A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ Giúp HS biết Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng.
+ Vai trò quan trọng của Hóa học.
+ Phương pháp học tốt môn Hóa học.
2. Kĩ năng:
+ Rèn luyện kĩ năng biết làm thí nghiệm, biết quan sát.
+ Rèn luyện phương pháp tư duy logic, óc suy luận sáng tạo.
+ Làm việc tập thể.
3.Giáo dục: Có hứng thú say mê học tập, ham thích đọc sách. Nghiêm túc ghi chép các hiện tượng quan sát thí nghiệm.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS:
1. GV : Chuẩn bị làm các thí nghiệm:
+ dung dịch NaOH + dung dịch CuSO4 .
+ dung dịch HCl + Fe
2. HS : Xem trước nội dung thí nghiệm của bài 1, tìm một số đồ vật, sản phẩm của Hóa học
136 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Lê Thị Thanh Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng c¸c hîp chÊt: FeCl2, Al(OH)3, SO3.
* Bµi tËp 2: LËp CTHH vµ tÝnh PTK cña c¸c chÊt sau: Ca (II) vµ OH; H (I) vµ PO4; Fe (III) vµ SO4; C (IV) vµ O.
* Bµi tËp 3: §èt ch¸y 16g C trong o xi thu ®îc 27g CO2. TÝnh KL oxi p/.
* Bµi tËp 4: LËp c¸c PTHH sau vµ cho biÕt chóng thuéc lo¹i p/ø g×.
a. Mg + O2 MgO.
b. Al + HCl AlCl3 + H2.
c. KOH + ZnSO4 Zn(OH)2+ K2SO4
d. Fe2O3 + H2 Fe + H2O.
* Bµi tËp5: Cã c¸c oxit sau: CaO, SO2, P2O5, Fe2O3, CO2, BaO, K2O.
T×m oxit axit, oxit baz¬?
I.KiÕn thøc c¬ b¶n:
1. C¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n:
- Nguyªn tö.
- Nguyªn tè hãa häc. Nguyªn tö khèi.
- §¬n chÊt, hîp chÊt. Ph©n tö.
- Quy t¾c hãa trÞ. BiÓu thøc.
- HiÖn tîng vËt lÝ. HiÖn tîng hãa häc.
Ph¶n øng hãa häc.
- §Þnh luËt BTKL. BiÓu thøc.
- Mol, khèi lîng mol, thÓ tÝch mol chÊt khÝ
- Nªu kh¸i niÖm c¸c lo¹i ph¶n øng hãa häc.
- Dung dÞch, dung m«i, chÊt tan.
- Nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol/l.
2. C¸c tÝnh chÊt hãa häc:
- TÝnh chÊt hãa häc cña oxi.
- TÝnh chÊt hãa häc cña hi®ro.
- TÝnh chÊt hãa häc cña níc.
3. C¸c c«ng thøc tÝnh cÇn nhí:
- BiÓu thøc tÝnh hãa trÞ:
- C«ng thøc chuyÓn ®æi gi÷a m, V vµ n:
- C«ng thøc tÝnh tØ khèi cña chÊt khÝ.
- C«ng thøc tÝnh C% vµ CM:
II. Bµi tËp:
- HS:
Hãa trÞ cña Fe, Al, S lÇn lît lµ: II, III, VI.
- HS: Ca(OH)2 = 74®v.C ; H3PO4 = 98®v.C
Fe2(SO4)3 = 400®v.C ; CO2 = 44®v.C
- HS: ¸p dông ®Þnh luËt BTKL, ta cã:
- HS:
+ HS lËp PTHH.
+ C¸c lo¹i ph¶n øng:
a. P/ hãa hîp. b. P/ thÕ.
a. P/ trao ®æi. b. P/ oxihãa khö.
- HS:
+ C¸c oxit axit : SO2, P2O5, CO2.
+ C¸c oxit baz¬: CaO, Fe2O3, BaO, K2O.
IV. Cñng cè: - GV nh¾c l¹i néi dung cÇn nhí .
V. DÆn dß: - GV híng dÉn HS chuÈn bÞ néi dung «n tËp giê sau.
Ngày soạn :..../04 /2012 Ngày giảng
8A
8B
8C
02/05/12
03/05/12
25/04/12
TiÕt 69:
«n tËp cuèi n¨m (TiÕt 2).
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Häc sinh n¾m ch¾c c¸c kh¸i niÖm vµ c¸ch tÝnh nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol.
C«ng thøc chuyÓn ®æi gi÷a khèi lîng, thÓ tÝch vµ lîng chÊt.
- HiÓu vµ vËn dông ®îc c«ng thøc tÝnh nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol cña dung dÞch ®Ó tÝnh to¸n nång ®é dung dÞch hoÆc c¸c ®¹i lîng liªn quan ®Õn nång ®é dung dÞch.
- BiÕt tÝnh to¸n vµ c¸ch pha chÕ mét dung dÞch theo nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol víi nh÷ng yªu cÇu cho tríc.
2. Kỹ năng : Tính toán, giải bài tập.
3. Giáo dục : Tính chuyên cần.
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: Giáo án.
2. HS: ¤n tËp c¸c kh¸i niÖm vµ c«ng thøc tÝnh nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol. C¸ch tÝnh to¸n pha chÕ mét dung dÞch theo nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol víi nh÷ng yªu cÇu cho tríc.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định: Nắm sĩ số: 8A:............8B…….
II. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Nêu nhiệm vụ của tiết học: Ôn tập cuối năm (tt)
2. Phát triển bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
*. Hoạt động 1.
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i kh¸i niÖm vµ c«ng thøc tÝnh nång ®é C% vµ CM.
* Bµi tËp: Hßa tan 8g CuSO4 trong 100ml H2O. TÝnh nång ®é phÇn tr¨m vµ nång ®é mol cña dung dÞch thu ®îc.
- GV gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm nªu c¸c bíc lµm.
? §Ó tÝnh CM cña dung dÞch ta ph¶i tÝnh c¸c ®¹i lîng nµo. Nªu biÓu thøc tÝnh.
? §Ó tÝnh C% cña dung dÞch ta cßn thiÕu ®¹i lîng nµo. Nªu c¸ch tÝnh.
*. Hoạt động 2.
* Bµi tËp: Cho 50ml dung dÞch HNO3 8M ®îc pha lo·ng ®Õn 200ml.
TÝnh nång ®é mol cña dung dÞch HNO3 sau khi pha lo·ng.
- C¸c nhãm th¶o luËn, nªu c¸ch gi¶i.
- Gäi 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
* Bµi tËp: Cho 16g CuSO4 hßa tan vµo trong níc ®Ó ®îc 20ml dung dÞch.TÝnh nång ®é mol cña dung dÞch.
*. Hoạt động 3.
* Bµi tËp: Cho 5,6g Fe ph¶n øng hoµn toµn víi dung dÞch HCl. Ph¶n øng x¶y ra theo s¬ ®å sau:
Fe + HCl FeCl2 + H2.
a. LËp PTHH cña ph¶n øng trªn.
b. TÝnh thÓ tÝch khÝ hi®rro thu ®îc ë ®iÒu kiÖn tiªu chuÈn.
c. TÝnh khèi lîng muèi FeCl2 t¹o thµnh sau ph¶n øng.
- Yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn ®Ó ®a ra c¸c bíc gi¶i.
- Gäi 1 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp.
I. Bµi tËp nång ®é dung dÞch :
- HS :
§æi 100ml H2O = 100g ( v× )
II. Bµi tËp pha chÕ dung dÞch:
- HS:
§æi 50ml = 0,05l.
- HS:
III. Bµi tËp tÝnh theo phîng tr×nh hãa häc:
- HS :
a. PTHH cña ph¶n øng:
Fe + 2HCl FeCl2 + H2.
1mol 1mol 1mol
? ? ?
b. ThÓ tÝch khÝ hi®rro thu ®îc ë ®iÒu kiÖn tiªu chuÈnlµ:
c. Khèi lîng muèi FeCl2 t¹o thµnh sau ph¶n øng:
IV. Cñng cè: - GV nh¾c l¹i néi dung chÝnh bµi «n tËp.
V. DÆn dß: - GV nªu ph¬ng ph¸p gi¶i c¸c bµi to¸n ®Þnh lîng.
- ¤n tËp c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ c¸c d¹ng bµi tËp ®Þnh tÝnh vµ ®Þnh lîng, chuÈn bÞ cho kiÓm tra häc k× II.
Ngày soạn : /03 /2012 Ngày giảng
8A
8B
8C
26/03/12
27/03/12
21/03/12
Tiết 59
KIỂM TRA 1 TIẾT
I./MỤC TIÊU :
1. Nhằm kiểm tra những kiến thức và kỹ năng của học sinh về tính chất
và ứng dụng của Hiđro .
2. Phương pháp điều chế Hiđro trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp .
- Khái niệm về phản ứng thế ?
3. Thành phần khối lượng của các nguyên tố H , O trong nước .
- Tính chất hoá học của nước .
4. - Định nghĩa về Axít , Bazơ , Muối .
- Cách gọi tên Axít , bazơ , muối .
- Phân loại axit , bazơ , muối .
II./ - Rèn luyện cho học sinh tính trung thực , cẩn thận khi làm bài kiểm tra .
MA TRẬN ĐỀ 45 PHÚT – HOÁ 8
Nội dung
kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1./ Tính chất - ứng dụng của Hiđrô
Tính chất vật lý của Hiđrô ( tỉ khối ) .
Khí H2 ít tan trong nước , có thể thu H2 bằng cách đẩy nước .
Số câu hỏi
2
2
4
Số điểm
0,5 đ
0,5 đ
1 đ
2./ Điều chế Hiđrô – Phản ứng thế .
-Định nghĩa phản ứng thế .
- Nguyên liệu dùng để điều chế hidro trong phòng thí nghiệm .
- Tính chất vật lý của Hiđrô .
-Phân biệt được phản ứng thế .
Số câu hỏi
2
2
4
Số điểm
0,5 đ
0,5 đ
1 đ
3./ Nước .
-Thành phần về khối lượng của Hidro và Oxi trong nước .
- Thành phần về thể tích của khí hidro và khí oxi trong nước .
-Tính chất hoá học của nước .
Số câu hỏi
2
1
3
Số điểm
0,5 đ
0,25 đ
0,75 đ
4./ Axít – Bazơ – Muối .
Công thức hoá học , định nghĩa Axít – Bazơ – Muối .
Phân loại Axít – Bazơ – Muối .
Số câu hỏi
2
Câu 18 a
3
Câu 18 b
6
Số điểm
0,5 đ
1 đ
0,75 đ
1 đ
3,25đ
5./ Tổng hợp .
Số câu hỏi
Câu 17 a
Câu 17 b,c
1
Số điểm
1 đ
3 đ
4 đ
Tổng số
Câu hỏi
8
Câu 18 a
8
18 b ,17 a
Câu 17 b,c
18
Tổng SĐ
2 đ
1 đ
2 đ
2 đ
3 đ
10 đ
Tỉ lệ %
20 %
10%
20%
20%
30%
100%
ĐIỂM
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
I./ Trắc nghiệm khách quan : ( 4 điểm )
Hãy khoanh tròn trước các phương án đúng bằng cách chọn A, B , C hoặc D :
Câu 1 : Tỉ khối của khí hiđro đối với không khí là
A. 2 / 29 B. 4 / 29 C. 8 / 29 D. 16 / 29
Câu 2 : Phản ứng thế là phản ứng hoá học , trong đó
A./ từ 1 chất ban đầu sinh ra nhiều chất mới .
B. một chất mới được sinh ra từ 2 hay nhiều chất ban đầu .
C. nguyên tử của đơn chất đã thay thế cho nguyên tử của nguyên tố trong hợp chất .
D. từ nhiều chất sinh ra 2 hay nhiều chất .
Câu 3 : Hiđrô là chất khí
A./ nhẹ nhất trong các loại khí B. nặng hơn không khí .
C. nặng nhất trong các loại khí C. nặng hơn khí Oxi
Câu 4 : Những nguyên liệu dùng để điều chế khí Hidro trong phòng thí nghiệm là :
A./ Fe B. H2O C. Zn và dung dịch H2SO4 D. khí thiên nhiên
Câu 5 : Khi điện phân nước thì tỉ lệ thể tích giữa khí H2 và khí O2 sau phản ứng là :
A./ 1 : 1 B. 2 : 1 C. 1 : 2 D. 1 : 3
Câu 6 : Thành phần khối lượng của H và O trong nước là
A./ 1 : 2 B. 2 : 1 C. 1 : 8 D. 1 : 16
Câu 7 : Công thức hoá học của Axít gồm :
A./ một nguyên tử H và gốc Axít .
B. một hay nhiều nguyên tử H và gốc Axít .
C. một hay nhiều nguyên tử H và 1 hay nhiều gốc Axít .
D. một hay nhiều gốc Axít và 1 nguyên tử H .
Câu 8 : Phân tử Bazơ gồm :
A./ một nguyên tử kim loại liên kết với 1 hay nhiều nhóm hiđroxít .
B. một nguyên tử kim loại liên kết với 1 hay nhiều gốc axit .
C. nhiều nguyên tử kim loại và 1 nhóm hiđroxít .
D. một nguyên tử H và 1 gốc axit .
Câu 9 : Dãy chất bao gồm toàn axit là :
A./ HCl ; HNO3 ; NaOH B. HCl ; HNO3 ; CaCO3
C. H3PO4 ; HNO3 ; H2CO3 D. ZnSO4 ; HNO3 ; H2SO4
Câu 10 : Dãy chất bao gồm toàn muối là :
A./ MgCl2 ; Na2SO4 ; KNO3 B. KOH ; Al2O3 ; FeCl2
C. HNO3 ; KCl ; Cu ( OH )2 D. ZnCl2 ; CuSO4 ; H2SO4
Câu 11 : Nước tác dụng với chất nào sau đây để giải phóng khí hiđro
A./ Na B. CaO C. SO3 D. Na2O
Câu 12 : Phản ứng nào sau đây là phản ứng thế :
A./ S + O2 ---t0--> SO2 B. Fe + 2HCl → FeCl2 + H2
C. 2H2O --- điện phân ---> 2H2 + O2 D. CaO + H2O → Ca (OH )2
Câu 13 : Cho phương trình phản ứng CuO + H2 → Cu + H2O . Chất khử là :
A./ CuO B. H2 C. Cu D. H2O
Câu 14 : Dãy chất nào sau đây gồm toàn bazơ :
A./ NaOH ; Cu(OH)2 ; Zn(OH)2 B. Fe(OH)2 ; CuO ; NaOH
C. Ba(OH)2 ; ZnO ; H2SO4 D. KOH ; Na2O ; HCl
Câu 15 : Thu khí hiđro bằng cách đẩy nước là do
A./ khí hiđro nhẹ hơn nước . B. khí hiđro nặng hơn nước
C. khí hiđro ít tan trong nước D. khí hiđro không tác dụng với nước .
Câu 16 : Nước tác dụng với chất nào sau đây để tạo ra một sản phẩm duy nhất làm quỳ tím hoá xanh .
A./ P2O5 B. CO2 C. SO3 D. K
II . Tự Luận : ( 6 điểm )
Câu 17 : Cho 6,5 g kẽm ( Zn ) phản ứng hoàn toàn với dung dịch HCl .
a./ Hãy viết phương trình hoá học xảy ra .
b. Tính thể tích khí hiđro thu được ở điều kiện tiêu chuẩn ?
c. Tính khối lượng axít đã dùng ? ( Biết Zn = 65 ; Cl = 35,5 ; H = 1 ) .
Câu 18:Có mấy loại bazơ ? Dựa vào đâu để phân loại bazơ ? Cho ví dụ về mỗi loại ?
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM :
I./ Trắc nghiệm khách quan : ( 4 đ )
Mỗi ý đúng được 0,25 ( đ )
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
A
C
A
C
B
C
B
A
C
A
A
B
B
A
C
D
II./ Tự Luận : ( 6 đ )
Câu 17 : ( 4 đ )
a./ Zn + 2HCl → ZnCl2 + H2 ↑ ( 1 đ )
b./ mZn = 6,5 g → nZn = 6,5 / 65 = 0,1 (mol) ( 0,5 đ )
n( H2 ) = n( Zn ) = 0,1 ( mol ) ( 0,5 đ )
V( H2 ) = n x 22,4 = 0,1 x 22,4 = 2,24 ( lít ) ( 1 đ )
c./ m( HCl ) = ? ( g )
n (HCl ) = 2 n( Zn ) = 2 x 0,1 = 0,2 ( mol ) ( 0,5 đ )
→ m( HCl ) = 0,2 x 36,5 = 7,3 (g ) ( 0,5 đ )
Câu 18 : ( 2 đ )
Có 2 loại bazơ : Kiềm và Bazơ không tan trong nước . Tuỳ theo tính tan của chúng . (1 đ)
Cho ví dụ về mỗi loại ( 0,5 x 2 = 1 đ )
File đính kèm:
- giao an hoa 8(3).doc