A. Mục tiêu:
HS hiểu:
- Cách vận dụng bảng tuần hoàn hóa học vào việc giải bài tập liên quan
- Trình bày sự biến thiên tuần hoàn tính kim loại, tính phi kim, giá trị độ âm điện qua từng chu kì theo chiều điện tích hạt nhân tăng dần.
Kĩ năng:
- Vận dụng giải bài tập
- Rèn luyện kĩ năng suy luận trong giải bài tập
B. Chuẩn bị:
- GV: Bảng tuần hoàn và hệ thống bài tập liên quan
- HS: Nghiên cứu bài ở nhà và làm các bài tập SGK
C. Kiểm tra bài cũ:
- GV: Cấu tạo bảng tuần hoàn gồm có những gì?
- GV: Sự biến đổi tuần hoàn trong bảng tuần hoàn cho biết điều gì?
- GV: Nhận xét, cho điểm.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1488 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 11 (Ban cơ bản) - Luyện tập sự biến đổi tuần hoàn cấu hình Electron của nguyên tử và tính chất của các nguyên tố hóa học (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chủ đề nâng cao: LUYỆN TẬPSỰ BIẾN ĐỔI TUẦN HOÀN CẤU HÌNH ELECTRON CỦA NGUYÊN TƯ VÀ TÍNH CHẤT CỦA CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC (T2)
Mục tiêu:
HS hiểu:
Cách vận dụng bảng tuần hoàn hóa học vào việc giải bài tập liên quan
Trình bày sự biến thiên tuần hoàn tính kim loại, tính phi kim, giá trị độ âm điện qua từng chu kì theo chiều điện tích hạt nhân tăng dần.
Kĩ năng:
Vận dụng giải bài tập
Rèn luyện kĩ năng suy luận trong giải bài tập
Chuẩn bị:
GV: Bảng tuần hoàn và hệ thống bài tập liên quan
HS: Nghiên cứu bài ở nhà và làm các bài tập SGK
Kiểm tra bài cũ:
GV: Cấu tạo bảng tuần hoàn gồm có những gì?
GV: Sự biến đổi tuần hoàn trong bảng tuần hoàn cho biết điều gì?
GV: Nhận xét, cho điểm.
Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
GV: Các nguyên tố của nhóm IA trong bảng tuần hoàn có đặc điểm chung nào về cấu hình electron nguyên tử, mà quyết định tính chất hóa học của nhóm?
Số nơtron trong hạt nhân nguyên tử.
Số electron lớp K = 2.
Số lớp electron như nhau.
Số electron lớp ngoài cùng bằng 1.
Hoạt động 2:
GV: Số hiệu nguyên tử của các nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn cho biết giá trị nào sau đây?
A. Số electron hóa trị B. Số proton trong hạt nhân.
C. Số electron trong nguyên tử. D. B và C đúng.
Hoạt động 3:
GV: Nguyên tố hóa học Canxi(Ca) có số hiệu nguyên tử là 20, chu kì 4, nhóm IIA. Điều khẳng định nào sau đây là sai?
Số electron lớp vỏ nguyên tử của nguyên tố là 20.
Vỏ nguyên tử có electron 4 lớp electron và lớp ngoài cùng có 2 electron.
Nguyên tố hóa học này là một phi kim.
Hạt nhân nguyên tử có 20 proton.
Hoạt động 4:
GV: Một nguyên tố thuộc nhóm VIA có tổng số proton, nơtron và electron trong nguyên tử là 24. Cấu hình electron nguyên tử của nguyên tố đó là như thế nào.
Hoạt động 5:
GV: Một nguyên tố có hóa trị đối với hidro và hóa trị cao nhất đối oxi bằng nhau. Trong oxit cao nhất của nguyên tố ấy, oxi chiếm 53,3%. Xác định nguyên tố đó.
Hoạt động 6:
GV: Một nguyên tố X mà hợp chất với hidro có công thức . Oxit cao nhất của X chứa 43,66% X về khối lượng. Tìm X.
B. BÀI TẬP
HS: Đáp án D
HS: Đáp án D
HS: Đáp án C
HS: Ta có P + N + e = 24
Mà Z = P = e nên 2Z + N = 24
[ N = 24 - 2Z
Với Z ≤ N ≤ 1,5Z
Z ≤ 24 - 2Z ≤ 1,5Z
6,3 ≤ Z ≤ 8
Z = 7 : 1s22s22p3 loại vì thuộc nhóm VA
Z = 8 : 1s22s22p4 nhận vì thuộc nhóm VIA
HS: Nguyên tố có hóa trị đối với hidro và hóa trị cao nhất đối oxi bằng nhau nên nguyên tố thuộc phân nhóm IVA.
Gọi R là nguyên tử của nguyên tố đó, A là khối lượng nguyên tử của nguyên tố đó.
Ta có công thưc oxit RO2
%O = =
Suy ra A = 28 nên R là Si (Silic)
HS: Hợp chất với hidro có công thức nên X thuộc phân nhóm VA. Oxit cao nhất của X có công thức: X2O5
Gọi A là khối lượng nguyên tử của X
Ta có: %X = =
Suy ra A = 31 nên R là P (photpho)
Cũng cố:
GV: Yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức toàn bộ chương 2 để chuẩn bị cho kiểm tra 1 tiết
File đính kèm:
- Bai 11(tiet 2).doc