1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức :
HS hiểu tính chất : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM +MB = AB
1.2. Kĩ năng :
HS biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán đơn giản.
1.3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bi mới.
Hoạt động 2: HS hiểu nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB , ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B.
Vận dụng tính độ dài đoạn thẳng.
Hoạt động 3: HS nắm được một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B.
Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 9, Bài 8: Khi nào thì AM + MB = AB? - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHI NÀO THÌ AM + MB = AB?
Tuần 9 – Tiết 9
Ngày dạy: 24/10/2013
Bài 8
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức :
HS hiểu tính chất : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM +MB = AB
1.2. Kĩ năng :
HS biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài tốn đơn giản.
1.3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: HS hiểu nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB , ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B.
Vận dụng tính độ dài đoạn thẳng.
Hoạt động 3: HS nắm được một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B.
Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
3. CHUẨN BỊ:
3.1. GV: Thước thẳng, thước cuộn, bảng phụ.
3.2. HS: Thước thẳng.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2. Kiểm tra miệng: (7 phút )
Câu 1:
a/ Vẽ ba điểm A; B; C với B nằm giữa A;C. Nêu cách vẽ?
b/ Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên?
c/ Đo độ dài các đoạn thẳng trên hình vẽ?
Câu 2:
Em cĩ nhận xét gì về mối quan hệ giữa ba số đo trên?
A
B
C
Câu 1:
a/
Cách vẽ: Vẽ ba điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng.
b/ Trên hình có 3 đoạn thẳng: AB , BC ,AC
c/ AB = 2cm , BC = 4cm , AC = 6cm
Câu 2:
AC = AB + BC
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút )
Ta đã học về điểm nằm giữa. Vậy khi điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì xảy ra hệ thức nào? Ta vào bài mới.
Họat động 2: Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đọan thẳng AB? (20 phút )
GV: qua bt trên em nào cho biết khi nào ta có được AB + BC = AC ?
HS: khi điểm B nằm giữa A và C
GV: chỉ vào tựa bài và hỏi: Vậy khi nào ta có AM + MB = AB?
HS: khi điểm M nằm giữa A và B
GV : đó chính là nội dung phần nhận xét / SGK
GV: gọi HS đọc phần nhận xét
GV củng cố bằng VD / SGK ( ghi ở bảng phụ)
GV cho HS làm Bài 47/ SGK
1 HS lên bảng làm, HS khác làm vào tập nháp để nhận xét.
GV: cho ba điểm thẳng hàng ta chỉ cần đo độ dài mấy đoạn thẳng mà biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng?
HS : ta chỉ cần đo độ dài của hai đoạn thẳng thì biết độ dài ba đoạn thẳng.
GV: nếu biết AN + NB = AB thì ta kết luận gì vềvị trí của N đối với A và B?
HS: N nằm giữa A và B
Họat động 3: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất (5 phút )
GV: để đo độ dài đoạn thẳng hay k/c giữa hai điểm trên mặt đất ta thường dùng dụng cụ gì?
HS: Nêu một số dụng cụ
GV: gọi HS đọc mục 2 / SGK
1/ Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đọan thẳng AB?
A B C
AB = 2cm , BC = 4cm , AC = 6cm
AM + MB = AB
Nhận xét:
Nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB , ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B
Ví dụ :
Bài 47/SGK
Vì M nằm giữa hai điểm E và F nên
EM + MF = EF
Thay EM = 4cm, EF = 8cm
Ta có : 4+ MF = 8
MF =8-4=4
Vậy MF = 4(cm)
Suy ra EM = MF = (4 cm)
2/ Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
Thước thẳng , thước cuộn , thước chữ A , thước gấp .
4.4. Tổng kết: (7 phút )
Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đọan thẳng AB?
Bài tập : Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm A, B, C
a/ Biết AB=4cm, AC=5cm, BC=1cm
b/ Biết AB= 1,8cm ; AC= 5,2 cm ; BC= 4cm
HS: hoạt động nhóm làm và trình bày kết quả ở bảng nhóm.
Bài tập :
a/ ta cóAB + BC = AC (vì 4+1=5)
suy ra điểm B nằm giữa A và C
b/ BA + AC BC (vì 1,5+5,2 4)
AB + BC AC (vì 1,8+4 5)
AC + BC AB (vì 5,2+4 1,8)
Suy ra không có điểm nào nằm giừa hai điểm còn lại trong ba điểm A, B , C
4.5. Hướng dẫn học tập: (5 phút )
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Học bài: Học thuộc phần nhận xét.
+ Làm bài tập 46, 47 trang 121 SGK.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Nghiên cứu các bài tập 49, 50 trang 121,122 SGK.
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- hinh hoc 6 tiet 9.doc