I. MỤC TIÊU
- HS nắm được khái niệm tam giác, kí hiệu một tam giác, nắm được trong tam giác có ba cạnh, ba góc, ba đỉnh.
- HS biết cách vẽ thành thạo một tam giác khi biết độ dài ba cạnh.
- Sử dụng thành thạo com Pa và thước thẳng để vẽ tam giác.
I. CHUẨN BỊ
Com – Pa, thước thẳng, phấn màu.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
A. Tổ chức.
B. Kiểm tra
1) Vẽ ba điểm A;B;C không thẳng hàng?
2) Từ hình trên vẽ các đoạn thẳng AB; BC; AC?
6 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 26-27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26
§9. TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
- HS nắm được khái niệm tam giác, kí hiệu một tam giác, nắm được trong tam giác có ba cạnh, ba góc, ba đỉnh.
HS biết cách vẽ thành thạo một tam giác khi biết độ dài ba cạnh.
Sử dụng thành thạo com Pa và thước thẳng để vẽ tam giác.
CHUẨN BỊ
Com – Pa, thước thẳng, phấn màu.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
Tổ chức.
Kiểm tra
Vẽ ba điểm A;B;C không thẳng hàng?
Từ hình trên vẽ các đoạn thẳng AB; BC; AC?
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Từ hình vẽ ở bài tập kiểm tra GV lần lượt hỏi
H: Trong hình trên có bao nhiêu đoạn thẳng?
H: Ba điểm A;B;C như thế nào?
GV giới thiệu hình như vậy gọi là tam giác ABC
H: vậy thế nào là tam giác ABC?
GV giới thiệu kí hiệu và các cách đọc khác.
Gv giới thiệu đỉnh; cạnh; góc của tam giác.
GV lấy điểm M; N như hình vẽ
H: Em có nhận xét gì về điểm M; N?
GV treo bảng phụ bài tập 43 trang 94
Gọi HS lên bảng điền vào chỗ trống
Liệu ta có thể vẽ được một tam giác khi biết số đo ba cạnh của nó không? Chúng ta sang phần 2
GV gọi HS đọc ví dụ
GV hướng dẫn HS vẽ như hướng dẫn của SGK
H: vẽ đoạn thẳng BC = 4cm?
H: Vẽ cung tròn cung B bán kính bằng 3cm?
H: Vẽ cung tròn cung C bán kính bằng 2cm?
H: Lấy một giao điểm của hai cung tròn đặt tên là điểm A? nối A với B, nối A với C?
H: Qua bài tập trên em hãy nêu cách vẽ tam giác khi biết ba cạnh của nó?
Ba đoạn thẳng AB; BC; CA
A;B;C không thẳng hàng
HS phát biểu
HS lắng nghe và ghi vào vở
Điểm M nằm trong ba góc của tam giác.
Điểm N không nằm trong tam giác không nằm trên cạnh của tam giác.
HS lên bảng điền được
a) Ba đoạn thẳng MN; NP; PM khi ba điểm M; N; P không thẳng hàng
b) tạo bởi ba đoạn thẳng TU; UV; VT khi ba điểm T; U; V không thẳng hàng
HS đọc ví dụ
HS làm theo hướng dẫn của GV
HS đứng tại chõ trả lời
1) Thế nào là tam giác?
Định nghĩa: SGK
Tam giác ABC kí hiệu:
Hoặc
Trong
+ AB;BC;CA là ba cạnh
+ S; B; C là ba đỉnh
+ là ba góc của tam giác.
+ Điểm M nằm trong tam giác
+ Điểm N nằm ngoài tam giác
2) Vẽ tam giác
Cách vẽ SGK
Bài mới.
CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC
Bài tập 44 trang 95 ( GV treo bảng phụ kẻ sẵn bảng và hình 55 gọi HS lên bảng điền vào)
Bài tập 45 trang 95 (GV cho HS nhìn hình 55 và trả lời các câu hỏi)
Thế nào là tam giác?
Để vẽ một tam giác khi biết độ dài ba cạnh ta dùng dụng cụ nào và cách vẽ ra sao?
Về nhà học bài theo vở ghi và SGK
Làm các bài tập 46; 47 trang 95 SGK
RÚT KINH NGHIỆM.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 27
«n tËp ch¬ng ii
I. Môc tiªu:
- HÖ thèng kiÕn thøc vÔ gãc:
- Sö dông thµnh th¹o dông cô ®Ó ®o vÏ gãc, ®êng trßn, tam gi¸c.
- RÌn luyÖn kÜ n¨ng vÏ h×nh, tr×nh bµy.
II. Ph¬ng ph¸p d¹y häc:
Ph¬ng ph¸p ®Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm.
III. ChuÈn bÞ :
Thíc th¼ng, SGK, Compa, b¶ng phô.
IV. TiÕn tr×nh bµi häc:
* Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò
HS1: Tam gi¸c MNP lµ g×? Nªu c¸c c¹nh , c¸c gãc cña tam gi¸c ®ã.
VÏ tam gi¸c MNP, biÕt MN= 6cm, NP = 6cm, MP = 5cm.
HS2: Lµm bµi tËp 47.
* Ho¹t ®éng 2: ¤n tËp
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung ghi b¶ng
* GV treo b¶ng phô ghi c¸c h×nh vÏ.
? Mçi h×nh cho biÕt kiÕn thøc g×.
* BT nµy cho HS th¶o luËn nhãm, sau 5’ yªu cÇu c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶.
* Cã thÓ cho HS tr¶ lêi tõng phÇn.
* Treo b¶ng phô ghi néi dung: §iÒn vµo « trèng c¸c ph¸t biÓu sau ®Ó ®îc mét c©u ®óng:
a, BÊt k× ®êng th¼ng nµo còng lµ ...., cña ........
b, Mçi gãc cã mét .....Sè ®o cña gãc bÑt b»ng ....
c, Tia Oy n»m gi÷a hai tia Ox, Oy th×...
.
1, VÏ gãc MAK vµ AT lµ ph©n gi¸c cña gãc ®ã.
* Treo b¶ng phô ghi néi dung:
Cho ba tia Ox, Oy, Oz chung gèc sao cho: = 700 ; = 1200 . TÝnh sè ®o = ?
Lu ý: Cã hai h×nh vÏ. Hai tia Ox, Oy cïng thuéc nöa mÆt ph¼ng hay thuéc hai nöa mÆt ph¼ng ®èi bê chøa Oz.
? Víi TH2: Hai tia Ox, Oy thuéc 2 nöa mÆt ph¼ng bê Oz. Nªu c¸ch tÝnh .
* Lu ý: NÕu cha nãi râ tia nµo n»m gi÷a th× ta ph¶i xÐt c¸c trêng hîp.
HS tr¶ lêi.
1. Nöa mÆt ph¼ng bê a.
2. gãc xOy.
3. Gãc vu«ng mFn.
4. Gãc tï aPb.
5. gãc bÑt xOy, ph©n gi¸c Ot
6. Hai gãc kÒ bï.
7. Hai gãc phô nhau.
8. Tia ph©n gi¸c cña gãc.
9. Tam gi¸c ABC.
10. §êng trßn ( O).
1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
HS kh¸c lµm bµi vµo vë.
HS tiÕn hµnh vÏ h×nh vµ tÝnh.
TH1: Thuéc mét nöa mÆt ph¼ng.
TH2: Thuéc hai nöa mÆt ph¼ng.
VÏ tia ®èi cña mét trong ba tia.
1. §äc h×nh vÏ :
2. §iÒn vµo chç trèng:
3. VÏ h×nh theo diÕn ®¹t:
4. Bµi tËp tÝnh to¸n :
Ta cã h×nh vÏ:
H1: Ox n»m gi÷a Oy, Oz
=> .
Ta cã: + 700 = 1200
=> = 500
H2:
VÏ tia ®èi Oz’ cña Oz.
Ta cã: = 1800 – 1200 = 600
= 700 – 600 = 100
VËy = 1800 – 100 = 1700
* §¸p sè: = 500
hoÆc = 1700.
* Ho¹t ®éng 3: Híng dÉn häc ë nhµ
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a.
- Lµm hoµn thiÖn c¸c bµi tËp SGK.
- Lµm bµi tËp:
B1*: Cho = 1000 , Ot n»m gi÷a Ox, Oy; Om lµ ph©n gi¸c cña gãc tOx. VÏ On n»m gi÷a Ot, Oy sao cho = 500. Chøng tá On lµ ph©n gi¸c cña .
- TiÕt sau kiÓm tra 45’.
V rót kinh nghiÖm:.
.........................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet2627hinh6.docx