Giáo án Hình học 7 - Tiết 60: Luyện tập Bài 7 - Nguyễn Văn Giáp

I. Mục Tiêu:

1) Kiến thức : HS cũng cố đường trung trực của một đoạn thẳng và tính chất của nó.

 2) Kĩ năng :Rèn kĩ năng vận dụng tính chất trên vào việc giải một số bài tập có liên quan.

 3) Thái độ : Nhanh nhẹn, ý thức học tập tích cực.

II. Chuẩn Bị:

- GV: Thước thẳng, hệ thống câu hỏi bài tập, phấn màu.

- HS: Chuẩn bị các bài tập về nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 60: Luyện tập Bài 7 - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 12 / 4 /2014 Ngày dạy : 15 / 4 /2014 Tuần: 32 Tiết: 60 LUYỆN TẬP §7 I. Mục Tiêu: 1) Kiến thức : HS cũng cố đường trung trực của một đoạn thẳng và tính chất của nó. 2) Kĩ năng :Rèn kĩ năng vận dụng tính chất trên vào việc giải một số bài tập có liên quan. 3) Thái độ : Nhanh nhẹn, ý thức học tập tích cực. II. Chuẩn Bị: - GV: Thước thẳng, hệ thống câu hỏi bài tập, phấn màu. - HS: Chuẩn bị các bài tập về nhà. III. Phương Pháp Dạy Học: - Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề , nhóm IV. Tiến Trình Bài Dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 : 7A3 : 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Phát biểu định lý về tính chất của các điểm thuộc đường trung trực và định lý đảo. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (10’) GV: giới thiệu bài toán và vẽ hình. GV: M, N thuộc đường trung trực của AB thì ta suy ra được điều gì? GV: rAMN và rBMN đã đủ điều kiện để kết luận chúng bằng nhau chưa? GV: Nhận xét. Hoạt động 2: (8’) GV: cho HS thảo luận Nhận xét. HS: chú ý theo dõi và vẽ hình vào vở. HS: MA = MB và NA = NB HS: Đủ HS: thảo luận. Bài 47: (SGK/76) Vì M, N thuộc đường trung trực của AB nên MA = MB và NA = NB Xét rAMN và rBMN ta có: MA = MB (vừa chứng minh) NA = NB (vừa chứng minh) MN là cạnh chung Do đó: rAMN = rBMN (c.c.c) Bài 50: (SGK/77) Vị trí đặt trạm y tế là giao điểm của đường trung trực của đoạn thẳng AB với con đường. Trong đó A, B là hai điểm dân cư. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 3: (17) GV: giới thiệu bài toán GV: Áp dụng bất đẳng thức tam giác cho rADB’ ta có được điều gì? AB’ = ? + ? CB’ = ? GV: Nhận xét. HS: chú ý theo dõi. HS: AB’ < AD + DB’ AB’ = AC + CB’ CB’ = CB Bài 49: (SGK/77) Gọi B’ là điểm đối xứng của B qua xy. Gọi D là điểm bất kì thuộc xy, C là giao điểm của xy và AB’ ta có: DB = DB’ Xét rADB’ ta có: AB’ < AD + DB’ AB’ < AD + DB Hay AC + CB’ < AD + DB AC + CB < AD + DB Vậy: C là điểm cần đặt trạm bơm nước 4. Củng Cố: - Xen vào lúc làm bài tập. 5. Hướng dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’) - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. - Làm bài tập 51 ( GVHD). - Xem trước bài 8. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy :

File đính kèm:

  • docT32 Tiet 60 Luyen tap nh2014.doc