Giáo án Hình học 9 - Học kì I - Tiết 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời

A-Mục tiêu

 -Học sinh nắm được cách xác định khoảng cách giữa hai điểm mà ta không thể đo trực tiếp được

 -Rèn luyện kĩ năng tính toán với các tỉ số lượng giác ,các ứng dụng của nó trong thực tế

B-Chuẩn bị

 Ê-ke đạc ,giác kế,thước cuộn,máy tính bỏ túi (hoặc bảng lượng giác )

C-Tiến trình bài giảng

I-Kiểm tra bài cũ

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kì I - Tiết 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời , để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Tiết16 Ngày soạn: Ngày dạy: ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời A-Mục tiêu -Học sinh nắm được cách xác định khoảng cách giữa hai điểm mà ta không thể đo trực tiếp được -Rèn luyện kĩ năng tính toán với các tỉ số lượng giác ,các ứng dụng của nó trong thực tế B-Chuẩn bị Ê-ke đạc ,giác kế,thước cuộn,máy tính bỏ túi (hoặc bảng lượng giác ) C-Tiến trình bài giảng I-Kiểm tra bài cũ Học sinh 1 ?Viết các hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông Học sinh 2 22o .a=32m b Tính dộ dài đoạn thẳng b trên hình vẽ II-Bài thực hành Giáo viên nêu nhiệm vụ của tiết học -Có những khoảng cách trên mặt đất ta không thể trực tiếp đo được ta có thể dùng cách đo dán tiếp .VD xác định chiều rộng của một khúc sông mà chỉ cần ở một bên bờ sông 2)Hướng dẫn thực hiện A C B a GV; treo bảng phụ có vẽ hình 35 Ta coi hai bờ sông song song với nhau .Ta ngắm một điểm B bên kia bờ sông ,lấy một điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với bờ sông Dùng Ê-ke đạc kẻ đường thẳng Ax bên này sông sao cho Ax ^ AB. Lấy điểm C ẻ Ax giả sử AC=a Dùng giác kế đo góc ACB =a Dùng máy tín hay bảng số tính tg a Tính tích a.tga đây là chiều rộng của khúc sông ?2 Thật vậy ta có D ABC vuông tại A theo hệ thức trong tam giác vuông ta có AB=AC.tg a Hay AB=a.tg a vậy a.tg a là chiều rộng AB của sông 3)học sinh thực hành đo -GV; cho học sinh chia thành các nhóm để đo , GV kiểm tra kết quả đo của các nhóm so sánh giữa các nhóm và bổ sung sai sót trong quá trình đo cũng như các phép tính toán -GV; cho học sinh đo một số địa điểm ỏ bờ ao quanh trường để lấy số liệu làm báo cáo thực hành III-Thu dọn đồ dùng-Nhận xét giờ học GV: Cho học sinh thu dọn dụng cụ thực hành không là hư hỏng giác kế GV: Nhận xét ý thức thực hành của từng nhóm,từng cá nhân; Nhận xét kết quả thực hành của từng nhóm và nhắc nhở các sai sọt rút kinh nghiệm giờ sau IV-Báo cáo thí nghiệm Học sinh về nhà trình bày báo cáo theo số liệu nhóm mình đo được trong giờ học theo mẫu sau Khoảng cách cần đo Khoảng cách mẫu (a) Góc a (tg a ) Khoảng cách cần đo(a. tg a)

File đính kèm:

  • doc16.doc