1.Kiến thức.
- Trẻ nhận biết số 7,và các đồ vật có số lượng là 7.
- Trẻ biết tách một nhóm thành 2 phần theo nhiều cách.
- Trẻ biết gộp 2 nhóm thành 1 nhóm có số lượng 7.
- Trẻ biết gắn thẻ số tương đương vào từng nhóm số lượng đồng thời gọi tên được thẻ số đó.
2.Kĩ năng.
- hình thành kĩ năng tách nhóm có số lượng 7 thành 2 phần theo nhiều cách.
- hình thành kĩ năng gộp 2 nhóm thành 1 nhóm có số lượng 7.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát. Chú ý, lắng nghe
- Kĩ năng đếm
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 30233 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình thành biểu tượng toán cho trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HUẾ
KHOA GIÁO DỤC MẦM NON
-ﻋﻋ &ﻋﻋ-
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ điểm: Bản thân
Lớp : Mẫu giáo lớn (5 – 6 tuổi)
Nội dung :“ Dạy trẻ tách một nhóm có số lượng 7 ra làm 2 phần theo nhiều cách và gộp 2 nhóm lại đồng thời đếm số lượng 7.”
Thời gian:25 - 30 phút
Huế, 12/ 2011
GIÁO ÁN
HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG TOÁN CHO TRẺ
Chủ điểm: Bản thân
Lớp : Mẫu giáo lớn (5 – 6 tuổi)
Nội dung :“ Dạy trẻ tách một nhóm có số lượng 7 ra làm 2 phần theo nhiều cách và gộp 2 nhóm lại đồng thời đếm số lượng 7.”
Thời gian:25 - 30 phút
Số lượng trẻ:20-25 trẻ
Người soạn: nhóm 2-MN3
I.Mục đích yêu cầu
1.Kiến thức.
- Trẻ nhận biết số 7,và các đồ vật có số lượng là 7.
- Trẻ biết tách một nhóm thành 2 phần theo nhiều cách.
- Trẻ biết gộp 2 nhóm thành 1 nhóm có số lượng 7.
- Trẻ biết gắn thẻ số tương đương vào từng nhóm số lượng đồng thời gọi tên được thẻ số đó.
2.Kĩ năng.
- hình thành kĩ năng tách nhóm có số lượng 7 thành 2 phần theo nhiều cách.
- hình thành kĩ năng gộp 2 nhóm thành 1 nhóm có số lượng 7.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát. Chú ý, lắng nghe…
- Kĩ năng đếm
3.Phát triển
- Phát triển khả năng ghi nhó , chú ý có chủ định
- Phát triển kĩ năng đếm.
4.Giáo dục.
- Giáo dục trẻ có thái độ tích cực nghiêm túc trong giờ học.
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng ,đồ chơi.
II. Chuẩn bị
- Thẻ số từ 1-7 đủ cho tất cả các trẻ
- Búp bê,hoa và một số đồ dùng cần thiết cho trẻ.
III. Phương pháp.
- Trực quan.
- Đàm thoai.
- Thực hành.
IV. Nội dung tích hợp
- Âm nhạc: “ Tập đếm”
- Trò chơi: “ Kết giỏ hoa ”, “ Kết chùm”.
V.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Ổn định và gây hưng thú.
-Cô và trẻ cùng hát bài hát: “ Tập đếm”
- Đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát.
+Vöøa roài con ñaã ñeám ñeán maáy ?
+ 5 theâm 1 laø maáy ?
+ 6 theâm 1 laø maáy ?
- Các con có biết không , hôm nay là sinh nhật bạn Nam đấy ,bạn Nam có mời cả lớp đến dự. Ngoài ra bạn Nam còn mời các bạn búp bê nữa đấy các con. Các con có thích không nào?
-À! Vậy thì bây giờ cô và các con cùng đón các bạn búp bê nhé.
2. Nội dung trọng tâm.
| Hoạt động 1.Tách 1 nhóm có số lượng ra làm 2 phần theo nhiếu cách .
- Cô cho trẻ xem các bạn búp bê đã được dán lên trên bảng . Cô và các con cùng xem có nhiều bạn búp bê nhé.
-Cô cho trẻ đếm , sau đó gắn thẻ đếm số 7 lên cho trẻ đọc ( mời một số trẻ )
-Cô giáo phát cho mỗi trẻ 7 bạn búp bê và các thẻ chữ số.
Sau đó cô giáo yêu cầu trẻ xếp các ban búp bê, trẻ gắn thẻ số tương ứng và đọc.
- Cô đàm thoại với trẻ.
Các con ơi, sinh nhật ban Nam thì cần rất nhiều hoa và các bạn búp bê đang cần các con phân công cho một số bạn đi mua hoa và một số bạn ở lại soạn sửa.
-Cô cho trẻ chia tự do các bạn búp bê thành 2 nhóm theo ý thích. Sau đó cô kiểm tra và tổng kết lại để trẻ thấy: Có nhiều cách chia một nhóm thành hai phần.
À! Cô thấy lớp mình có nhiều cách để tách các bạn búp bê thành 2 nhóm để giúp bạn Nam tổ chức sinh nhật đấy.
- Cho trẻ chia theo yêu cầu của cô: Một phần có số lượng cho trước, trẻ đếm và biết số lượng phần còn lại. Khi cho trẻ chia theo yêu cầu của cô thay đổi lời hướng dẫn để giúp trẻ luyện thêm bớt.
- Ví dụ: Cô yêu cần trẻ “ Chia sang tay trái 1 con búp bê, tay phải cong lại bao nhiêu con búp bê?”
- Cô tiếp tục cho trẻ tách nhóm có số lượng 7 thành các nhóm có số lượng là: 1-6;2-5;3-4 ,đồng thời gắn cặp thẻ số tương ứng vào ,hỏi trẻ:
-Nếu tách nhóm 7 thành 2 nhóm,một nhóm là 1 thì nhóm còn lại là bao nhiêu?
( Tương tự với các cặp số khác. cho trẻ đọc lần lượt từng cặp thẻ số.)
Các con thật là giỏi.đây là những cách để tách nhóm có số lượng 7 thành 2 nhóm có số lượng khác nhau.chính vì thế nên chúng ta có nhiều cách để tách các bạn búp bê thành 2 nhóm để giúp bạn Nam phải không nào?
Mời một số trẻ trả lời lại các (cách để tách nhóm có số lượng 7 thành 2 nhóm có số lượng khác nhau.)
Hoạt động 2. Gộp 2 nhóm lại với đếm số lượng .
Cô sử dụng các thủ thuật và đàm thoại với trẻ.
Các con ơi,các bạn búp bê đã đi mua hoa về rồi đấy,bây giờ các con hãy gộp các bạn ấy lại thành một nhóm 7 bạn như ban đầu để cùng đến chung vui với ban Nam nào.
- Cô gộp một nhóm búp bê và cho trẻ đọc thẻ số tương úng từng nhóm số lượng búp bê. Sau đó cho trẻ lên làm tiếp các thao tác gộp các nhóm còn lại.
- Các con ơi các ban búp bê đến sinh nhật bạn Nam thì cần gì để tặng bạn Nam các con?
À đúng rồi,cần phải có hoa để tặng bạn Nam phải không các con.
Cô gắn các bông hoa tương ứng dưới các bạn búp bê rồi cho trẻ đếm và gắn thẻ số tương ứng.
“ Trời tối.”
Cô cất bớt một số hoa và hỏi trẻ: có gì thay đổi.?
Vậy cần bao nhiêu bông hoa nữa để đủ cho các bạn búp bê các con.?
Các con hôm nay rất là ngoan,đã giúp bạn búp bê tổ chức sinh nhật cho ban Nam.vỗ tay khen cả lớp nào.
Hoạt động 3. Luyện tập củng cố.
Hôm nay các con rất ngoan vì thế cả lớp chúng mình sẽ cùng chơi một trò chơi nhé.
Trò chơi 1 : “ Kết chùm ”
Coâ choïn 7 chaùu , chaùu vöøa ñi vöøa haùt
Coâ hoâ “ Kết chùm, kết chùm ”
+ Cô muốn các con kết cho cô 1 nhoùm coù 3 baïn vaø 1 nhoùm coù 4 baïn
+Hoaëc : kết 1 nhoùm nhieàu hôn 5 vaø 1 nhoùm ít hôn 3
+ Hoaëc : kết 1 nhoùm nhieàu hôn 3 vaø 1 nhoùm ít hôn 4
Trò chơi 2. “ Kết giỏ hoa”
Cách chơi:cô sẽ chia hai đội nhiệm vụ là lấy số hoa có trong rổ của đội mình lên dán ở hai hình trên bảng sao cho tổng số hoa bằng 7. Đội nào thắng sẽ được thưởng một bông hoa.
3. Kết thúc tuyên dương.
Hôm nay các con đã học được những gì nào?đúng rồi, đó là cách tách một nhóm có số lượng 7 thành 2 nhóm khác nhau và cách gộp 2 đó lại để có nhóm số lượng 7.
Về nhà các con hãy thử tách và gộp các đồ dùng có số lượng 7 trong gia đình các con nhé.
Cô linh hoạt chuyển qua hoạt động khác.
-Trẻ hát.
-Trẻ lắng nghe và trả lời.
- Trẻ lắng nghe và trả lời.
- Trẻ quan sát.
-Trẻ đếm và đọc số 7
- Trẻ làm theo yêu cầu.
-Trẻ lắng nghe.
-Trẻ làm theo yêu cầu của cô
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô.
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe và thực hành
-Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
-trẻ chơi
Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe và trả lời
File đính kèm:
- giao an am toan tach gop nhom.doc