I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS Biết nội dung hai bài toán thực hành: đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách, nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp.
2. Kỹ năng: -Rèn kỹ năng do đạc và tính toán chính xác
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác và giáo dục cho HS tính thực tế của toán học
II. Chuẩn Bị:
1. GV:SGK đồ dùng thực hành
2. HS: SGK, Bảng con, Bảng phụ
III . Phương Pháp Dạy Học:
- Vấn đáp tái hiện, Đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, nhóm
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 50, Bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng - Hồ Viết Uyên Nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/03/2014 Ngày dạy: 15/03/2014
Tuần: 27
Tiết: 50
§9. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS Biết nội dung hai bài toán thực hành: đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách, nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp.
2. Kỹ năng: -Rèn kỹ năng do đạc và tính toán chính xác
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác và giáo dục cho HS tính thực tế của toán học
II. Chuẩn Bị:
GV:SGK đồ dùng thực hành
HS: SGK, Bảng con, Bảng phụ
III . Phương Pháp Dạy Học:
- Vấn đáp tái hiện, Đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, nhóm
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- GV yêu cầu HS nhắc lại ba trường hợp đồng dạng của tam giác.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (19’)
GV giới thiệu nội dung bài toán và vẽ hình.
GV hướng dẫn các bước thực hiện đo đạc.
rA’BC’∽ABC thì tỉ số đồng dạng là gì?
A’C’ = ?
Vói số liệu cụ thể, GV cho HS tính chiều cao của cây.
HS chú ý theo dõi.
HS chú ýtheo dõi.
HS thay số và tính.
1. Đo gián tiếp chiều cao của vật:
A
B
C
C’
A’
a) Tiến hành đo đạc:
b) Tính chiều cao của cây:
rA’BC’∽ABC
Với AC = 1,5m; AB = 1,25m; A’B = 4,2m
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (18’)
GV giới thiệu nội dung bài toán và vẽ hình.
GV hướng dẫn các bước thực hiện đo đạc.
Hướng dẫn HS vẽ rA’B’C’ trên giấy với B’C’ = a’; B'=α, C'=β.
rA’B’C’∽rABC theo tỉ số
Đo A’B’ trên hình vẽ thì AB = ?
Vói số liệu cụ thể, GV yêu cầu HS thay số và tính.
HS chú ý theo dõi.
HS chú ýtheo dõi.
HS thay số và tính.
Ta có: 2. Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được:
a) Tiến hành đo đạc:(sgk)
A
B
C
a
b) Tính khoảng cách BC:
Vẽ trên giấy rA’B’C’ với B’C’ = a’; B'=α, C'=β.
rA’B’C’∽rABC theo tỉ số
Đo A’B’ trên hình vẽ
Với a = 100m; a’ = 4cm ta có:
Đo A’B’ = 4,3cm ta có:
AB = 4,3.2500 = 10750cm = 107,5m
4. Củng Cố:
- Xen vào lúc học bài mới.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về nhà : (2’)
- Về nhà xem lại hai bài toán vừ trình bày.
- Chuẩn bị dụng cụ như hai bài toán trên để tiết sau thực hành.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 27 T50 HH8 thuc hanh NH2013 2014.docx