Giáo án Hình học 9 - Học kỳ II - Tiết 52: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

 - Kiến thức: Củng cố các công thức về độ dài đường tròn, cung tròn và những ứng dụng trong thực tế của các công thức này.

 - kĩ năng: Rèn HS kĩ năng áp dụng công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn và các công thức được suy ra từ các công thức này vào giải toán.

 - Thái độ: Nhận xét và rút ra cách vẽ một số đường cong chắp nối, tính được độ dài các đường cong đó, giải được một số bài toán thực tế.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 - Giáo viên:Thước thẳng, compa, bảng phụ.

 - Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhóm, máy tính bỏ túi, giải các bài tập đã cho về nhà.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS.

2. Kiểm tra bài cũ: trong quá trình luyện tập.

3. Bài mới:

  Giới thiệu bài: Để củng cố các công thức về độ dài đường tròn, cung tròn và các công thức được suy ra, tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu một số bài tập.

  Các hoạt động:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kỳ II - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn: 6/03/2009 Tiết: 52 Ngày dạy: 12/03/2009 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Củng cố các công thức về độ dài đường tròn, cung tròn và những ứng dụng trong thực tế của các công thức này. - kĩ năng: Rèn HS kĩ năng áp dụng công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn và các công thức được suy ra từ các công thức này vào giải toán. - Thái độ: Nhận xét và rút ra cách vẽ một số đường cong chắp nối, tính được độ dài các đường cong đó, giải được một số bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: - Giáo viên:Thước thẳng, compa, bảng phụ. - Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhóm, máy tính bỏ túi, giải các bài tập đã cho về nhà. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS. Kiểm tra bài cũ: trong quá trình luyện tập. Bài mới: ¯ Giới thiệu bài: Để củng cố các công thức về độ dài đường tròn, cung tròn và các công thức được suy ra, tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu một số bài tập. ¯ Các hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung GV nêu yêu cầu kiểm tra: HS1: - Nêu công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. - Chữa bài tập 70 trang 95 SGK (đề bài GV vẽ sẵn trên bảng phụ) HS2: Chữa bài tập 74 trang 96 SGK. HS trả lời: HS1: - Nêu các công thức đã học trang 92, 93 SGK. - Tính chu vi các hình: HS2: Đổi 20001’20,01660. Độ dài cung kính tuyến từ Hà Nội đến xích đạo là: 1. Các công thức cần nhớ: C = 2R, C = d, l = và các công thức được suy ra. Bài tập 74: (SGK) HS2: Đổi 20001’20,01660. Độ dài cung kính tuyến từ Hà Nội đến xích đạo là: GV giới thiệu bài tập 68 trang 95 SGK. GV hướng dẫn HS vẽ hình. GV: - Hãy tính độ dài của các nửa đường tròn đường kính AC, AB, BC. - Hãy chứng minh nửa đường tròn đường kính AC bằng tổng hai nửa đường tròn đường kính AB và BC. GV giới thiệu bài tập 72 trang 96 SGK, hình vẽ GV vẽ sẵn trên bảng phụ. GV: - Hãy tóm tắt bài toán. - Nêu cách tính số đo độ của góc AOB, cũng chính là tính n0 của cung AB. GV giới thiệu bài tập 75 trang 96 SGK. (Hình vẽ GV vẽ sẵn trên bảng phụ) GV: hãy chứng minh . GV gợi ý: - Gọi số đo của , hãy tính ? - OM = R, tính O’M. - Hãy tính . Một HS đọc đề, tất cả các HS vẽ hình vào vở. HS tính toán và trả lời: HS hoạt động nhóm: - vẽ đường xoắn ốc AEFGH. Bài tập 68: (SGK) - Độ dài nửa đường tròn (O1) là: Bài tập 72: (SGK) Bài tập 75: (SGK) Vậy độ dài đường xoắn ốc là: Hướng dẫn về nhà: (3’) Nắm vững công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn và biết cách suy diễn để tính các đại lượng trong công thức. Làm các bài tập đã hướng dẫn ở lớp và bài tập: 76 trang 96 SGK. H.dẫn bài 76: Ôn tập về công thức tính diện tích hình tròn. IV. RÚT KINH NGHIỆM - BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docH52.doc