I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu được trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox vẽ được và chỉ được một tia Oy sao cho
2. Kĩ năng: Biết vẽ góc khi biết số đo bằng thước thẳng và thước đo góc.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận trong khi đo, vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Thầy: Thước kẽ, thước đo góc.
2. Trò: Chuẩn bị bài.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp. (1 phút)
2. Kiểm tra.
3. Bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 18, Bài 5: Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy:
Khối 6
Tuần 23 Ngày soạn: 31/1/2012 Tiết 18
Bài 5. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu được trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox vẽ được và chỉ được một tia Oy sao cho
2. Kĩ năng: Biết vẽ góc khi biết số đo bằng thước thẳng và thước đo góc.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận trong khi đo, vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Thầy: Thước kẽ, thước đo góc.
2. Trò: Chuẩn bị bài.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm…
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp. (1 phút)
2. Kiểm tra.
3. Bài mới.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nội dung
Hoạt động 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng(22 phút)
- Đặt vấn đề vào bài mới.
- Nếu biết số đo của một góc ta có thể vẽ được góc đó không?
- Nêu ví dụ 1 sgk.
- Để vẽ được một góc ta cần biết được những yếu tố gì?
- Trong các yếu tố cần vẽ, đề bài cho sẵn yếu tố nào? cần vẽ tia nào?
- Tia Oy phải đạt điều kiện gì?
- Thực hành vẽ
- Trên nửa mặt phẳng bờ Ox cho trước ta có thể vẽ được mấy tia Oy với số đo góc xOy cho trước.
- Nêu ví dụ 2 sgk.
- Bài toán này khác bài toán trên ở chỗ nào?
- Như vậy ta phải xác định mấy tia?
- Ta có thể vẽ một cạnh trước được không? Bằng cách nào?
- Ta có thể làm thế nào để được ?
- Nhận xét và thực hành vẽ.
- Quan sát nhận xét.
- Chú ý.
- Trả lời.
- Đọc ví dụ sgk.
- Biết đỉnh O, hai cạnh Ox, Oy.
- Đề bài cho trước tia Ox, cần vẽ tia Oy.
- Tia Oy phải đi qua vạch 40 độ của thước.
- Thực hành vẽ.
- Chỉ vẽ được một tia Oy sao cho .
- Đọc ví dụ 2.
- Cho biết số đo của góc, không cho trước cạnh của góc.
- Hai tia là hai cạnh của góc.
- Nêu cách vẽ cạnh của góc.
- Nêu cách vẽ.
- Lên bảng thực hành vẽ.
1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng.
a) Ví dụ: cho tia Ox vẽ
x
y
O
- Đặt tâm của góc trùng với điểm O.
- Tia Ox trùng với vạch số 0 của thước.
- Kẻ tia Oy đi qua vạch 400
Ví dụ 2: vẽ
B
A
C
Hoạt động 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng (16 phút)
- Nêu ví dụ 3
- Đề bài cho biết gì?
GV vẽ tia Ox lên bảng.
- Hãy vẽ ?
?
- Trong ba tia Ox, Oz, Oy tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
- Qua ví dụ trên, có nhận xét gì khi tia nào nằn giữa hai tia còn lại?
- Kết luận.
- Tìm hiểu đề.
- Tia Ox.
- Lên bảng vẽ góc xOy. HS khác vẽ góc xOz.
- Quan sát hình vẽ và trả lời.
- Nêu nhận xét
x
y
z
2. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng.
Tia Oy nằm giữa Ox và Oz
* Nhận xét
nằm giữa Ox và Oz
4. Củng cố (5 phút)
-Làm bài tập 27 SGK.
- Thực việc vẽ góc theo đề cho
- Dùng thước đo góc xác định số đo của góc BOC.
- Gọi 1HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét.
Bài tập 27
Vậy = 900.
5. Dặn dò (1 phút). Làm bài tập 24; 25; 26; 28; 29 SGK
V. RÚT KINH NGHIỆM
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Kí duyệt, ngày….tháng….năm 2012
TT
Lê Thị Hồng
File đính kèm:
- hh6t23.doc