Giáo án Hình học 9 - Tiết 39: Liên hệ giữa cung và dây

A. Mục đích yêu cầu :

 Nắm được mối liên hệ giữa cung và dây

 Biết so sánh các cung, các dây

B. Chuẩn bị :

 Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập, compa, thước đo góc

C. Nội dung :

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 39: Liên hệ giữa cung và dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn : Tiết 39 Ngày dạy : 2. Liên hệ giữa cung và dây A. Mục đích yêu cầu : Nắm được mối liên hệ giữa cung và dây Biết so sánh các cung, các dây B. Chuẩn bị : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập, compa, thước đo góc C. Nội dung : TG Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung 1p 0p 30p 20p 10p 13p 1p 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Dạy bài mới : Chuyển việc so sánh hai cung sang việc so sánh hai dây và ngược lại Giới thiệu qua về cung căng dây, dây căng cung ( chỉ mối liên hệ giữa cung và dây có chung hai mút ) Trong một đường tròn, mỗi dây căng hai cung phân biệt. Sau đây, ta xét những cung nhỏ Hãy làm bài tập ?1 ( gọi hs lên bảng ) Hãy làm bài tập ?2 4. Củng cố : Nhắc lại định lí 1, định lí 2 ? Hãy làm bài 10 trang 71 5. Dặn dò : Làm bài 11->14 trang 72 AB=CDsđAB=sđCDAOB=CODOAB=OCD (c.g.c) AB=CD AB=CDOAB=OCD (c.c.c)AOB=CODsđAB= sđCDAB=CD AB>CDAB>CD Nhắc lại định lí 1, định lí 2 a) Vẽ AOB=60o AB=OA=OB=2 b) Sáu cung bằng nhau thì số đo sáu cung cũng bằng nhau. Vậy số đo sáu góc ở tâm bằng nhau nên mỗi góc ở tâm là 60o. Theo cách dựng ở câu a, ta dựng liên tiếp sáu dây bằng R 1. Định lí 1 : Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau : Hai cung bằng nhau căng hai dây bằng nhau Hai dây bằng nhau căng hai cung bằng nhau AB=CDAB=CD 2. Định lí 2 : Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau : Cung lớn hơn căng dây lớn hơn Dây lớn hơn căng cung lớn hơn AB>CDAB>CD

File đính kèm:

  • docTiet 39.doc