I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nhận biết vàhiểu khi nào thì ; nắm vững và nhận biết các khái niệm: hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù.
2. Kỹ năng: Củng cố rèn luyện kĩ năng sử dụng thước đo góc, tính góc, nhận biết các quan hệ giữa hai góc.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS khi đo, vẽ tính góc.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. GV : Phấn màu, thước đo góc, bảng phụ vẽ hình 25,26, và nhận xét SGK.
2. HS: Thước đo góc, đọc tìm hiểu bài trước ở nhà.
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài soạn : §4. KHI NÀO THÌ ?
Ngày soạn : 14/01/2014
Tiết theo PPCT : 20
Tuần dạy : 25
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nhận biết vàhiểu khi nào thì ; nắm vững và nhận biết các khái niệm: hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù.
2. Kỹ năng: Củng cố rèn luyện kĩ năng sử dụng thước đo góc, tính góc, nhận biết các quan hệ giữa hai góc.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS khi đo, vẽ tính góc.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. GV : Phấn màu, thước đo góc, bảng phụ vẽ hình 25,26, và nhận xét SGK.
2. HS: Thước đo góc, đọc tìm hiểu bài trước ở nhà.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
GV treo bảng phụ hình vẽ 23 SGK gọi 2 HS lên bảng thực hiện:
Đo các góc xOy, yOz, xOz.
So sánh + với ?
HS 1: Hình 23a)
Ta có:
HS 1: Hình 23a)
Ta có:
GV gọi HS nhận xét và cho điểm.
3. Tiến trình bài học: (25’)
Hoạt động 1: Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz? (15’)
a) Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, Đàm thoại - gợi mở, vấn đáp, trực quan, …
b) Các bước của hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
GV gọi HS đọc yêu cầu ?1.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ ở phần KTBC, hãy cho biết tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
- GV: Theo kết quả bạn đo các góc (KTBC), em có nhận xét gì nếu tia Oy nằm giữa tia Ox và Oz thì tổng số đo của với số đo của?
- GV bổ sung thêm: Ngược lại nếu thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz.
- GV treo bảng phụ ghi nhận xét nhấn mạnh hai chiều cảu nhận xét đó.
- GV treo bảng phụ H.25 và yêu cầu HS làm bài tập 18 SGK/82.
- GV yêu cầu 1 HS áp dụng nhận xét lên bảng tính góc BOC, cả lớp làm vào tập.
- GV gọi HS nhận xét và chỉnh sửa.
HS đọc SGK.
- HS quan sát bảng phụ và trả lời: Oy nằm giữa tia Ox và Oz.
- HS: Nếu tia Oy nằm giữa tia Ox và Oz thì
- HS chú ý tiếp thu.
- HS đọc lại nhận xét SGK.
- HS đọc đề SGK và quan sát hình vẽ.
- Aùpdụng nhận xét, tính
- HS nhận xét và chú ý sửa bài.
I. KHI NÀO THÌ TỔNG SỐ ĐO HAI GÓC XOY VÀ YOZ BẰNG SỐ ĐO GÓC XOZ?
?1
* Nhận xét: (SGK)
* Bài 18/Tr82/SGK:
Theo đề bài: Tia OA nằm giữa hai tia OB và OC nên
Mà
Þ
Hoạt động 2: Hình thành các khái niệm: “Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù” (10’)
a) Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, Đàm thoại - gợi mở, vấn đáp, trực quan, …
b) Các bước của hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV yêu cầu HS tự đọc các khái niệm ở mục 2.
GV lần lượt đưa câu hỏi yêu cầu HS trả lời .
- Thế nào là hai góc kề nhau? Vẽ hình minh họa, chỉ rõ hai góc kề nhau trên hình
- Thế nào là hai góc phụ nhau?
Tìm số đo của góc phụ với góc 300; 450.
- Thế nào là hai góc bù nhau?
Cho . Hai có bù nhau không? Vì sao?
- Thế nào là hai góc kề bù? Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu? Vẽ hình minh họa
GV cho HS nhận xét và ghi bài vào tập.
- HS đọc SGK để hiểu các khái niệm.
HS: trả lời, nhận xét, bổ sung.
HS: trả lời, nhận xét, bổ sung.
HS: trả lời, nhận xét, bổ sung.
HS: trả lời, nhận xét, bổ sung.
- HS lớp nhận xét bài làm nhóm bạn - ghi vở
II. HAI GÓC KỀ NHAU, PHỤ NHAU, BÙ NHAU, KỀ BÙ:
* Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt phẳng đối nhau có bờ chứa cạnh chung
và kề nhau
* Hai góc phụ nhau có tổng số đo bằng 900
- Phụ với góc 300 là góc 600
- Phụ với góc 450 là góc 450
* Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo 1800 .
Hai góc là bù nhau vì
* Hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau gọi là hai góc kề bù
?2 Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 1800
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
1. Củng cố: (10’)
GV yêu cầu HS nhắc lại nhận xét SGK.
- Khi nào hai góc được gọi là kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù?
- Cho cho biết quan hệ hai góc A và B?
- Cho cho biết quan hệ của hai góc C và D?
- Vẽ sẵn hình trên bảng phụ yêu cầu HS làm bài tập 19 SGK/82
( GV hướng dẫn: Vì hai góc xOy và yOy’ kề bù nên có tổng số đo bằng 1800 .
Ta viết được tổng số đo hai góc = 1800 , từ đó tính )
- Gọi 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào tập.
- Gọi HS nhận xét và chỉnh sửa.
HS nêu nhận xét.
- HS lần lượt nêu khái niệm
như SGK.
- Có
Vậy là hai góc phụ nhau.
- Có
Vậy là hai góc bù nhau.
- HS đọc đề, xem hình vẽ.
HS chú ý theo dõi.
- 01 HS lên bảng thực hiện.
- HS khác nhận xét.
BT19/Tr82/SGK:
Vì hai góc xOy và yOy’ kề bù,
Ta có : = 1800
Vậy
2. Dặn dò: (2’)
- Học bài nắm vững khi nào thì . Nhận biết hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù.
- Làm bài tập 20,21,22/82 SGK
- Chuẩn bi: Thước đo góc, 1 tấm giấy trong và đọc tìm hiểu trước bài 6 “ Tia phân giác của góc”
File đính kèm:
- Tuan 25 Hinh hoc 6.doc