A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được mối liên hệ giữa cung và dây
Biết so sánh các cung, các dây
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập, compa, thước đo góc
C. Nội dung :
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 39: Liên hệ giữa cung và dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn :
Tiết 39 Ngày dạy :
2. Liên hệ giữa cung và dây
A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được mối liên hệ giữa cung và dây
Biết so sánh các cung, các dây
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập, compa, thước đo góc
C. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1p
0p
30p
20p
10p
13p
1p
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
Chuyển việc so sánh hai cung sang việc so sánh hai dây và ngược lại
Giới thiệu qua về cung căng dây, dây căng cung ( chỉ mối liên hệ giữa cung và dây có chung hai mút )
Trong một đường tròn, mỗi dây căng hai cung phân biệt. Sau đây, ta xét những cung nhỏ
Hãy làm bài tập ?1 ( gọi hs lên bảng )
Hãy làm bài tập ?2
4. Củng cố :
Nhắc lại định lí 1, định lí 2 ?
Hãy làm bài 10 trang 71
5. Dặn dò :
Làm bài 11->14 trang 72
AB=CDsđAB=sđCDAOB=CODOAB=OCD (c.g.c) AB=CD
AB=CDOAB=OCD (c.c.c)AOB=CODsđAB= sđCDAB=CD
AB>CDAB>CD
Nhắc lại định lí 1, định lí 2
a) Vẽ AOB=60o
AB=OA=OB=2
b) Sáu cung bằng nhau thì số đo sáu cung cũng bằng nhau. Vậy số đo sáu góc ở tâm bằng nhau nên mỗi góc ở tâm là 60o. Theo cách dựng ở câu a, ta dựng liên tiếp sáu dây bằng R
1. Định lí 1 :
Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau :
Hai cung bằng nhau căng hai dây bằng nhau
Hai dây bằng nhau căng hai cung bằng nhau
AB=CDAB=CD
2. Định lí 2 :
Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau :
Cung lớn hơn căng dây lớn hơn
Dây lớn hơn căng cung lớn hơn
AB>CDAB>CD
File đính kèm:
- Tiet 39.doc