1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức :
- HS biết trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài )( m> 0).
- HS biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.
1.2.Kĩ năng: Biết dng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
1.3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: HS biết dng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, biết trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài )( m> 0).
Hoạt động 3: HS biết dng thước đo độ dài để vẽ hai đoạn thẳng có độ dài cho trước trên cùng một tia, biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.
2. TRỌNG TM:
Vẽ đoạn thẳng trn tia.
Vẽ hai đoạn thẳng trên tia.
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
Tuần 11 – Tiết 11
Ngày dạy: 07/11/2013
Bài 9
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức :
- HS biết trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài )( m> 0).
- HS biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.
1.2.Kĩ năng: Biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng cĩ độ dài cho trước.
1.3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: HS biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng cĩ độ dài cho trước, biết trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài )( m> 0).
Hoạt động 3: HS biết dùng thước đo độ dài để vẽ hai đoạn thẳng cĩ độ dài cho trước trên cùng một tia, biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.
2. TRỌNG TÂM:
Vẽ đoạn thẳng trên tia.
Vẽ hai đoạn thẳng trên tia.
3. CHUẨN BỊ:
3.1.GV: thước thẳng, compa.
3.2.HS: thước thẳng, compa.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2. Kiểm tra miệng: (7 phút)
Câu 1:
Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có đẳng thức nào?
Câu 2:
Trên một đường thẳng, hãy vẽ ba điểm V; A; T sao cho AT = 10 cm; VA = 20 cm; VT = 30 cm.
Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
*Em hãy mô tả lại cách vẽ đoạn thẳng TA = 10 cm trên một đường thẳng đã cho.
Câu 2:
T
A
V
có TA + AV = TV ( vì 10 + 20 = 30)
A nằm giữa T và V.
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (1 phút)
GV: Bạn đã vẽ và nêu được cách vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài của nó.
Vậy để vẽ đoạn thẳng OM = a cm trên Ox ta làm thế nào? Ta vào bài mới
Họat động 2: Vẽ đoạn thẳng trên tia (15 phút)
VD1: Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2 cm.
GV: Để vẽ đoạn thẳng cần xác định hai mút của nó. Ở VD1 mút nào đã biết, cần xác định mút nào?
HS:-Mút O đã biết.
-Cần xác định mút M.
GV: Để vẽ đoạn thẳng có thể dùng những dụng cụ nào? Cách vẽ như thế nào?
HS: Phát biểu
GV: Hướng dẫn HS cùng vẽ
GV: Sau khi thực hiện hai cách xác định điểm M trên tia Ox, em có nhận xét gì?
HS: Phát biểu (Chỉ vẽ được một điểm M)
-GV nhấn mạnh: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài) .
VD2: cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD = AB.
GV: Đầu bài cho gì? Yêu cầu gì?
HS: Cho đọan thẳng AB, Yêu cầu vẽ
CD = AB.
-HS đọc SGK trong 5 phút và nêu lên cách vẽ?
-Hai HS lên bảng thao tác vẽ ( GV bổ sung nếu cần).
-Cả lớp thao tác:
-Vẽ đoạn thẳng AB.
-Vẽ đoạn thẳng CD = AB ( bằng compa và thước vào vở).
Gv cho HS làm bài tập:
Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng
OM = 2, 5 cm ( vở)
( bảng OM = 25 cm)
ON = 3 cm ( vở)
(bảng ON = 30 cm).
C1: Dùng thước có chia độ.
C2: dùng thước và compa.
GV: Nhìn hình (b) em có nhận xét gì về vị trí 3 điểm O; M ; N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
HS: Phát biểu
Họat động 3: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
(10 phút)
-Một HS đọc VD tr. 123 SGK
-Một HS lên bảng thực hiện VD ( cả lớp vẽ vào vỡ).
VD: Trên tia Ox vẽ OM = 2 cm.
ON = 3 cm
GV: Khi đặt hai đoạn thẳng trên cùng một tia có chung một nút là gốc tia ta có nhận xét gì về vị trí của ba điểm ( đầu mút của các đoạn thẳng)?
Vậy: Nếu trên tia Ox có OM = a; ON = b;
0 <a <b thì ta kết luận gì về vị trí các điểm O; N; M.
âVới ba điểm A; B ; C thẳng hàng ;
AB = m; AC = n và m < n ta có kết luận gì?
HS: Phát biểu
1/ Vẽ đoạn thẳng trên tia:
Cách 1: ( dùng thước có chia khoảng)
-Đặt cạnh thước trùng tia Ox, sao cho vạch số 0 trùng gốc O.
-vạch ( 2 cm) của thước ứng với một điểm trên tia, điểm ấy chính là điểm M.
O
M
2 cm
x
Hình a
Cách 2: ( Có thể dùng compa và thước thẳng)
Nhận xét: SGK/ 122.
Ví dụ 2:SGK/ 122
3 cm
2, 5 cm
M
N
x
Hình b
O
Điểm M nằm giữa O và N.
O
M
N
x
a
b
2/ Vẽ hai đoạn thẳng trên tia:
VD: SGK/123:
M nằm giữa O và N
0
1
2
3
N
M
x
0 <a <b M nằm giữa O và N.
Nhận xét: (SGK/123)
4.4. Tổng kết: (7 phút)
- Nhắc lại cách vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài.
- Bài học hôm nay cho ta thêm một dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa hai điểm đó là gì?
Bài 54 SGK:
GV: Cho Hs thực hiện theo nhóm
Nếu O, M, N cùng thuộc tia Ox và
OM < ON thì M nằm giữa O và N.
Bài 54 SGK:
AB =BC =3cm
4.5. Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Ơn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài ( cả dùng thước, dùng compa).
+ Làm bài tập: 53, 57, 58, 59 SGK
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Nghiên cứu bài “Trung điểm của đoạn thẳng”
+ Thế nào là trung điểm M của đoạn thẳng AB?
+ Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng.
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- hinh hoc 6 tiet 11.doc