Bài giảng Hình học 10 - Tiết: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Củng cố các tính chất của bất đẳng thức, phương pháp xét dấu nhị thức bậc nhất và tam thức bậc 2, định lý vi-ét.

- Rèn luyện kỹ năng giải bất phương trình tích, bất phương trình thương, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối, hệ bất phương trình 1 ẩn bằng cách xét dấu.

- Rèn luyện kỹ năng tìm tham số m để phương trình vô nghiệm, có nghiệm, có 2 nghiệm phân biệt, có 2 nghiệm trái dấu .

 

docx5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 10 - Tiết: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG: PTTH BÌNH PHÚ GVHD: Cô PHẠM THỊ NGỌC HUỆ GSTT: LÝ THỊ MINH TUYỀN NĂM HỌC: 2013 - 2014 Tiết: LUYỆN TẬP MỤC TIÊU Về kiến thức: Củng cố các tính chất của bất đẳng thức, phương pháp xét dấu nhị thức bậc nhất và tam thức bậc 2, định lý vi-ét. Rèn luyện kỹ năng giải bất phương trình tích, bất phương trình thương, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối, hệ bất phương trình 1 ẩn bằng cách xét dấu. Rèn luyện kỹ năng tìm tham số m để phương trình vô nghiệm, có nghiệm, có 2 nghiệm phân biệt, có 2 nghiệm trái dấu.. Về kỹ năng: Vận dụng được các tính chất chất của bất đẳng thức, phương pháp xét dấu nhị thức bậc nhất và tam thức bậc 2, định lý vi-ét để giải các bài tập có liên quan tới bất phương trình. Vận dụng các tính chất có liên quan tói phương trình bậc 2 để tìm tham số m thỏa yêu cầu của một số bài toán. Về thái độ: Tích cực hoạt động, rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. Cẩn thận, chính xác và linh hoạt. II/ CHUẨN BỊ: GV: Giáo án và dụng cụ giảng dạy. HS: Học bài cũ và làm bài tập. III/ PHƯƠNG PHÁP: Sử dụng phương pháp gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề kết hợp với phương pháp luyện tập. IV/ TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: Ổn định và tổ chức lớp: Kiểm tra danh sách vắng, lí do và vệ sinh lớp. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng -GV ghi đề bài lên bảng. -GV hỏi cả lớp xem ai có ai xung phong lên bảng giải 2 bài tập trên không, nếu không giáo viên gợi ý cách giải: Câu a quy về bpt thương sau đó giải bpt bằng cách xét dấu. Câu b giải hệ bpt bằng cách xét dấu các tam thức bậc 2. -GV gọi bất kỳ học sinh nào trong lớp lên bảng giải 2 bài tập trên. - GV gọi hs nhận xét. -GV nhận xét, chỉnh sửa và cho điểm. _GV ghi đề bài 2 lên bảng. _ GV hỏi cả lớp xem ai có ai xung phong lên bảng giải 3 bài tập trên không, nếu không giáo viên gợi ý cách giải: _GV gọi bất kỳ học sinh nào trong lớp lên bảng giải 3 bài tập trên. _ GV gọi hs nhận xét. _GV nhận xét, chỉnh sửa và cho điểm. _GV chép đề bài 3 lên bảng. _GV hỏi lớp xem có HS nào xung phong không _GV gợi ý cách giải: Pt bậc 2 vô nghiệm khi và chỉ khi . Pt bậc 2 có 2 nghiệm âm phân biệt _GV gọi học sinh lên bảng làm bài. _GV gọi học sinh nhận xét bài trên bảng. _GV nhận xét, chỉnh sửa và cho điểm. _GV ghi đề bài 4 lên bảng. _GV hỏi lớp xem có HS nào xung phong không _GV gợi ý cách giải: Dựa vào dữ kiện nghiệm âm có giá trị tuyệt đối lớn hơn nghiệm dương và sử dụng định lý vi-ét để tìm m thỏa yêu cầu bài toán. + Pt bậc 2 có 2 nghiệm trái dấu _ GV gọi học sinh lên bảng làm bài. _GV gọi học sinh nhận xét bài trên bảng. _GV nhận xét, chỉnh sửa và cho điểm. _HS theo dõi lên bảng _HS xung phong lên bảng hoặc làm bài vào tập để theo dõi và nhận xét bài của bạn trên bảng. _HS theo dõi GV sửa bài. _HS theo dõi lên bảng _HS xung phong lên bảng hoặc làm bài vào tập để theo dõi và nhận xét bài của bạn trên bảng. _HS theo dõi GV sửa bài. _HS chép đề bài vào tập , suy nghĩ và xung phong lên bảng. _HS quan sát bài của bạn trên bảng và nhận xét. _ HS sửa bài vào tập. _HS chép đề bài vào tập , suy nghĩ và xung phong lên bảng. _HS quan sát bài của bạn trên bảng và nhận xét. _ HS sửa bài vào tập. Bài 1: Giải bất phương trình và hệ phương trình sau: Giải -1 -2 +2 -2 Bảng xét dấu: _ 0 _ + + 0 + _ 0 _ + VT _ 0 + _ + Vậy nghiệm của bất phương trình đã cho là: (*) -1 + - + 0 0 3 -2 + + - 0 0 Vậy nghiệm của hệ bpt (*) là: Bài 2: Giải các bpt sau: Giải Vậy bất phương trình trên vô nghiệm. -6 1 - + + 0 0 + - + 0 0 Vậy nghiệm của bpt đã cho là: Bảng xét dấu: 1 + 0 + - 0 + 0 _ + VT 0 + 0 _ - Vậy nghiệm của bpt đã cho là: Bài 3: Tìm m để phương trình: Vô nghiệm Có 2 nghiệm âm phân biệt Giải (*) Có : Phương trình (*) vô nghiệm Vậy với thì Pt (*) vô nghiệm. Phương trình (*) có 2 nghiệm âm phân biệt Vậy không có giá trị nào của m thỏa yêu cầu bài toán. Bài 4: Cho phương trình: Xác định m để phương trình có 2 nghiệm trái dấu và nghiệm âm có giá trị tuyệt đối lớn hơn nghiệm dương. Giải Giả sử là nghiệm âm, là nghiệm dương. Theo đề bài ta có: m thỏa yêu cầu bài toán Vậy với 2< m < 4 thỏa yêu cầu bài toán. 3. Củng cố và dặn dò: Về nhà học thuộc những tính chất cần thiết để giải một số bpt và nhà tiếp tục làm bài tập. Rút kinh nghiệm: _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ Nhận xét của giáo viên hướng dẫn Giáo viên hướng dẫn duyệt kí Giáo sinh thực tập

File đính kèm:

  • docxgiao an on tap chuong 4 Bat dang thucBat phuong trinh.docx