Giáo án Hình học 6 - Tiết 11, Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I. MỤC TIÊU

* Kiến thức cơ bản:

Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài)

* Kĩ năng cơ bản:

Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

 * Thái độ: Cn thn khi ®o c¸c ®o¹n th¼ng vµ cng c¸c ® dµi

II. CHUẨN BỊ

* Giáo viên: My chiếu, thước thẳng, compa.

* Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài.

III. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp nêu vấn đề, trực quan, tư duy, luyện tập.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:( 5 pht) Đoạn thẳng AB là gì? Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng

3. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 11, Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23 /10/ 2013 Ngày dạy: ......./...../....... Tuần 11- Tiết thứ: 11 Bài 9: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I. MỤC TIÊU * Kiến thức cơ bản: Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) * Kĩ năng cơ bản: Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. * Thái độ: CÈn thËn khi ®o c¸c ®o¹n th¼ng vµ céng c¸c ®é dµi II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Máy chiếu, thước thẳng, compa. * Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài. III. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp nêu vấn đề, trực quan, tư duy, luyện tập. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ:( 5 phút) Đoạn thẳng AB là gì? Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng 3. Bài mới: Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Vẽ đoạn thẳng trên tia (15 phút) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Để vẽ đoạn thẳng có độ dài 2cm ta tiến hành như thế nào? GV: Hai mút của đoạn thẳng là gì? Ta đã biết được mút nào? Khoảng cách giữa hai mút có độ dài là bao hiêu? GV: Trình bày cách vẽ và tiến hành vẽ. GV: Ta có thể xác định được mấy điểm M như vậy? Vì sao ta khẳng định được điều này? GV: Giới thiệu cho học sinh cách dùng compa để vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước. A B GV: Hướng dẫn học sinh dùng com pa xác định điểm thứ hai. Hoạt động 2: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia (10 phút) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của ví dụ. GV: Bài toán yêu cầu vẽ mấy đoạn thẳng trên cùng một tia? Đó là những đoạn thẳng nào? GV: Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng OM? GV: Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng ON? GV: Hướng dẫn HS cách trình bày. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Trong ba điểm O, M, N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? GV: Cho HS nêu nhận xét. Hoạt động 3: (10 phút) Luyện tập GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Ta có hệ thức nào? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: (SGK) * Cách vẽ + Đặt cạnh thước trùng với tia Ox sao cho vạch 0 của thước trùng với gốc O của tia Ox + Vạch số 2 của thước cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng cần vẽ. Nhận xét: (SGK) Ví dụ 2: Vẽ CD sao cho CD = AB C D y Cách vẽ: - Đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với mút A, mũi kia trùng với mút B của đoạn thẳng AB cho trước. - Giữ độ mở của compa khơng đổi, đặt compa sao cho mũi nhọn trùng với gốc C của tia Cy, mũi kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D và CD là đoạn thẳng phải vẽ. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ: Trên tia Ox hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm; ON = 3cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Giải O M N x 2cm 3cm Áp dụng ví dụ 1 ta có: Nhận xét: (SGK) Bài tập 53 trang 124 SGK Hướng dẫn O M N x 3cm 6cm Vì M nằm giữa O và N nên OM + MN = ON 3 + MN = 6 NM = 6 – 3 = 3 Vậy MN = OM = 3 (cm) 4. Củng cố: (3 phút) – Muốn vẽ đoạn thẳng có đôï dài cho trước có mấy cách? Đó là những cách nào? – Hướng dẫn HS làm bài tập 53; 54 SGK . 5. Dặn dò: (2 phút) – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 55; 57; 58 SGK – Chuẩn bị bài mới. V. RÚT KINH NGHIỆM: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG (25/10/2013) Dương Văn Điệp

File đính kèm:

  • docHH 6-11.doc
Giáo án liên quan