HS: Ca(OH)2 = 74®v.C ; H3PO4 = 98®v.C Fe2(SO4)3 = 400®v.C ; CO2 = 44®v.C - HS: ¸p dông ®Þnh luËt BTKL, ta cã: - HS: + HS lËp PTHH. + C¸c lo¹i ph¶n øng: a. P/­ hãa hîp. b. P/­ thÕ. a. P/­ trao ®æi. b. P/­ oxihãa khö. - HS: + C¸c oxit axit : SO2, P2O5, CO2. + C¸c oxit baz¬: CaO, Fe2O3, BaO, K2O. IV. Cñng cè: - GV nh¾c l¹i néi dung cÇn nhí . V. DÆn dß: - GV h­íng dÉn HS chuÈn bÞ néi dung «n tËp giê sau. Ngày soạn :..../04 /2012 Ngày giảng 8A 8B 8C 02/05/12 03/05/12 25/04/12 TiÕt 69: «n tËp cuèi n¨m (TiÕt 2). A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Häc sinh n¾m ch¾c c¸c kh¸i niÖm vµ c¸ch tÝnh nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol. C«ng thøc chuyÓn ®æi gi÷a khèi l­îng, thÓ tÝch vµ l­îng chÊt. - HiÓu vµ vËn dông ®­îc c«ng thøc tÝnh nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol cña dung dÞch ®Ó tÝnh to¸n nång ®é dung dÞch hoÆc c¸c ®¹i l­îng liªn quan ®Õn nång ®é dung dÞch. - BiÕt tÝnh to¸n vµ c¸ch pha chÕ mét dung dÞch theo nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol víi nh÷ng yªu cÇu cho tr­íc. 2. Kỹ năng : Tính toán, giải bài tập. 3. Giáo dục : Tính chuyên cần. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: Giáo án. 2. HS: ¤n tËp c¸c kh¸i niÖm vµ c«ng thøc tÝnh nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol. C¸ch tÝnh to¸n pha chÕ mét dung dÞch theo nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol víi nh÷ng yªu cÇu cho tr­íc. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định: Nắm sĩ số: 8A:............8B……. II. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Nêu nhiệm vụ của tiết học: Ôn tập cuối năm (tt) 2. Phát triển bài. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG *. Hoạt động 1. - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i kh¸i niÖm vµ c«ng thøc tÝnh nång ®é C% vµ CM. * Bµi tËp: Hßa tan 8g CuSO4 trong 100ml H2O. TÝnh nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol cña dung dÞch thu ®­îc. - GV gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm nªu c¸c b­íc lµm. ? §Ó tÝnh CM cña dung dÞch ta ph¶i tÝnh c¸c ®¹i l­îng nµo. Nªu biÓu thøc tÝnh. ? §Ó tÝnh C% cña dung dÞch ta cßn thiÕu ®¹i l­îng nµo. Nªu c¸ch tÝnh. *. Hoạt động 2. * Bµi tËp: Cho 50ml dung dÞch HNO3 8M ®­îc pha lo·ng ®Õn 200ml. TÝnh nång ®é mol cña dung dÞch HNO3 sau khi pha lo·ng. - C¸c nhãm th¶o luËn, nªu c¸ch gi¶i. - Gäi 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. * Bµi tËp: Cho 16g CuSO4 hßa tan vµo trong n­íc ®Ó ®­îc 20ml dung dÞch.TÝnh nång ®é mol cña dung dÞch. *. Hoạt động 3. * Bµi tËp: Cho 5,6g Fe ph¶n øng hoµn toµn víi dung dÞch HCl. Ph¶n øng x¶y ra theo s¬ ®å sau: Fe + HCl FeCl2 + H2. a. LËp PTHH cña ph¶n øng trªn. b. TÝnh thÓ tÝch khÝ hi®rro thu ®­îc ë ®iÒu kiÖn tiªu chuÈn. c. TÝnh khèi l­îng muèi FeCl2 t¹o thµnh sau ph¶n øng. - Yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn ®Ó ®­a ra c¸c b­íc gi¶i. - Gäi 1 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp. I. Bµi tËp nång ®é dung dÞch : - HS : §æi 100ml H2O = 100g ( v× ) II. Bµi tËp pha chÕ dung dÞch: - HS: §æi 50ml = 0,05l. - HS: III. Bµi tËp tÝnh theo ph­îng tr×nh hãa häc: - HS : a. PTHH cña ph¶n øng: Fe + 2HCl FeCl2 + H2. 1mol 1mol 1mol ? ? ? b. ThÓ tÝch khÝ hi®rro thu ®­îc ë ®iÒu kiÖn tiªu chuÈnlµ: c. Khèi l­îng muèi FeCl2 t¹o thµnh sau ph¶n øng: IV. Cñng cè: - GV nh¾c l¹i néi dung chÝnh bµi «n tËp. V. DÆn dß: - GV nªu ph­¬ng ph¸p gi¶i c¸c bµi to¸n ®Þnh l­îng. - ¤n tËp c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ c¸c d¹ng bµi tËp ®Þnh tÝnh vµ ®Þnh l­îng, chuÈn bÞ cho kiÓm tra häc k× II. Ngày soạn : /03 /2012 Ngày giảng 8A 8B 8C 26/03/12 27/03/12 21/03/12 Tiết 59 KIỂM TRA 1 TIẾT I./MỤC TIÊU : 1. Nhằm kiểm tra những kiến thức và kỹ năng của học sinh về tính chất và ứng dụng của Hiđro . 2. Phương pháp điều chế Hiđro trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp . - Khái niệm về phản ứng thế ? 3. Thành phần khối lượng của các nguyên tố H , O trong nước . - Tính chất hoá học của nước . 4. - Định nghĩa về Axít , Bazơ , Muối . - Cách gọi tên Axít , bazơ , muối . - Phân loại axit , bazơ , muối . II./ - Rèn luyện cho học sinh tính trung thực , cẩn thận khi làm bài kiểm tra . MA TRẬN ĐỀ 45 PHÚT – HOÁ 8 Nội dung kiến thức Mức độ nhận thức Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1./ Tính chất - ứng dụng của Hiđrô Tính chất vật lý của Hiđrô ( tỉ khối ) . Khí H2 ít tan trong nước , có thể thu H2 bằng cách đẩy nước . Số câu hỏi 2 2 4 Số điểm 0,5 đ 0,5 đ 1 đ 2./ Điều chế Hiđrô – Phản ứng thế . -Định nghĩa phản ứng thế . - Nguyên liệu dùng để điều chế hidro trong phòng thí nghiệm . - Tính chất vật lý của Hiđrô . -Phân biệt được phản ứng thế . Số câu hỏi 2 2 4 Số điểm 0,5 đ 0,5 đ 1 đ 3./ Nước . -Thành phần về khối lượng của Hidro và Oxi trong nước . - Thành phần về thể tích của khí hidro và khí oxi trong nước . -Tính chất hoá học của nước . Số câu hỏi 2 1 3 Số điểm 0,5 đ 0,25 đ 0,75 đ 4./ Axít – Bazơ – Muối . Công thức hoá học , định nghĩa Axít – Bazơ – Muối . Phân loại Axít – Bazơ – Muối . Số câu hỏi 2 Câu 18 a 3 Câu 18 b 6 Số điểm 0,5 đ 1 đ 0,75 đ 1 đ 3,25đ 5./ Tổng hợp . Số câu hỏi Câu 17 a Câu 17 b,c 1 Số điểm 1 đ 3 đ 4 đ Tổng số Câu hỏi 8 Câu 18 a 8 18 b ,17 a Câu 17 b,c 18 Tổng SĐ 2 đ 1 đ 2 đ 2 đ 3 đ 10 đ Tỉ lệ % 20 % 10% 20% 20% 30% 100% ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I./ Trắc nghiệm khách quan : ( 4 điểm ) Hãy khoanh tròn trước các phương án đúng bằng cách chọn A, B , C hoặc D : Câu 1 : Tỉ khối của khí hiđro đối với không khí là A. 2 / 29 B. 4 / 29 C. 8 / 29 D. 16 / 29 Câu 2 : Phản ứng thế là phản ứng hoá học , trong đó A./ từ 1 chất ban đầu sinh ra nhiều chất mới . B. một chất mới được sinh ra từ 2 hay nhiều chất ban đầu . C. nguyên tử của đơn chất đã thay thế cho nguyên tử của nguyên tố trong hợp chất . D. từ nhiều chất sinh ra 2 hay nhiều chất . Câu 3 : Hiđrô là chất khí A./ nhẹ nhất trong các loại khí B. nặng hơn không khí . C. nặng nhất trong các loại khí C. nặng hơn khí Oxi Câu 4 : Những nguyên liệu dùng để điều chế khí Hidro trong phòng thí nghiệm là : A./ Fe B. H2O C. Zn và dung dịch H2SO4 D. khí thiên nhiên Câu 5 : Khi điện phân nước thì tỉ lệ thể tích giữa khí H2 và khí O2 sau phản ứng là : A./ 1 : 1 B. 2 : 1 C. 1 : 2 D. 1 : 3 Câu 6 : Thành phần khối lượng của H và O trong nước là A./ 1 : 2 B. 2 : 1 C. 1 : 8 D. 1 : 16 Câu 7 : Công thức hoá học của Axít gồm : A./ một nguyên tử H và gốc Axít . B. một hay nhiều nguyên tử H và gốc Axít . C. một hay nhiều nguyên tử H và 1 hay nhiều gốc Axít . D. một hay nhiều gốc Axít và 1 nguyên tử H . Câu 8 : Phân tử Bazơ gồm : A./ một nguyên tử kim loại liên kết với 1 hay nhiều nhóm hiđroxít . B. một nguyên tử kim loại liên kết với 1 hay nhiều gốc axit . C. nhiều nguyên tử kim loại và 1 nhóm hiđroxít . D. một nguyên tử H và 1 gốc axit . Câu 9 : Dãy chất bao gồm toàn axit là : A./ HCl ; HNO3 ; NaOH B. HCl ; HNO3 ; CaCO3 C. H3PO4 ; HNO3 ; H2CO3 D. ZnSO4 ; HNO3 ; H2SO4 Câu 10 : Dãy chất bao gồm toàn muối là : A./ MgCl2 ; Na2SO4 ; KNO3 B. KOH ; Al2O3 ; FeCl2 C. HNO3 ; KCl ; Cu ( OH )2 D. ZnCl2 ; CuSO4 ; H2SO4 Câu 11 : Nước tác dụng với chất nào sau đây để giải phóng khí hiđro A./ Na B. CaO C. SO3 D. Na2O Câu 12 : Phản ứng nào sau đây là phản ứng thế : A./ S + O2 ---t0--> SO2 B. Fe + 2HCl → FeCl2 + H2 C. 2H2O --- điện phân ---> 2H2 + O2 D. CaO + H2O → Ca (OH )2 Câu 13 : Cho phương trình phản ứng CuO + H2 → Cu + H2O . Chất khử là : A./ CuO B. H2 C. Cu D. H2O Câu 14 : Dãy chất nào sau đây gồm toàn bazơ : A./ NaOH ; Cu(OH)2 ; Zn(OH)2 B. Fe(OH)2 ; CuO ; NaOH C. Ba(OH)2 ; ZnO ; H2SO4 D. KOH ; Na2O ; HCl Câu 15 : Thu khí hiđro bằng cách đẩy nước là do A./ khí hiđro nhẹ hơn nước . B. khí hiđro nặng hơn nước C. khí hiđro ít tan trong nước D. khí hiđro không tác dụng với nước . Câu 16 : Nước tác dụng với chất nào sau đây để tạo ra một sản phẩm duy nhất làm quỳ tím hoá xanh . A./ P2O5 B. CO2 C. SO3 D. K II . Tự Luận : ( 6 điểm ) Câu 17 : Cho 6,5 g kẽm ( Zn ) phản ứng hoàn toàn với dung dịch HCl . a./ Hãy viết phương trình hoá học xảy ra . b. Tính thể tích khí hiđro thu được ở điều kiện tiêu chuẩn ? c. Tính khối lượng axít đã dùng ? ( Biết Zn = 65 ; Cl = 35,5 ; H = 1 ) . Câu 18:Có mấy loại bazơ ? Dựa vào đâu để phân loại bazơ ? Cho ví dụ về mỗi loại ? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM : I./ Trắc nghiệm khách quan : ( 4 đ ) Mỗi ý đúng được 0,25 ( đ ) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 A C A C B C B A C A A B B A C D II./ Tự Luận : ( 6 đ ) Câu 17 : ( 4 đ ) a./ Zn + 2HCl → ZnCl2 + H2 ↑ ( 1 đ ) b./ mZn = 6,5 g → nZn = 6,5 / 65 = 0,1 (mol) ( 0,5 đ ) n( H2 ) = n( Zn ) = 0,1 ( mol ) ( 0,5 đ ) V( H2 ) = n x 22,4 = 0,1 x 22,4 = 2,24 ( lít ) ( 1 đ ) c./ m( HCl ) = ? ( g ) n (HCl ) = 2 n( Zn ) = 2 x 0,1 = 0,2 ( mol ) ( 0,5 đ ) → m( HCl ) = 0,2 x 36,5 = 7,3 (g ) ( 0,5 đ ) Câu 18 : ( 2 đ ) Có 2 loại bazơ : Kiềm và Bazơ không tan trong nước . Tuỳ theo tính tan của chúng . (1 đ) Cho ví dụ về mỗi loại ( 0,5 x 2 = 1 đ ) 

File đính kèm:

  • docgiao an hoa 8(3).doc