I. MỤC TIÊU:
1). Kiến thức:
HS hiểu thế nào là 3 điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm và tính chất: Trong 3 điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa 2 điểm còn lại.
2). Kĩ năng:
+ Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng.
+ Sử dụng được các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.
3). Thái độ:
Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng một cách cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ.
HS: Đọc trước bài.
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1569 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 2, Bài 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19 /08/ 2013
Ngày dạy: ......./...../.......
Tuần 02- Tiết thứ: 02
Bài 2: BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
I. MỤC TIÊU:
1). Kiến thức:
HS hiểu thế nào là 3 điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm và tính chất: Trong 3 điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa 2 điểm còn lại.
2). Kĩ năng:
+ Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng.
+ Sử dụng được các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.
3). Thái độ:
Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng một cách cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ.
HS: Đọc trước bài.
III. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp đàm thoại gợi mở, vấn đáp, trực quan, luyện tập.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
a
C
b
M
HS1: Làm bài tập 4 SGK trang 105.
Đáp án: a)
b)
m
A
B
N
H
Q
R
HS2: Làm bài tập 6 SGK trang 5.
Đáp án:
A m; B m
Có. H m; N m
Có. Q m; R m
3. Bài mới:
Đặt vấn đề dựa vào hình vẽ bài tập 6 SGK trang 5. Cho đường thẳng m, có những điểm thuộc đường thẳng m và có những điểm không thuộc đường thẳng m. Những điểm cùng thuộc đường thẳng m có quan hệ với nhau như thế nào? Đó là nội dung của bài học hôm nay.
Hoạt động của Thầy và trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1. ( 15 phút) Tìm hiểu ba điểm thẳng hàng?
GV: Quan sát hình 8 - SGK. Hãy cho biết những điểm nào thuộc, không thuộc đường thẳng đã cho?
HS: Trả lời:
- A, C, D cùng thuộc một đường thẳng.
- A, B, C không cùng thuộc một đường thẳng.
GV: Giới thiệu 3 điểm thẳng hàng:
GV: Khi nào thì 3 điểm thẳng hàng?
HS: 3 điểm đó cùng thuộc 1 đường thẳng.
GV kết luận:
GV hỏi tiếp : Khi nào thì 3 điểm không thẳng hàng?
HS: 3 điểm đó không cùng thuộc 1 đường thẳng.
GV kết luận:
GV hỏi: Muốn vẽ 3 điểm thẳng hàng ta làm như thế nào?
HS trả lời (có thể minh họa)
GV nói cách vẽ 3 điểm thẳng hàng.
Áp dụng làm bài tập 10a – SGK trang 106.
Tương tự như vậy GV hỏi HS muốn vẽ 3 điểm không thẳng hàng ta vẽ như thế nào?
HS trả lời.
Áp dụng làm bài tập 10c – SGK trang 106.
GV: Để nhận biết 3 điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm thế nào?
HS: Dùng thước thẳng
GV: Yêu cầu HS làm BT 8?
HS: Thực hiện
1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng?
b)
Hình 8
A
C
D
A
B
C
a)
- Khi 3 điểm A, C, D cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng.
- Khi 3 điểm A, B, C không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào, ta nói chúng không thẳng hàng.
Cách vẽ:
- Để vẽ 3 điểm thẳng hàng trước hết vẽ đường thẳng rồi lấy ba điểm trên đường thẳng.
M
N
P
Bài tập 10a SGK trang 106
- Để vẽ 3 điểm không thẳng hàng trước hết vẽ một đường thẳng rồi lấy hai điểm thuộc đường thẳng ấy và một điểm không thuộc đường thẳng ấy.
T
Q
R
Bài tập 10c – SGK trang 106.
Hoạt động 2. (20 phút) Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng
GV vẽ hình 9 – SGK lên bảng và hỏi:
GV: Cho HS quan sát hình 9 - SGK, chỉ hình và đọc các cách mô tả vị trí của 3 điểm thẳng hàng trên hình đó.
HS thực hiện.
GV giới thiệu quan hệ của ba điểm A, B, C như SGK.
GV cho HS làm ví dụ sau:
- Vẽ 3 điểm A, B, C thẳng hàng sao cho điểm A nằm giữa B và C.
C
B
A
- Hãy cho biết các điểm nằm cùng phía, khác phía đối với điểm còn lại?
- Trong 3 điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại?
HS: Trả lời
Từ đó GV rút ra nhận xét.
GV cho HS làm bài tập 9 - SGK trang 106.
A
C
B
2. Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng
Hình 9 – SGK
Với ba điểm thẳng hàng A, B, C như hình vẽ ta có thể nói:
- Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với điểm A.
- Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B.
- Hai điểm A và B nằm khác phía đối với điểm C.
- Điểm C nằm giữa hai điểm A và B.
* Nhận xét:
Trong ba điểm thẳng hàng, có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
A
B
C
Hình 1
Hình 2
Hình 3
A
B
C
C
B
A
(Bảng phụ)
GV đưa ra bảng phụ trên và hỏi HS: Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong mỗi hình?
HS trả lời.
GV khẳng định: Không có điểm nằm giữa khi ba điểm không thẳng hàng.
4). Củng cố: ( 4 phút)
1. Veõ ba ñieåm thaúng haøng E ; F ; K (E naèm giöõa F ; K)
2. Veõ hai ñieåm M ; N thaúng haøng vôùi E.
Chæ ra ñieåm naèm giöõa hai ñieåm coøn laïi
5). Hướng dẫn về nhà: (1 phút)
- Học bài theo vở ghi và SGK.
- BTVN: 12; 13; 14 (T 106-107- SGK).
- Đọc trước bài: Đường thẳng đi qua 2 điểm.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
(23/08/2013)
Dương Văn Điệp
File đính kèm:
- HH 6-2.doc