Giáo án Hình học 6 - Tiết 9, Bài 8: Khi nào thì AM + MB = AB? - Phạm Thị Thùy Dương

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức :

 HS hiểu tính chất : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM +MB = AB

1.2. Kĩ năng :

HS biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán đơn giản.

 1.3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.

*Hoạt động 1: Giới thiệu bi mới.

 Hoạt động 2: HS hiểu nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB , ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B.

 Vận dụng tính độ dài đoạn thẳng.

 Hoạt động 3: HS nắm được một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất

2. NỘI DUNG HỌC TẬP:

 Nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B.

 Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1512 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 9, Bài 8: Khi nào thì AM + MB = AB? - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHI NÀO THÌ AM + MB = AB? Tuần 9 – Tiết 9 Ngày dạy: 24/10/2013 Bài 8 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức : HS hiểu tính chất : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM +MB = AB 1.2. Kĩ năng : HS biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài tốn đơn giản. 1.3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài. *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: HS hiểu nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB , ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B. Vận dụng tính độ dài đoạn thẳng. Hoạt động 3: HS nắm được một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: Nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất 3. CHUẨN BỊ: 3.1. GV: Thước thẳng, thước cuộn, bảng phụ. 3.2. HS: Thước thẳng. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2. Kiểm tra miệng: (7 phút ) Câu 1: a/ Vẽ ba điểm A; B; C với B nằm giữa A;C. Nêu cách vẽ? b/ Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên? c/ Đo độ dài các đoạn thẳng trên hình vẽ? Câu 2: Em cĩ nhận xét gì về mối quan hệ giữa ba số đo trên? A B C Câu 1: a/ Cách vẽ: Vẽ ba điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng. b/ Trên hình có 3 đoạn thẳng: AB , BC ,AC c/ AB = 2cm , BC = 4cm , AC = 6cm Câu 2: AC = AB + BC 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút ) Ta đã học về điểm nằm giữa. Vậy khi điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì xảy ra hệ thức nào? Ta vào bài mới. Họat động 2: Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đọan thẳng AB? (20 phút ) GV: qua bt trên em nào cho biết khi nào ta có được AB + BC = AC ? HS: khi điểm B nằm giữa A và C GV: chỉ vào tựa bài và hỏi: Vậy khi nào ta có AM + MB = AB? HS: khi điểm M nằm giữa A và B GV : đó chính là nội dung phần nhận xét / SGK GV: gọi HS đọc phần nhận xét GV củng cố bằng VD / SGK ( ghi ở bảng phụ) GV cho HS làm Bài 47/ SGK 1 HS lên bảng làm, HS khác làm vào tập nháp để nhận xét. GV: cho ba điểm thẳng hàng ta chỉ cần đo độ dài mấy đoạn thẳng mà biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng? HS : ta chỉ cần đo độ dài của hai đoạn thẳng thì biết độ dài ba đoạn thẳng. GV: nếu biết AN + NB = AB thì ta kết luận gì vềvị trí của N đối với A và B? HS: N nằm giữa A và B Họat động 3: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất (5 phút ) GV: để đo độ dài đoạn thẳng hay k/c giữa hai điểm trên mặt đất ta thường dùng dụng cụ gì? HS: Nêu một số dụng cụ GV: gọi HS đọc mục 2 / SGK 1/ Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đọan thẳng AB? A B C AB = 2cm , BC = 4cm , AC = 6cm AM + MB = AB Nhận xét: Nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB , ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B Ví dụ : Bài 47/SGK Vì M nằm giữa hai điểm E và F nên EM + MF = EF Thay EM = 4cm, EF = 8cm Ta có : 4+ MF = 8 MF =8-4=4 Vậy MF = 4(cm) Suy ra EM = MF = (4 cm) 2/ Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất Thước thẳng , thước cuộn , thước chữ A , thước gấp . 4.4. Tổng kết: (7 phút ) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đọan thẳng AB? Bài tập : Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm A, B, C a/ Biết AB=4cm, AC=5cm, BC=1cm b/ Biết AB= 1,8cm ; AC= 5,2 cm ; BC= 4cm HS: hoạt động nhóm làm và trình bày kết quả ở bảng nhóm. Bài tập : a/ ta cóAB + BC = AC (vì 4+1=5) suy ra điểm B nằm giữa A và C b/ BA + AC BC (vì 1,5+5,2 4) AB + BC AC (vì 1,8+4 5) AC + BC AB (vì 5,2+4 1,8) Suy ra không có điểm nào nằm giừa hai điểm còn lại trong ba điểm A, B , C 4.5. Hướng dẫn học tập: (5 phút ) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học bài: Học thuộc phần nhận xét. + Làm bài tập 46, 47 trang 121 SGK. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Nghiên cứu các bài tập 49, 50 trang 121,122 SGK. 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • dochinh hoc 6 tiet 9.doc
Giáo án liên quan