Giáo án Đại số 7 - Tuần 18, Tiết 39: Ôn tập chương II

I.Mục tiêu.

- Hệ thống hóa kiến thức của chương về hai đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch, hàm số, đồ thị của hàm số.

- Rèn luyện kĩ năng giải bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ thuận. Chia một số đã cho thành các phần tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch với các số đã cho

- Rèn kĩ năng xác định tọa độ của một điểm cho trước, vẽ đồ thị của hàm số

y = ax.

- Rèn tính cẩn thận, chính xác. Tinh thần làm việc độc lập, hợp tác.

II.Chuẩn bị.

1. GV: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ tóm tắt lí thuyết.

2. HS: Ôn tập, thước thẳng có chia khoảng.

 

docx3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 18, Tiết 39: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/12/2013 Tuần 18, Tiết 39: ôn tập chương II I.Mục tiêu. - Hệ thống hóa kiến thức của chương về hai đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch, hàm số, đồ thị của hàm số. - Rèn luyện kĩ năng giải bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ thuận. Chia một số đã cho thành các phần tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch với các số đã cho - Rèn kĩ năng xác định tọa độ của một điểm cho trước, vẽ đồ thị của hàm số y = ax. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. Tinh thần làm việc độc lập, hợp tác. II.Chuẩn bị. 1. GV: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ tóm tắt lí thuyết. 2. HS: Ôn tập, thước thẳng có chia khoảng. III.Cỏc bước lờn lớp. 1. ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. 3.Bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết Giáo viên treo bảng phụ Yêu cầu Hs đọc và hoàn thành bảng Gv chốt lại... Hãy nêu khái niệm về hàm số? Cho ví dụ? Đồ thị của hàm số là gì? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) Đọc... Hs hoạt động theo nhóm Một Hs lên bảng điền hoàn thiện 1,Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch Tỉ lệ thuận Tỉ lệ nghich ĐN (SGK) y = .... (SGK) y = .... Chú ý y = kx ịx = ... y = ị x =... Tính chất 2. Ôn tập về hàm số: a) Khái niệm (SGK) b) Đồ thị của hàm số (SGK) c) Đồ thị của hàm số y = ax (a0) Hoạt động 2: Luyện tập Gv treo bảng phụ lên bảng Gv yêu cầu hs chép bài Cho hs chuẩn bị bài 2 phút Nhận xét Yêu cầu hs đọc bài 54SGK Chia lớp thành 3 nhóm thực hiện Nhận xét? Gv chốt lại .... Hs đọc bài Lên bảng điền Hs chép bài Tự làm tại chỗ 2 phút Hai học sinh lên bảng trình bày Hs khác nhận xét Hs đọc bài... Hs hoạt động theo nhóm... Đại diện 3 nhóm lên trình bày kết quả... Nhận xét Bài 1: Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận. Điền số thích hợp vào ô trống: x -4 -1 0 2 5 y 2 Bài 2: Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Điền số thích hợp vào ô trống x - 5 - 3 -2 y 10 30 5 Bài 3: Chia 156 thành 3 phần : Tỉ lệ thuận với 3, 4, 6 Tỉ lệ nghịch với 3, 4, 6 Giải: a, Gọi ba số cần tìm lần lượt là a, b, c. Ta có: áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: b, Gọi ba số cần tìm lần lượt là x, y, z. Ta có: và x + y + z = 156 áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Bài 54 (SGK - 77) y = -x : Xác định thêm điểm A (2; -2) : Xác định thêm điểm B (2; 1) : Xác định thêm điểm C (2; -1) Vẽ 4.Củng cố. - Cho Hàm số y = 2x + 1 - Không vẽ hãy xét xem các điểm A(2,5),B(3, -7) có thuộc đồ thị hàm số hay không ? Tự làm tại chỗ 2 phút Giải Xét A(2,5): x=2 Vậy A thuộc đthị hàm số Xét B(3,-7): x=3 đồ thị h/số 5. Hướng dẫn về nhà - Ôn tập lí thuyết của chương - Xem lại các bài tập đã chữa - Tuần sau thi học kỡ. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ký duyệt tuần 18, tiết 39 Ngày thỏng 12 năm 2013

File đính kèm:

  • docxds 7.docx
Giáo án liên quan