A-Mục tiêu:
Giúp học sinh :
+ Biết sử dụg các cụm từ “ Cung căng dây ” và “ Dây căng cung ”
+ Phát biểu được các định lý 1 và 2 chứng minh được định lý 1 .
+ Hiểu được vì sao các định lý 1 , 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau .
B-Chuẩn bị
Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Thước kẻ , com pa .
Trò :
- Ôn lại khái niệm dây và cung của đường tròn .Dụng cụ học tập ( thước kẻ , com pa )
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kì I - Tiết 39: Liên hệ giữa cung và dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần20 Tiết39 Ngày soạn
Ngày dạy
liên hệ giữa cung và dây
A-Mục tiêu:
Giúp học sinh :
+ Biết sử dụg các cụm từ “ Cung căng dây ” và “ Dây căng cung ”
+ Phát biểu được các định lý 1 và 2 chứng minh được định lý 1 .
+ Hiểu được vì sao các định lý 1 , 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau .
B-Chuẩn bị
Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Thước kẻ , com pa .
Trò :
- Ôn lại khái niệm dây và cung của đường tròn .Dụng cụ học tập ( thước kẻ , com pa )
C-Tiến trình bài giảng:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
9’
10’
Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
Phát biểu định lý và viết hệ thức nếu 1 điểm C thuộc cung AB của đường tròn .
Học sinh 2
Giải bài tập 8 ( sgk - 70)
- GV cho HS nêu định lý 1 sau đó vẽ hình và ghi GT , KL của định lý ?
- Hãy nêu cách cứng minh định lý trên theo gợi ý của SGK .
- GV HD học sinh chứng minh hai tam giác OAB và OCD bằng nhau theo hai trường hợp ( c.g.c) và ( c.c.c) .
- HS lên bảng làm bài . GV nhận xét và sửa chữa .
- Hãy phát biểu định lý sau đó vẽ hình và ghi GT , KL của định lý ?
9’
- GV cho HS vẽ hình sau đó tự ghi GT , KL vào vở . Chú ý định lý trên thừa nhận kết quả không chứng minh .
- GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài , vẽ hình và ghi GT , KL của bài toán .
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ?
- Theo bài ra ta có AB // CD đ ta có thể suy ra điều gì ?
- Để chứng minh cung AB bằng cung CD đta phải chứng minh gì ?
12’
- Hãy nêu cách chứng minh cung AB bằng cung CD .
- Kẻ MN song song với AB và CD đ ta có các cặp góc so le trong nào bằng nhau ? Từ đó suy ra góc COA bằng tổng hai góc nào ?
- Tương tự tính góc BOD theo số đo của góc CAO và BAO đ so sánh hai góc COA và BOD ?
- Trường hợp O nằm ngoài AB và CD ta cũng chứng minh tương tự . GV yêu cầu HS về nhà chứng minh .
Học sinh
Phát biểu định lý và viết hệ thức nếu 1 điểm C thuộc cung AB của đường tròn .
Học sinh Giải bài tập 8 ( sgk - 70)
II-Bài mới:
1 : Định lý 1
Định lý 1 ( Sgk - 71 )
GT : Cho (O ; R ) , dây AB và CD
KL : a)
b) AB = CD
?1 ( sgk ) Chứng minh :
Xét D OAB và D OCD có :
OA = OB = OC = OD = R
a) Nếu sđ = sđ
đ
đ D OAB = D OCD ( c.g.c)đ AB = CD ( đcpcm)
b) Nếu AB = CD đ D OAB = D OCD ( c.c.c)
đ đ sđ = sđ đ ( đcpcm)
2 : Định lý 2
Định lý 2 ( Sgk - 71 )
? 2 ( sgk )
GT : Cho ( O ; R )
hai dây AB và CD
KL : a)
b) AB > CD đ
3 : Giải bài tập 13
GT : Cho ( O ; R)
Hai dây AB // CD
KL :
Chứng minh :
Xét trường hợp O nằm trong
hai dây song song :
Kẻ đường kính MN song song
với AB và CD
đ ( So le trong )
đ ( So le trong )
đ
đ
Tương tự ta cũng có :
Từ (1) và (2) ta suy ra : đ sđ = sđ
đ ( đcpcm )
b) Trường hợp O nằm ngoài hai dây AB và CD ta chứng minh tương tự .
( HS cm )
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà
a) Củng cố :
Phát biểu lại định lý 1 và 2 về liên hệ giữa dây và cung .
Giải bài tập 10 ( sgk )
- Chứng minh tiếp trường hợp (b) của bài 13 .
b) Hướng dẫn :
Học thuộc định lý 1 và 2 .
Nắm chắc tính chất của bài tập 13 ( sgk ) đã chứng minh ở trên .
Giải bài tập trong Sgk - 71 , 72 ( BT 11 , 12 , 14 )
HD : áp dụng định lý 1 với bài 11 , định lý 2 với bài 12 .
File đính kèm:
- 39H.doc