I. MỤC TIÊU:
1). Kiến thức:
- Học sinh biết định nghĩa mô tả tia bằng các cách khác nhau.
- Học sinh biết thế nào là 2 tia đối nhau, 2 tia trùng nhau.
2). Kĩ năng:
- Học sinh biết vẽ tia, biết đọc tên của một tia.
- Biết phân loại 2 tia chung gốc.
3). Thái độ:
Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện kỹ năng vẽ hình, quan sát, nhận xét của HS.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ (BT 22-112 SGK).
HS: Thước thẳng, bút khác màu.
III. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp đàm thoại gợi mở, vấn đáp, trực quan, luyện tập.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Vẽ đường thẳng xy, vẽ điểm O trên đường thẳng xy.
- Điểm O chia đường thẳng xy thành mấy phần?
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1780 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 5, Bài 5: Tia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10 /09/ 2013
Ngày dạy: ......./...../.......
Tuần 05- Tiết thứ: 05
Bài 5: TIA
I. MỤC TIÊU:
1). Kiến thức:
- Học sinh biết định nghĩa mô tả tia bằng các cách khác nhau.
- Học sinh biết thế nào là 2 tia đối nhau, 2 tia trùng nhau.
2). Kĩ năng:
- Học sinh biết vẽ tia, biết đọc tên của một tia.
- Biết phân loại 2 tia chung gốc.
3). Thái độ:
Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện kỹ năng vẽ hình, quan sát, nhận xét của HS.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ (BT 22-112 SGK).
HS: Thước thẳng, bút khác màu.
III. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp đàm thoại gợi mở, vấn đáp, trực quan, luyện tập.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Vẽ đường thẳng xy, vẽ điểm O trên đường thẳng xy.
- Điểm O chia đường thẳng xy thành mấy phần?
3. Bài mới:
Họat động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : (13 phút) Tia gốc O
GV nhận xét bài kiểm tra và giữ lại hình vẽ đường thẳng xy và điểm O .
GV giới thiệu tia bằng cách tô đậm bằngphấn màu hai phần cảu đường thẳng xy được chia ra bởi điểm O
Hỏi: Tia gốc O là gì ? Nó cồngị là gì nữa ?
HS vẽ một tia gôc A và đọc tên nó và ghi ký hiệu
GVgiới thiệu phần giới hạn và không giới hạn của một tia ( chẳng hạn tia Ax) .
HS làm bài tập số 25 SGK .
Hoạt động 2 : ( 10 phút) Hai tia đối nhau
- Trên hình vẽ bàikiểm. Có nhận xét gì về hai tia Ox, Oy . GV giới thiệu hai tia đối nhau .
- Hai tia đối nhau phải thoã mãn những điều kiện nào ? (chung gốc và tạo thành đường thẳng) .
- Mỗi điểm trên đường thẳng xy có phải là gốc chung của hai tia đối nhau không ?
HS làm bài tập ?1
Vì sao hai tia Ox, Oy trên hình bên không gọi là hai tia đối nhau ?
Hoạt động 3 : (10 phút) Hai tia trùng nhau
GVgiới thiệu hai tia trùng nhau qua hình vẽ.
Trên hình vẽ, ta có thể nói hai tia Ax và Bx trùng nhau không ?
Hai tia trùng nhau có thể xem như một tia không ?
GV giới thiệu hai tia phân biệt.
HS làm bài tập ?2 SGK
1/ Tia gốc O
Hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia bởi điểm O được gọi là tia gốc O (còn gọi là nửa đường thẳng gốc O)
Ví dụ : Tia Ax
2/ Hai tia đối nhau
Hai tia chung gốc Ox, Oy và tạo thành đường thẳng xy gọi là hai tia đối nhau.
Nhận xét : Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau .
3/ Hai tia trùng nhau
Hai tia Ax và AB trùng nhau
Chú ý : SGK
4). Củng cố: (5 phút)
Trên hình sau đây, hãy chỉ ra hai tia chung gốc A, hai tia gốc D trùng nhau, hai tia gốc B đối nhau
Hai tia trùng nhau và hai tia đối nhau có gì giống nhau và khác nhau ?
HS làm bài tập 22 SGK
5). Hướng dẫn về nhà: (2 phút)
- HS học thuộc và nắm vững định nghĩa, ký hiệu tia , hai tia đối nhau, trùng nhau .
- Làm các bài tập 24, 25 .
- Tiết sau : Luyện tập các bài tập 26 - 29 SGK
V. RÚT KINH NGHIỆM:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
(13/09/2013)
Dương Văn Điệp
File đính kèm:
- HH 6-5.doc