Giáo án Hình học 8 - Tiết 50, Bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng - Hồ Viết Uyên Nhi

I. Mục Tiêu:

 1. Kiến thức: - HS Biết nội dung hai bài toán thực hành: đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách, nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp.

 2. Kỹ năng: -Rèn kỹ năng do đạc và tính toán chính xác

 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác và giáo dục cho HS tính thực tế của toán học

II. Chuẩn Bị:

1. GV:SGK đồ dùng thực hành

2. HS: SGK, Bảng con, Bảng phụ

III . Phương Pháp Dạy Học:

- Vấn đáp tái hiện, Đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, nhóm

 

docx2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 50, Bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng - Hồ Viết Uyên Nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/03/2014 Ngày dạy: 15/03/2014 Tuần: 27 Tiết: 50 §9. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: - HS Biết nội dung hai bài toán thực hành: đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách, nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp. 2. Kỹ năng: -Rèn kỹ năng do đạc và tính toán chính xác 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác và giáo dục cho HS tính thực tế của toán học II. Chuẩn Bị: GV:SGK đồ dùng thực hành HS: SGK, Bảng con, Bảng phụ III . Phương Pháp Dạy Học: - Vấn đáp tái hiện, Đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, nhóm IV. Tiến Trình Bài Dạy: 1. Ổn định lớp:(1’) 8A1……………………………………………………………………………………………………………………… 8A2……………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - GV yêu cầu HS nhắc lại ba trường hợp đồng dạng của tam giác. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (19’) GV giới thiệu nội dung bài toán và vẽ hình. GV hướng dẫn các bước thực hiện đo đạc. rA’BC’∽ABC thì tỉ số đồng dạng là gì? A’C’ = ? Vói số liệu cụ thể, GV cho HS tính chiều cao của cây. HS chú ý theo dõi. HS chú ýtheo dõi. HS thay số và tính. 1. Đo gián tiếp chiều cao của vật: A B C C’ A’ a) Tiến hành đo đạc: b) Tính chiều cao của cây: rA’BC’∽ABC Với AC = 1,5m; AB = 1,25m; A’B = 4,2m HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 2: (18’) GV giới thiệu nội dung bài toán và vẽ hình. GV hướng dẫn các bước thực hiện đo đạc. Hướng dẫn HS vẽ rA’B’C’ trên giấy với B’C’ = a’; B'=α, C'=β. rA’B’C’∽rABC theo tỉ số Đo A’B’ trên hình vẽ thì AB = ? Vói số liệu cụ thể, GV yêu cầu HS thay số và tính. HS chú ý theo dõi. HS chú ýtheo dõi. HS thay số và tính. Ta có: 2. Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được: a) Tiến hành đo đạc:(sgk) A B C a b) Tính khoảng cách BC: Vẽ trên giấy rA’B’C’ với B’C’ = a’; B'=α, C'=β. rA’B’C’∽rABC theo tỉ số Đo A’B’ trên hình vẽ Với a = 100m; a’ = 4cm ta có: Đo A’B’ = 4,3cm ta có: AB = 4,3.2500 = 10750cm = 107,5m 4. Củng Cố: - Xen vào lúc học bài mới. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về nhà : (2’) - Về nhà xem lại hai bài toán vừ trình bày. - Chuẩn bị dụng cụ như hai bài toán trên để tiết sau thực hành. 6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTuan 27 T50 HH8 thuc hanh NH2013 2014.docx