I. Mục tiêu:
1. Kiến thức cơ bản:
Trên tia Ox ,có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0).
2. Kỹ năng cơ bản:
Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
3. Thái độ:
Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài
II. Phương tiện dạy học:
Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo độ dài, compa.
III. Hoạt động trên lớp:
1. On định: Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ :
Hs1: Cho ba điểm A, B, C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu
a) AC + CB = AB
b) AB + BC = AC
c) BA + AC = BC
HS2: Cho điểm M thuộc đoạn PQ. Biết PM = 2 cm; MQ = 3 cm. Tính PQ
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài - Dương Thị Thúy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết 11
Ngày soạn:
Ngày dạy: VẼ ĐOẠN THẲNG KHI BIẾT ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức cơ bản:
Trên tia Ox ,có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0).
2. Kỹ năng cơ bản:
Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
3. Thái độ:
Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài
II. Phương tiện dạy học:
Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo độ dài, compa.
III. Hoạt động trên lớp:
1. On định: Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ :
Hs1: Cho ba điểm A, B, C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu
AC + CB = AB
AB + BC = AC
BA + AC = BC
HS2: Cho điểm M thuộc đoạn PQ. Biết PM = 2 cm; MQ = 3 cm. Tính PQ
3. Bài mới:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Vẽ đoạn thẳng trên tia.
Yêu cầu Hs vẽ tia Ox tùy ý.
Dùng thước có chia khoảng vẽ điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm
Gv nhắc lại cách vẽ
Dùng compa xác định vị trí điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm
Gv giới thiệu cách vẽ bắng compa
Gv gọi một HS khác lên bảng vẽ điểm M khác? Sao cho OM=2 và cũng nằm trên tia Ox
nhận xét
GV cho Hs nhắc lại
Gv cho HS đọc sách sau đó nêu cách vẽ
Có mấy cách làm
GV nhắc lại cách vẽ.
Vẽ tia Cx bất kỳ
Đặt compa sao cho hai mũi nhọn trùng với hai điểm A và B
Giữ độ mở của com pa không đổi ,đặt compa sao cho một mũi trùng với điểm C mũi kia sẽ là điểm D
Gv nhận xét sau đó nhắc lại
Trong ba điểm O ,M ,N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
Có thể nhận xét một cách tổng quát trên tia Ox, OM = a,
ON = b nếu 0 < a < b thì?
Một hs lên bảng vẽ, các hs khác vẽ vào vở.
HS nêu cách vẽ
HS nghe giảng và ghi bài.
HS lên bảng vẽ
HS: chúng ta chỉ vẽ được một điểm M duy nhất trên tia Ox sao cho OM = 2.
Một số HS nhắc lại phần nhận xét
HS nêu cách vẽ của Vd 2
Có thể dùng thước đo độ dài đoạn AB rồi vẽ đoạn CD theo số đo đã biết hoặc dùng compa
Học sinh thực hiện
HS nêu cách vẽ:
Vẽ tia Ox tùy ý
Trên tia Ox vẽ điểm M biết OM=2cm
vẽ điểm N biết ON = 3 cm
HS Nhận xét
Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N
Ví dụ 1 : Trên tia Ox ,hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2 cm
O
M
x
Nhận xét: SGK
VD 2:
Cho đoạn thẳng AB Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB
C
D
x
A
B
Cách vẽ: sgk
2) Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM = 2cm và
ON = 3cm.Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa
O
M
x
N
Sau khi vẽ ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N
Vì OM < ON (2 cm < 3 cm)
Nhận xét : Trên tia Ox, OM = a ; ON = b,
Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N
4. Củng cố: Bài tập 58 SGK , bài tập 53 SGK và bài tập 54 SGK
5. Dặn dò: Bài tập về nhà 55 , 56 , 57 , 59 SGK trang 124 chuẩn bị bài Trung điểm đoạn thẳng
Rút kinh nghiệm:
Duyệt của tổ trưởng
Ngày duyệt:
File đính kèm:
- T11.doc