Giáo án Hình học Khối 10 - Chương 3: Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Bài 2: Phương trình đường tròn

Hoạt động 1: khởi động

Câu hỏi 1: Đường tròn được xác định như thế nào?

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Câu hỏi 1: Điểm M có thuộc đường tròn khụng?

Cõu hỏi 2: So sánh độ dài IM và bán kính R?

Câu hỏi 3: Tính độ dài IM?

1. Phương trình đường tròn có tâm và bán kính cho trước:

 .

 đây được gọi là phương trình đường tròn tâm , bán kính R.

Phương trình đường tròn có tâm là gốc tọa độ và bán kính R có dạng như thế nào?

Câu hỏi 4: Để viết phương trình đường tròn các em cần biết những yếu tố nào?

Hoạt động 3: Bài tập áp dụng: (trắc nghiệm)

Câu 1: Phương trình đường tròn tâm I(3; -1), bán kính R = 2 là:

A. B.

C. D.

 Câu 2: Phương trình đường tròn có tâm và bán kính là:

A. B.

D. D.

Câu 3: Lập phương trình đường tròn (C) trong mỗi trường hợp sau:

 a) (C) có tâm I(1; -2) và bán kính

b) (C) có tâm I(1; -2) và đi qua điểm A(3; 5).

 Hoạt động 4:

Câu hỏi 1: Khai triển phương trình đường tròn

 

docx3 trang | Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 22/10/2024 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Khối 10 - Chương 3: Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Bài 2: Phương trình đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2. PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG TRÒN Hoạt động 1: khởi động Câu hỏi 1: Đường tròn được xác định như thế nào? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Câu hỏi 1: Điểm M có thuộc đường tròn khụng? Cõu hỏi 2: So sánh độ dài IM và bán kính R? Câu hỏi 3: Tính độ dài IM? 1. Phương trình đường tròn có tâm và bán kính cho trước: . đây được gọi là phương trình đường tròn tâm , bán kính R. Phương trình đường tròn có tâm là gốc tọa độvà bán kính R có dạng như thế nào? Câu hỏi 4: Để viết phương trình đường tròn các em cần biết những yếu tố nào? Hoạt động 3: Bài tập áp dụng: (trắc nghiệm) Câu 1: Phương trình đường tròn tâm I(3; -1), bán kính R = 2 là: B. D. Câu 2: Phương trình đường tròn có tâm và bán kính là: B. D. Câu 3: Lập phương trình đường tròn (C) trong mỗi trường hợp sau: a) (C) có tâm I(1; -2) và bán kính b) (C) có tâm I(1; -2) và đi qua điểm A(3; 5). Hoạt động 4: Câu hỏi 1: Khai triển phương trình đường tròn Câu hỏi 2: Gặp phương trình dạng có phải là phương trình đường tròn? 2. Nhận xét: Phương trình x2 + y2 - 2ax - 2by + c = 0 làphương trình của đường tròn (C) khi và chỉ khi . Khi đó (C) có bán kính là. Bài tập áp dụng: 1)Tìm tọa độ tâm và bán kính của đường tròn (C) x2 + y2 - 2x + 4y - 5 = 0. 2) Hãy cho biết phương trình nào trong các phương trình sau là phương trình của đường tròn: 2x2 + y2 - 8x + 2y - 1 = 0; x2 + y2 + 2x - 4y - 4 = 0; x2 + y2 - 2x - 6y + 20 = 0; x2 + y2 + 6x + 2y + 10 = 0. Hoạt động 5: 3. Phương tình tiếp tuyến của đường tròn: Cho đường tròn (C) tâm I(a; b), bán kính R. Tiếp tuyến D tại điểm M(x0; y0) nằm trên đường tròn (C) có phương trình: (x0 - a)(x - x0) + (y0 - b)(y - y0) = 0 Bài tập áp dụng: Viết phương trình tiếp tuyến tại điểm M(3; 4) của đường tròn (C): (x - 1)2 + (y - 2)2 = 8. Hoạt động 6: Tìm tòi, mở rộng

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_khoi_10_chuong_3_phuong_phap_toa_do_trong_m.docx
Giáo án liên quan