I. Mục tiêu:
- HS nắm được định nghĩa tam giác và hiểu được: đỉnh, cạnh, góc của tam giác là gì?
- HS biết vẽ tam giác, biết gọi tên và ký hiệu tam giác.
- Nhận biết điểm nằm trong, nằm ngoài, nằm trên tam giác.
- Bước đầu tìm hiểu các yếu tố của tam giác
II. Chuẩn bị:
GV Nghiên cứu SGK, STK, bảng phụ, đồ dùng dạy học, compa.
HS Làm bài tập về nhà, compa.
III. Các bước lên lớp.
1. Ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Cho đoạn thẳng CB = 3,5 cm. Vẽ đường tròn (B;2,5 cm); (C;2 cm)
Hai đường tròn cắt nhau tại A, D. Tính độ dài AC, AB.
3. Bài mới.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 30, Tiết 25: Tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:27/03/2014
Tuần 30, tiết 25: TAM GIÁC (Chi tiết)
I. Mục tiêu:
- HS nắm được định nghĩa tam giác và hiểu được: đỉnh, cạnh, góc của tam giác là gì?
- HS biết vẽ tam giác, biết gọi tên và ký hiệu tam giác.
- Nhận biết điểm nằm trong, nằm ngoài, nằm trên tam giác.
- Bước đầu tìm hiểu các yếu tố của tam giác
II. Chuẩn bị:
GV Nghiên cứu SGK, STK, bảng phụ, đồ dùng dạy học, compa.
HS Làm bài tập về nhà, compa.
III. Các bước lên lớp.
1. Ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Cho đoạn thẳng CB = 3,5 cm. Vẽ đường tròn (B;2,5 cm); (C;2 cm)
Hai đường tròn cắt nhau tại A, D. Tính độ dài AC, AB.
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
GV đưa đề bài 42(SGK/92) lên bảng phụ.
GV hình vẽ bài 42 là tam giác ABC.
? Vậy tam giác ABC là gì?GV hình gồm ba đoạn thẳng AB, BC, CA có là tam giác không? Vì sao?
(hình minh hoạ).
GV nêu kí hiệu tam giác, giới thiệu 3 đỉnh, 3 cạnh, 3 góc.
GV chú ý có 6 cách đọc tam giác
Yêu cầu HS làm bài 43/ SGK/ 94.
Bài tập 44/SGK/95 (HS làm trên phiếu học tập).
GV Gọi HS lên vẽ tam giác ABC. Yêu cầu HS bổ sung vào các hình vẽ các điểm: - M nằm trong cả 3 góc của tam giác ( M nằm trong tam giác)
- N nằm ngoài tam giác.
Tương tự: D nằm trong tam giác, F nằm ngoài tam giác?
Gọi 1 HS lên làm bài tập 46
HS lên bảng vẽ theo cách diễn đạt bằng lời.
GV đưa đề bài VD lên màn hình.
Gọi HS đọc đề bài.
? Để vẽ được tam giác ABC làm như thế nào? Cần biết mấy điểm?
? Vẽ đoạn ?
GV hướng dẫn cách vẽ đoạn thẳng BC trước .
? Còn cách vẽ nào khác?
- Vẽ đoạn thẳng AC trước.
- Vẽ đoạn thẳng AB trước.
1. Tam giác ABC là gì?
+ Định nghĩa (SGK/93)
A
B C
Tam giác ABC có:
Ba đỉnh: A, B, C
Ba cạnh: đoạn thẳng AB, BC, CA
Ba góc:
+ Bài 43/SGK/94.
+ Bài 44 (SGK/95)
A
B C
I
Tên tam giác
Tên 3 đỉnh
Tên 3 góc
Tên 3 cạnh
ABI
A, B, I
: IAB, IBA, AIB
AB, AI, BI
…
…
…
…
…
…
…
…
A
• N
• M • F
• D
B C
Bài 46(SGK/95) A
M
B C
2. Vẽ tam giác:
VD: Vẽ tam giác ABC biết: AB = 3 cm, BC = 4 cm, AC = 2 cm
+ Cách vẽ:
- Vẽ đoạn thẳng BC bằng 4 cm
- Vẽ cung tròn (B;3 cm)
- Vẽ cung tròn (C;2 cm)
- Lấy một giao điểm của hai cung tròn đó và gọi tên là A.
- Vẽ đoạn thẳng AB, AC được tam giác ABC.
4. Củng cố:
- GV khái quát bài
- Hướng dẫn HS làm bài tập 47( SGK/95)
5. Hướng dẫn:
- Bài tập: 45, 46b(SGK/95)
IV. Rút kinh nghiệm.
Ký duyệt tuần 30, tiết 25
Ngày tháng 03 năm 2014
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hh 6.docx