Giáo án Hình học 6 - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng - Phạm Thị Thùy Dương

 1.1.Kiến thức : HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì?

 1.2.Kĩ năng :

 - HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.

 - HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.

 1.3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.

* Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.

 Hoạt động 2: HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì

 HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.

 Hoạt động 3: HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG Tuần 12 – Tiết 12 Ngày dạy: 15/11/2013 Bài 10 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức : HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì? 1.2.Kĩ năng : - HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng. - HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng. 1.3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy. * Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng. Hoạt động 3: HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - Khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. - Vẽ trung điểm của đoạn thẳng. 3. CHUẨN BỊ: 3.1.GV: Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây, giấy A 4, thanh gỗ (hoặc thước) 3.2.HS: Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây dài khoảng 50 cm, một mảnh giấy 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2. Kiểm tra miệng: (7 phút) Cho hình vẽ (GV vẽ AM = 2 cm; MB = 2 cm) Ÿ Ÿ Ÿ A M B 1/ Đo độ dài : AM = ? cm MB = ? cm So sánh MA; MB. 2/ Tính AB? 3/ Nhận xét gì về vị trí của M đối với A; B? 1/ AM = 2 cm MB = 2 cm 2/ M nằm giữa A và B MA + MB = AB AB = 2 + 2 = 4 (cm) 3/ M nằm giữa hai điểm A; B và M cách đều A; B M là trung điểm của đoạn thẳng AB. 4.3.Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV và HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (1 phút) Ta đã học về đoạn thẳng. Hơm nay ta sẽ tìm hiểu một khái niệm mới, đĩ là trung điểm của đoạn thẳng. Hoạt động 2: Trung điểm của đoạn thẳng (17 phút) - HS nhắc lại định nghĩa trung điểm của đọan thẳng. Cả lớp ghi bài vào vở : trung điểm của đoạn thẳng SGK. GV: M là trung điểm đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn điều kiện gì? HS: Phát biểu GV: Có điều kiện M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có đẳng thức nào ? GV:Tương tự M cách đều A; B thì . . . .? - GV yêu cầu : Một HS vẽ trên bảng + Vẽ đoạn thẳng AB = 35 cm ( trên bảng) + Vẽ trung điểm M của AB có giải thích cách vẽ? Một HS lên bảng thực hiện Toàn lớp vẽ như bạn với AB = 3,5 cm. GV chốt lại: Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì: MA = MB = Bài 60 tr. 125 SGK: -Một HS đọc to đề, cả lớp theo dõi. -Một HS khác tóm tắt đề. -Tia Ox A; B tia Ox ; OA = 2 cm; OB = 4 cm. a/ A có nằm giữa hai điểm O; B không? b/ So sánh OA và AB. c/ Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? Cho Hỏi -GV quy ước đoạn thẳng biểu diễn 2 cm trên bảng . Ÿ Ÿ 2 cm Yêu cầu một HS vẽ hình. GV ghi mẫu trên bảng để HS biết cách trình bày. GV: lấy điểm A’ đoạn thẳng OB; A’ có là trung điểm của AB không? Một đoạn thẳng có mấy trung điểm ? Có mấy điểm nằm giữa hai mút của nó? HS: Phát biểu GV: Cho đoạn thẳng EF như hình vẽ ( chưa biết số đo), mời 1 HS vẽ trung điểm K của nó? Ÿ Ÿ E F -Yêu cầu HS nêu cách vẽ . Việc đầu tiên ta phải làm gì? HS: -Đo đoạn thẳng EF. -Tính EK = -Vẽ K đoạn thẳng EF với EK = Họat động 3: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB (8 phút) GV: Có những cách nào để vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB? GV: Yêu cầu HS chỉ rõ cách vẽ theo từng bước . Cách 1: Dùng thước thẳng có chia khoảng. Cách 2: Dùng dây gấp ( GV hướng dẫn) Cách 3: Dùng giấy gấp ( SGK): GV: Hãy dùng sợi dây “ chia” thanh gỗ thành hai phần bằng nhau. Chỉ rõ cách làm ? ( chia theo chiều dài). 1/ Trung điểm của đoạn thẳng: Định nghĩa : SGK/ 124. MA + MB = AB MA = MB M nằm giữa A và B M cách đều A và B + Vẽ AB = 35 cm + M là trung điểm của AB AM = cm. Vẽ M tia AB sao cho AM = 17,5 cm. Bài 60 tr. 125 SGK: Ÿ Ÿ Ÿ O A B x 4 cm 2 cm a/ Điểm A nằm giữa hai điểm O và B ( vì OA < OB) b/ Theo câu a: A nằm giữa O và B OA + AB = OB + AB = 4 AB = 4-2 AB = 2 (cm ) OA = OB ( vì = 2 cm). c/ Theo câu a và b Ta có: A là trung điểm của đoạn thẳng OB. Chú ý: Một đoạn thẳng chỉ có một trung điểm ( điểm chính giữa) nhưng có vô số điểm nằm giữa hai mút của nó. 2/ Cách vẽ trung điểm của đạon thẳng AB: VD: Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB ( cho sẵn đoạn thẳng). Cách 1: Dùng thước thẳng có chia khoảng. B1: Đo đoạn thẳng. B2: Tính AM = MB = B3: Vẽ M trên đoạn thẳng AB với độ dài MA ( hoặc MB). Cách 2: Gấp dây. ( SGK): Cách 3: Dùng giấy gấp: ( SGK): 4.4.Tổng kết: (7 phút) - Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng? Bài tập: Điền từ thích hợp vào chỗ trống . . . . . để được các kiến thức cần ghi nhớ 1/ Điểm . . . . . . là trung điểm của đoạn thẳng AB. M nằm giữa A; B MA = . . . . 2/ Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì . . . . = . . . . = AB. HS: Điền vào chỗ trống 4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Cần thuộc, hiểu các kiến thức quan trọng trong bài trước khi làm bài tập. + Làm các bài tập: 61; 62; 65 tr. 118 SGK. GV: Hướng dẫn BT 65 Chứng tỏ CD = CE - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Ơn tập, trả lời các câu hỏi, bài tập trong tr. 124 để ôn tập chương. 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • dochinh hoc 6 tiet 12.doc
Giáo án liên quan