Giáo án Hình học 6 - Tuần 10, Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài (Chi tiết)

I / Mục tiêu:

- HS nắm được trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m

- Vẽ được đoạn thẳng khi biết độ dài.Biết trên tia Ox nếu OM < ON thì M nằm giữa O và N

- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi vẽ đoạn thẳng.

II / Chuẩn bị:

Gv: Soạn bài, thước thẳng, phấn màu, com pa.

H/s: Thước thẳng, com pa và làm hết các nội dung bài tập.

III/ Các bước lên lớp.

1. Ổn định lớp.

 Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ.

? Thế nào là tia gốc 0

3. Bài mới.

 

docx2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 10, Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài (Chi tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:16/10/2013 TUẦN 10, Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI (Chi tiết) I / Mục tiêu: - HS nắm được trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m - Vẽ được đoạn thẳng khi biết độ dài.Biết trên tia Ox nếu OM < ON thì M nằm giữa O và N - Rèn tính cẩn thận, chính xác khi vẽ đoạn thẳng. II / Chuẩn bị: Gv: Soạn bài, thước thẳng, phấn màu, com pa. H/s: Thước thẳng, com pa và làm hết các nội dung bài tập. III/ Các bước lên lớp. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. ? Thế nào là tia gốc 0 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv: nói và ghi bảng Gv: Nêu ví dụ 1 ? H/s vẽ tia 0x Gv: Hướng dẫn học sinh cách vẽ H/s lên bảng vẽ H/s nhận xét Gv: sủa chữa sai sót H/s nêu nhận xét Gv: nói và ghi bảng ? H/s vẽ đoạn thẳng AB bất kì Gv: Hướng dẫn học sinh cách vẽ đoạn thẳng khác bằng đoạn thẳng AB . H/s vẽ tia Cy Gv: Hướng dẫn học sinh vẽ Gv: Làm mẫu 1 lần H/s nên bảng làm H/s: nhận xét Gv: Củng cố Gv: nói và ghi bảng H/s nêu ví dụ ? H/s vẽ tia ) Ox ? H/s vẽ đoạn thẳng ON = 2 cm trên tia Ox ? H/s vẽ đoạn thẳng OM = 3 cm trên tia Ox Gv : Củng cố vẽ hình H/s nêu bài tập 53 T 124 H/s nhắc lại Gv: Hướng dẫn học sinh vẽ hình H/s lên bảng vẽ Gv: Hướng dẫn học sinh tính MN H/s lên bảng tính H/s so sánh OM với MN Ta có OM = 3cm mà MN = 6 cm Vậy OM < MN 1.Vẽ đoạn thẳng trên tia: Ví dụ 1: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM= 2cm M x O Cách vẽ: Mút O ta đã biết ta vẽ mút M như sau - Đặt cạnh thước nằm trên tia Ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với mút O của tia ( như hình vẽ ) - Vạch số 2 cm trên thước cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng phải vẽ - Nhận xét : trên tia Ox bao giờ còng vẽ được 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = a (đơn vị độ dài ) Ví dụ 2 : Cho đoạn thẳng AB như hình vẽ. Hãy vẽ đoạn thẳng CD A B Sao cho CD = AB Cách vẽ: - Vẽ 1 tia Cy bất kỳ ( như hình vẽ ) khi đó ta biết mút C của đoạn thẳng CD . Ta vẽ mút D như sau - Đặt com pa sao cho mũi nhọn trùng với điểm A, mũi kia trùng với đầu mút B của đoạn thẳng AB cho trước (như hình vẽ) - Giữ độ mở của com pa không đổi đặt com pa sao cho mũi nhọn trùng với gốc O của tia đầu kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D như hình vẽ và CD là đoạn thẳng phải vẽ. C D y 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia: Ví dụ: Trên tia Ox vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm , ON = 3 cm . Trong ba điểm O ; M ; N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại . Giải: Sau khi vẽ M ; N như hình vẽ ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N ( vì (2cm < 3 cm ) . Nhận xét : Trên tia Ox; OM = a ; ON = b như hình vẽ O M N x Ta có: Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa 2 điểm ) và N . Bài 53: T124. O N M x Tính MN; so sánh OM và MN Vì N nàm giữa 2 điểm O và M nên ON + NM = OM NM = OM – ON = 9 –3 = 6 cm Vậy MN = 6 cm 4. Củng cố: - Cho h/s làm BT 54 (sgk), 55 (sgk). - GV nêu bài hôm nay ta biết thêm 1 cách nhận biết điểm nằm giữa 2 điểm đó là: Nếu O, M, N thẳng hàng (O, M, N tia Ox) và OM M nằm giữa O và N. 5. Hướng dẫn. - Nắm vững cách vẽ đoạn thẳng biết độ dài (2 cách dùng thước và dùng thước và com pa ). - BT 53, 57, 58, 59 SGK. IV/ Rút kinh nghiệm. Ký duyệt tuần 10, tiết 10 Ngày tháng năm 2013 ……………………………………………… ……………………………………………..

File đính kèm:

  • docxhh.docx
Giáo án liên quan