I / Mục tiêu:
- HS nắm được trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m
- Vẽ được đoạn thẳng khi biết độ dài.Biết trên tia Ox nếu OM < ON thì M nằm giữa O và N
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi vẽ đoạn thẳng.
II / Chuẩn bị:
Gv: Soạn bài, thước thẳng, phấn màu, com pa.
H/s: Thước thẳng, com pa và làm hết các nội dung bài tập.
III/ Các bước lên lớp.
1. Ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
? Thế nào là tia gốc 0
3. Bài mới.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 10, Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài (Chi tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:16/10/2013
TUẦN 10, Tiết 11: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI (Chi tiết)
I / Mục tiêu:
- HS nắm được trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m
- Vẽ được đoạn thẳng khi biết độ dài.Biết trên tia Ox nếu OM < ON thì M nằm giữa O và N
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi vẽ đoạn thẳng.
II / Chuẩn bị:
Gv: Soạn bài, thước thẳng, phấn màu, com pa.
H/s: Thước thẳng, com pa và làm hết các nội dung bài tập.
III/ Các bước lên lớp.
1. Ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
? Thế nào là tia gốc 0
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv: nói và ghi bảng
Gv: Nêu ví dụ 1
? H/s vẽ tia 0x
Gv: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
H/s lên bảng vẽ
H/s nhận xét
Gv: sủa chữa sai sót
H/s nêu nhận xét
Gv: nói và ghi bảng
? H/s vẽ đoạn thẳng AB bất kì
Gv: Hướng dẫn học sinh cách vẽ đoạn thẳng khác bằng đoạn thẳng AB .
H/s vẽ tia Cy
Gv: Hướng dẫn học sinh vẽ
Gv: Làm mẫu 1 lần
H/s nên bảng làm
H/s: nhận xét
Gv: Củng cố
Gv: nói và ghi bảng
H/s nêu ví dụ
? H/s vẽ tia ) Ox
? H/s vẽ đoạn thẳng ON = 2 cm trên tia Ox
? H/s vẽ đoạn thẳng OM = 3 cm trên tia Ox
Gv : Củng cố vẽ hình
H/s nêu bài tập 53 T 124
H/s nhắc lại
Gv: Hướng dẫn học sinh vẽ hình
H/s lên bảng vẽ
Gv: Hướng dẫn học sinh tính MN
H/s lên bảng tính
H/s so sánh OM với MN
Ta có OM = 3cm mà MN = 6 cm
Vậy OM < MN
1.Vẽ đoạn thẳng trên tia:
Ví dụ 1: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM= 2cm M x
O
Cách vẽ: Mút O ta đã biết ta vẽ mút M như sau
- Đặt cạnh thước nằm trên tia Ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với mút O của tia ( như hình vẽ )
- Vạch số 2 cm trên thước cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng phải vẽ
- Nhận xét : trên tia Ox bao giờ còng vẽ được 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = a (đơn vị độ dài )
Ví dụ 2 : Cho đoạn thẳng AB như hình vẽ. Hãy vẽ đoạn thẳng CD
A B
Sao cho CD = AB
Cách vẽ:
- Vẽ 1 tia Cy bất kỳ ( như hình vẽ ) khi đó ta biết mút C của đoạn thẳng CD . Ta vẽ mút D như sau
- Đặt com pa sao cho mũi nhọn trùng với điểm A, mũi kia trùng với đầu mút B của đoạn thẳng AB cho trước (như hình vẽ)
- Giữ độ mở của com pa không đổi đặt com pa sao cho mũi nhọn trùng với gốc O của tia đầu kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D như hình vẽ và CD là đoạn thẳng phải vẽ.
C D y
2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia:
Ví dụ: Trên tia Ox vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm , ON = 3 cm . Trong ba điểm O ; M ; N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại .
Giải: Sau khi vẽ M ; N như hình vẽ ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N ( vì (2cm < 3 cm ) .
Nhận xét : Trên tia Ox; OM = a ; ON = b như hình vẽ
O M N x
Ta có: Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa 2 điểm ) và N .
Bài 53: T124.
O N M x
Tính MN; so sánh OM và MN
Vì N nàm giữa 2 điểm O và M nên
ON + NM = OM
NM = OM – ON
= 9 –3 = 6 cm
Vậy MN = 6 cm
4. Củng cố:
- Cho h/s làm BT 54 (sgk), 55 (sgk).
- GV nêu bài hôm nay ta biết thêm 1 cách nhận biết điểm nằm giữa 2 điểm đó là: Nếu O, M, N thẳng hàng (O, M, N tia Ox) và OM M nằm giữa O và N.
5. Hướng dẫn.
- Nắm vững cách vẽ đoạn thẳng biết độ dài (2 cách dùng thước và dùng thước và com pa ).
- BT 53, 57, 58, 59 SGK.
IV/ Rút kinh nghiệm.
Ký duyệt tuần 10, tiết 10
Ngày tháng năm 2013
………………………………………………
……………………………………………..
File đính kèm:
- hh.docx