1.1.Kiến thức: Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc.
 1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập về tính góc, kĩ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập.
 1.3.Thái độ: Rèn kĩ năng vẽ hình.
*Hoạt động 1: : Củng cố cch vẽ góc, tính số đo góc, vẽ tia phân giác của góc.
 Hoạt động 2: Rèn luyện HS kĩ năng vẽ tia phân giác của một góc và tính số đo của một gĩc.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1772 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 21: Luyện tập - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 26 – Tiết 21
Ngày dạy: 25/02/2014
1. MỤC TIÊU:
 1.1.Kiến thức: Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc.
 1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập về tính góc, kĩ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập.
 1.3.Thái độ: Rèn kĩ năng vẽ hình.
*Hoạt động 1: : Củng cố cách vẽ gĩc, tính số đo gĩc, vẽ tia phân giác của gĩc.
 Hoạt động 2: Rèn luyện HS kĩ năng vẽ tia phân giác của một gĩc và tính số đo của một gĩc.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
 Bài tập về tính góc, kĩ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập.
3.CHUẨN BỊ:
 3.1.GV: Thước thẳng , thước đo góc.
 3.2.HS: Thước thẳng, thước đo góc.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện. 
 4.2.Kiểm tra miệng: (Kết hợp sửa bài tập cũ)
 4.3.Tiến trình bài học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Sửa bài tập cũ (15 phút)
-HS1: Lên bảng thực hiện.
a/ Vẽ góc aOb cĩ số đo 1800 
b/ Vẽ tia phân giác Ot của góc aOb . 
c/ Tính aOt = ?, tOb=? 
Cả lớp cùng giải rồi nhận xét.
HS2: Lên bảng thực hiện.
1/ Vẽ góc AOB kề bù với góc BOC, biết AOB = 600 
2/ Vẽ tia phân giác OD, OK của các góc AOB và BOC. Tính DOK ? 
-GV và HS cả lớp nhận xét, đánh giá bài làm 2 HS trên bảng.
-GV kiểm tra tậpvà đánh giá, ghi điểm.
Câu hỏi bổ sung ( cả lớp) 
GV: Qua kết quả 2 bài tập trên ta có thể rút ra nhận xét gì?
Nhận xét:
-Tia phân giác của góc bẹt hợp với mỗi cạnh của góc một góc 900.
-Hai tia phân giác của 2 góc kề bù thì vuông góc với nhau.
Hoạt động 2: Bài tập mới (22 phút)
-GV : 1 HS khác trả lời câu hỏi: đầu bài cho gì? Hỏi gì?
1 HS vẽ hình trên bảng.
GV: Tính góc mOn như thế nào?
GV có thể hướng dẫn
nOy =? ; yOm = ?
nOy + yOm = mOn 
mOn = ?
GV cho HS làm bài tập:
Cho AOB kề bù với góc BOC biết AOB gấp đôi BOC. Vẽ tia phân giác OM của BOC.
Tính AOM =?
Gọi 1 HS đọc đề bài.
 1 HS phân tích bài.
GV : Đề bài cho các yếu tố như thế nào ta có thể vẽ ngay được hình không?
Hãy tính AOB ; BOC ?
I/ Sửa bài tập cũ:
Bài tập 1:
a
O
b
t
aOt = tOb = 
O
A
D
B
K
Bài tập 2:
Giải
Góc AOB bề bù với góc BOC nên:
AOB+ BOC = 1800
600 +BOC = 1800 
 BOC = 1800 – 600 = 1200
OD là phân giác góc AOB 
DOB = = 300
OK là tia phân giác BOC
BOK = 
Tia OB nằm giữa 2 tia OD và OK 
DOK = DOB + BOK
DOK = 300 + 600 = 900
II/ Bài tập mới:
Bài 36 SGK:
O
Z
n
y
m
x
Giải
Tia Oz, Oy cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox mà xOy < nên tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz. Tia Om là tia phân giác xOy 
mOy = 
Tia On là tia phân giác yOz 
 = 
Mà tia Oy nằm giữa hai tia Om và On 
mOn = mOy +yOn 
 mOn = 150 + 250
 mOn = 400
Bài tập:
Giải
A
O
O
B
M
1200
Theo đề bài AOB kề bù với BOC
AOB +BOC = 1800 
Mà AOB = 2BOC
2BOC + BOC = 1800
 3BOC = 1800
 BOC = 1800:3= 600
AOB = 2.600 = 1200
OM là tia phân giác BOC
 BOM = 
Tia OB nằm giữa 2 tia OA và OM 
AOM = AOB + BOM 
AOM = 1200 + 300 = 1500
 4.4. Tổng kết: (3 phút)
 Qua các bài tập trên em rút ra bài học kinh nghiệm gì?
 Bài học kinh nghiệm:
 -Mỗi góc khác góc bẹt có một tia phân giác.
 -Muốn chứng minh Ob là tia phân giác của góc aOc ta cần chứng minh:
 +Tia Ob nằm giữa tia Oa , Oc.
 +aOb = bOc. 
 4.5. Hướng dẫn học tập: (5 phút)
 - Đối với bài học ở tiết học này:
 + Trả lời câu hỏi:
 1/ Mỗi góc khác góc bẹt có bao nhiêu tia phân giác.
 2/ Muốn chứng minh tia Ob là tia phân giác của góc aOc ta làm thế nào?
 + BTVN: 35,37SGK/87
 HD: Vẽ hình đúng rồi thực hiện tính toán . Lưu ý khi đề bài cho tia phân giác thì phải chú ý đến sự chia đôi của góc nào đó.
 - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
 Chuẩn bị thực hành:
 + Mỗi tổ 2 cọc tiêu dài 1,5 m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3 m, 1 búa đóng cọc.
5. PHỤ LỤC:
            File đính kèm:
 hinhhoc6 tiet 21.doc hinhhoc6 tiet 21.doc