I. MỤC TIÊU
* Kiến thức :
Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
* Kỹ năng :
Bước đầu tập trung suy luận dạng : “Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba”.
* Thái độ : Cẩn thận khi đo đạc các đoạn thẳng và khi cộng các đoạn thẳng.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên : My chiếu, thước thẳng có vạch chia.
* Học sinh : Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2132 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 9, Bài 8: Khi nào thì AM + MB = AB, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08 /10/ 2013
Ngày dạy: ......./...../.......
Tuần 09- Tiết thứ: 09
Bài 8: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB
I. MỤC TIÊU
* Kiến thức :
- Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
- Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
* Kỹ năng :
- Bước đầu tập trung suy luận dạng : “Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba”.
* Thái độ : - Cẩn thận khi đo đạc các đoạn thẳng và khi cộng các đoạn thẳng.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên : Máy chiếu, thước thẳng có vạch chia.
* Học sinh : Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài
III. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp đặt vấn đề, trực quan, tư duy.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
Cho hai hình vẽ:
B
B
M
A
M
A
Hình 1 Hình 2
HS1: Em hãy dùng thước đo độ dài của các đọan thẳng sau ở mỗi hình.
Hình 1: AM = Hình 2: AM =
MB = MB =
AB = AB =
HS2: Em hãy so sánh độ dài AM + MB với độ dài AB tương ứng với mỗi hình vẽ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động thầy và trị
Nội dung
* Hoạt động 1: Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB (18 phút)
GV: Em hãy vẽ ba điểm thẳng hàng A ; M ; B sao cho M nằm giữa A ; B.
GV: Hãy đo độ dài đoạn thẳng AM ; MB ; AB.
GV: Gọi một vài HS đứng tại chỗ đọc kết quả của mình.
GV: So sánh AM + MB ? AB
GV: Từ kết quả trên hãy nêu nhận xét?
GV: Cho 2HS đọc nhận xét
GV nhấn mạnh lại nhận xét
GV: Cho HS làm ví dụ: Cho M là điểm nằm giữa hai điểm A và B. Biết AM = 3cm, AB = 8cm. Tính MB.
GV : Biết M nằm giữa A và B ta có đẳng thức nào?
GV: Thay AM = 3cm, AB = 8cm. Tính MB
HS lên bảng trình bày bài giải.
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh
Vận dụng làm bài tập 46
GV: Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán.
GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng
GV: Cho cả lớp làm trong vài phút.
GV: Gọi 1HS lên bảng trình bày bài giải
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh
* Hoạt động 2: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất (10 phút)
GV: Muốn đo khoảng cách hai giữa hai điểm trên mặt đất trước hết ta phải làm gì?
GV: Đặt thước như thế nào để đo?
GV: Trường hợp chiều dài của thước không đủ để đo ta phải làm như thế nào?
Hãy nêu các loại thước đo mà em gặp trong thực tế?
GV: Dùng hình ảnh trong SGK để chỉ cho HS nhận biết các loại thước thông dụng.
*Hoạt động 3: Bài tập (5 phút)
GV: Gọi 1HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán.
GV: Em có nhận xét gì về độ dài đoạn thẳng lớn nhất với độ dài hai đoạn thẳng còn lại?
Từ kết quả trên ta có đẳng thức nào?
Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
GV: Gọi HS lên bảng trình bày bài giải
GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh
1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB.
A
B
M
AM = 2cm
MB = 3 cm
AB = 5 cm
Điểm M nằm giữa A và B ta có:
AM + MB = AB
Nhận xét:
Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì M nằm giữa hai điểm A và B
Ví dụ : Cho M nằm giữa A và B. Biết AM = 3cm, AB = 8cm. Tính MB.
Giải:
Vì M nằm giữa A và B nên :
AM + MB = AB
3 + MB = 8
MB = 8 - 3
MB = 5cm
Bài tập 46 trang 121 SGK
Hướng dẫn
I
K
N
Vì N nằm giữa I và K nên :
IN + NK = IK
Ta có : IK = 3 + 6 = 9cm.
2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
Hình 50
H×nh 51
Bài 51 trang 122 SGK
Hướng dẫn
Ta có : TA + AB = 1 + 2
Mà TV = 3. Nên
TA + AV = TV.
Vậy điểm A nằm giữa T và V
4. Củng cốù: (3 phút)
– GV: Biết M là điểm nằm giữa A và B, làm thế nào để chỉ đo 2 lần mà biếùt độ dài của cả ba đoạn thẳng AM, MB, AB ?
– Khi cho ba điểm H, K, B thẳùng hàng ta có đẳng thức nào?
5. Dặn dò: (2 phút)
– Tìm hiểu dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đâùt
Học bài SGK và làm bài tập 48, 49, 50, 52 trang 121 - 122 SGK
V. RÚT KINH NGHIỆM:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
(11/10/2013)
Dương Văn Điệp
File đính kèm:
- HH 6-9.doc