1./ Kiến thức cơ bản:
- Điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
- Đo dộ dài đoạn thẳng
2./ Kỹ năng cơ bả :
- Nhận biết một cách thành thạo điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác
- Tư duy: Bước đầu tập suy luận dạng.
“ Nếu có a + b = c, và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba”.
3./ Thái độ:
- Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 10: Luyện tập - Dương Thị Thúy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 10
Ngày soạn:
Ngày dạy: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1./ Kiến thức cơ bản:
- Điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
- Đo dộ dài đoạn thẳng
2./ Kỹ năng cơ bả :
- Nhận biết một cách thành thạo điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác
- Tư duy: Bước đầu tập suy luận dạng.
“ Nếu có a + b = c, và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba”.
3./ Thái độ:
- Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài
II.- Phương tiện dạy học:
Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo độ dài .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ On định: Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra bài tập 49 trang 121
a) Trường hợp 1 b) Trường hợp 2
AN = AM + MN AM = AN + NM
BM = BN + NM BN = BM + MN
Theo giả thiết AN = BM Theo giả thiết AN = BM và NM = MN
Þ AM + MN = BN + NM Þ AM + BN
Vậy AM = BN
3./ Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
- Với ba điểm A ,B , C như hình vẽ điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
- Ta có hệ thức gì ?
- Nếu biết AB và BC ta tính được AC
- Nếu biết AC và AB ta tính BC như thế nào ?
- Nếu biết AC và AB ta tính BC như thế nào ?
- Biết tổng hai số là 11 và hiệu hai số là 5 ta có thể tính được hai số đó không ?
4./ Củng cố : Từng phần
5./ Dặn dò : Học bài kỷ và xem bài vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài .
- Học sinh lần lượt viết các hệ thức và kết luận
- Học sinh thực hiện
- Học sinh thực hiện và trình bày cách giải
+ Bài tập 44 / 102 Sách Bài tập
Lấy ba điểm A ,B ,C tùy ý trên đường thẳng như :
A B C
Điểm B nằm giữa hai điểm A và C nên :
AB + BC = AC
BC = AC – AB
AB = AC – BC
Như vậy chỉ đo hai lần ta có thể tính được độ dài các đoạn thẳng AB , BC hoặc AC .
+ Bài tập 45 / 102 Sách Bài tập
P M Q
Vì M Î PQ nên
PM + MQ = PQ
2 + 3 = PQ
PQ = 5 cm
+ Bài tập 46 / 102 Sách Bài tập
A M B
Vì M nằm giữa hai điểm A , B nên :
AM + MB = AB
AM + MB = 11
Mà MB – MA = 5
Nên 2 MB = 11 + 5 = 16
MB = 16 : 2 = 8 cm
MA = 8 – 5 = 3 cm
4) Củng cố.
Khi làm bài phải đọc kĩ đề.
5) Hướng dẫn về nhà:
Về nhà xem trước bài “vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài”
Rút kinh nghiệm:
Duyệt của tổ trưởng
Ngày duyệt:
File đính kèm:
- T10.doc