I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức : HS cũng cố đường trung trực của một đoạn thẳng và tính chất của nó.
 2) Kĩ năng :Rèn kĩ năng vận dụng tính chất trên vào việc giải một số bài tập có liên quan.
 3) Thái độ : Nhanh nhẹn, ý thức học tập tích cực.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, hệ thống câu hỏi bài tập, phấn màu.
- HS: Chuẩn bị các bài tập về nhà.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 60: Luyện tập Bài 7 - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 12 / 4 /2014
Ngày dạy : 15 / 4 /2014
Tuần: 32
Tiết: 60
LUYỆN TẬP §7
I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức : HS cũng cố đường trung trực của một đoạn thẳng và tính chất của nó.
	2) Kĩ năng :Rèn kĩ năng vận dụng tính chất trên vào việc giải một số bài tập có liên quan.
	3) Thái độ : Nhanh nhẹn, ý thức học tập tích cực.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, hệ thống câu hỏi bài tập, phấn màu.
- HS: Chuẩn bị các bài tập về nhà.
III. Phương Pháp Dạy Học:
	- Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề , nhóm
IV. Tiến Trình Bài Dạy: 
1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 : 	
 7A3 : 	
	2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
 	Phát biểu định lý về tính chất của các điểm thuộc đường trung trực và định lý đảo.
	3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
 GV: giới thiệu bài toán và vẽ hình.
 GV: M, N thuộc đường trung trực của AB thì ta suy ra được điều gì?
 GV: rAMN và rBMN đã đủ điều kiện để kết luận chúng bằng nhau chưa?
 GV: Nhận xét.
Hoạt động 2: (8’)
 GV: cho HS thảo luận
 Nhận xét.
 HS: chú ý theo dõi và vẽ hình vào vở.
 HS: MA = MB và NA = NB
 HS: Đủ
 HS: thảo luận.
Bài 47: (SGK/76) 
	Vì M, N thuộc đường trung trực của AB nên MA = MB và NA = NB
Xét rAMN và rBMN ta có:
	MA = MB	(vừa chứng minh)
	NA = NB	(vừa chứng minh)
	MN là cạnh chung
Do đó: rAMN = rBMN (c.c.c)
Bài 50: (SGK/77)
Vị trí đặt trạm y tế là giao điểm của đường trung trực của đoạn thẳng AB với con đường. Trong đó A, B là hai điểm dân cư.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 
GHI BẢNG
Hoạt động 3: (17)
 GV: giới thiệu bài toán
 GV: Áp dụng bất đẳng thức tam giác cho rADB’ ta có được điều gì?
 AB’ = ? + ?
 CB’ = ?
 GV: Nhận xét.
 HS: chú ý theo dõi.	
 HS: AB’ < AD + DB’
 AB’ = AC + CB’
 CB’ = CB
Bài 49: (SGK/77)
Gọi B’ là điểm đối xứng của B qua xy.
Gọi D là điểm bất kì thuộc xy, C là giao điểm của xy và AB’ ta có:
	DB = DB’
Xét rADB’ ta có:	AB’ < AD + DB’
	AB’ < AD + DB
Hay 	AC + CB’ < AD + DB
	AC + CB < AD + DB
Vậy: C là điểm cần đặt trạm bơm nước
4. Củng Cố:
 	- Xen vào lúc làm bài tập.
5. Hướng dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’)
 	- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
	- Làm bài tập 51 ( GVHD).
	- Xem trước bài 8.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy : 	
            File đính kèm:
 T32 Tiet 60 Luyen tap nh2014.doc T32 Tiet 60 Luyen tap nh2014.doc