I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
Hieåu ñònh lyù cosin, ñònh lyù sin trong tam giaùc, coâng thöùc veà ñoä daøi ñöôøng trung tuyeán trong tam giaùc.
Hieåu ñöôïc moät soá coâng thöùc tính dieän tích tam giaùc
Bieát moät soá tröôøng hôïp giaûi tam giaùc.
2. Kĩ năng:
Bieát aùp duïng ñònh lyù Cosin, ñònh lyù sin, coâng thöùc veà ñoä daøi ñöôøng trung tuyeán ñeå giaûi moät baøi toaùn lieân quan ñeán tam giaùc.
Bieát aùp duïng caùc coâng thöùc tính dieän tích tam giaùc.
Bieát giaûi tam giaùc. Bieát vaän duïng kieán thöùc giaûi tam giaùc coù noäi dung thöïc tieãn.
Keát hôïp vôùi vieäc giaûi maùy tính boû tuùi.
3. Thái độ:
Phát triển khả năng tư duy lôgic, đối thoại, sáng tạo.
Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieát 22 Ngaøy soaïn : 15/ 12/ 2013 Ngaøy dạy :21/ 12/ 2013 LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
Hieåu ñònh lyù cosin, ñònh lyù sin trong tam giaùc, coâng thöùc veà ñoä daøi ñöôøng trung tuyeán trong tam giaùc.
Hieåu ñöôïc moät soá coâng thöùc tính dieän tích tam giaùc
Bieát moät soá tröôøng hôïp giaûi tam giaùc.
Kĩ năng:
Bieát aùp duïng ñònh lyù Cosin, ñònh lyù sin, coâng thöùc veà ñoä daøi ñöôøng trung tuyeán ñeå giaûi moät baøi toaùn lieân quan ñeán tam giaùc.
Bieát aùp duïng caùc coâng thöùc tính dieän tích tam giaùc.
Bieát giaûi tam giaùc. Bieát vaän duïng kieán thöùc giaûi tam giaùc coù noäi dung thöïc tieãn.
Keát hôïp vôùi vieäc giaûi maùy tính boû tuùi.
3. Thái độ:
Phát triển khả năng tư duy lôgic, đối thoại, sáng tạo.
Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, hình vẽ. Chuẩn bị một số khái niệm về giá trị lượng giác mà lớp 9 đã học.
2. Chuẩn bị của học sinh: Dụng cụ học tập, chuẩn bị trước bài mới.
Phương pháp: Chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài tập
3. Bài mới:
Hoaït ñoäng 1: Laøm baøi 18à 25/65, 66(sgk)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs làm bài tập theo nhóm
HS: a) Trong tam giaùc ABC, goùc A nhoïn ó cosA > 0
Cos A > 0 ó >0 ó a2< b2 +c2
GV: Gọi hs lên bảng làm bài 19
HS: . Aùp duïng ñònh lyù sin ta coù:
GV: Cho hs làm bài tập theo nhóm
Suy ra tam giaùc ABC caân taïi A.
GV: Gọi hs lên bảng làm bài 25
HS:
Baøi 18/65(sgk):
a) Trong tam giaùc ABC, goùc A nhoïn ó cosA > 0
Cos A > 0 ó >0 ó a2< b2 +c2
Baøi 19/65(sgk):
Aùp duïng ñònh lyù sin ta coù:
Baøi 21/65(sgk):
Suy ra tam giaùc ABC caân taïi A.
Baøi 25/66(sgk):
Hoaït ñoäng 2: Laøm baøi 28 à 38/66, 67(sgk)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs làm bài tâp theo nhóm
HS:
Vaäy theo ñònh lyù Pitago thì tam giaùc ABC vuoâng taïi A.
GV: Cho hs lên bảng làm bài 31
HS:
GV: Gọi hs lên bảng làm bài tập
Aùp duïng ñònh lyù sin ta coù:
Xeùt tam giaùc ACD:
Chieàu cao toøa nhaø laø CH = 11,9 + 7 = 18,9m.
Baøi 28/66(sgk):
Vaäy theo đlù Pitago thì tam giaùc ABC vuoâng taïi A.
Baøi 31/66(sgk):
Baøi 38/67(sgk):
Aùp duïng ñònh lyù sin ta coù:
Xeùt tam giaùc ACD:
Chieàu cao toøa nhaø laø CH = 18,9m.
4. Củng cố: Định lý hàm số sin và cos trong tam giác
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài, làm bài tập còn lại và chuẩn bị ôn tập
File đính kèm:
- Tiet 22 luyen tap.doc