Giáo án Hình học 6 - Tiết 22: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu về tia phân giác của góc, cách vẽ góc, tia nằm giữa hai tia, hai góc kề bù.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ tia phân giác của góc.

3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo.

II. CHUẨN BỊ.

1. Thầy: Thước đo góc.

2. Trò: Chuẩn bị bài.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Luyện tập và thực hành, vấn đáp

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định lớp. (1phút)

2. Kiểm tra bài cũ. (4 phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 27/2/2012 Tiết 22 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu về tia phân giác của góc, cách vẽ góc, tia nằm giữa hai tia, hai góc kề bù. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ tia phân giác của góc. 3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo. II. CHUẨN BỊ. 1. Thầy: Thước đo góc. 2. Trò: Chuẩn bị bài. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Luyện tập và thực hành, vấn đáp… IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định lớp. (1phút) 2. Kiểm tra bài cũ. (4 phút) Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò - Tia phân giác của một góc là gì ? - Có mấy cách xác định tia phân giác ? - Nhận xét và cho điểm. HS dựa vào nội dung sgk trả lời - Nhận xét. 3. Bài mới Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung Hoạt động 1. Giải bài tập 33, 34 sgk (25 phút) - Làm bài tập 33 sgk/87 + Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu độ ? + Tính số đo góc x’Oy như thế nào? + Ot là tia phân giác của góc xOy thì có được gì? + Góc x’Ot là tổng số đo của những góc nào? + Yêu cầu HS thực hiện - Nhận xét - Làm bài tập 34 sgk/87 + Khi biết góc xOy bằng 1000 thì góc yOx’ có số đo bằng bao nhiêu ? + Khi Ot, Ot’ lần lược là tia phân giác của góc xOy, x’Oy thì ta có gì? - Góc x’Ot là tổng số đo của những góc nào? - Góc xOt’ là tổng số đo của những góc nào? - Góc t’Ot là tổng số đo của những góc nào? - Gọi hs thực hiện. - Nhận xét. - Tìm hiểu và thực hiện + Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 1800 + = 500 + Chia góc xOy ra làm hai góc bằng nhau. = 650 - - HS thực hiện - Nhận xét - Tìm hiểu đề và thực hiện. + = 800 + Ta có: - - - - Lên bảng trình bày. Bài 33 Ta có (kề bù) = 1800 - 1300 = 500 mà (vì Ot là tia phân giác của góc xOy) Vậy = 500 + 650 = 1150. Bài 34 (kề bù) = 1800 - 1000 = 800 = 800 + 500 = 1300 = 1000 + 400 = 1400 = 500 + 400 = 900 Hoạt động 2. Giải bài tập 36 sgk (12 phút) - Làm bài tập 36 sgk/87 + Yêu cầu HS vẽ hình + Để tính được góc mOn ta cần biết thêm số đo của góc nào ? + Tính số đo góc yOz dựa vào đâu? - Gọi hs trình bày. - Kết luận. - Tìm hiểu đề và thực hiện. + HS vẽ hình + Cần biết thêm góc . + - Trình bày. - Nhận xét. Bài 36 + Do tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz nên ta có: = 800 – 300 = 500 + Do Om là tia phân giác của góc xOy và tia On là tia phân giác của góc yOz nên ta có: = 4. Củng cố (2 phút) Tia phân giác của một góc là gì? Cách vẽ tia phân giác thế nào? - Nhận xét. - Nêu khái niệm - Nêu cách vẽ như sgk. 5. Dặn dò (1 phút) Làm bài tập 35, 37 sgk/87. Chuẩn bị bài:Thực hành đo góc trên mặt đất. V. RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Kí duyệt, ngày….tháng….năm 2012 PHT Kí duyệt, ngày….tháng….năm 2012 TT

File đính kèm:

  • dochh6t27.doc