I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu được khái niệm hệ trục tọa độ, tọa độ của vecto và điểm trên trục.
Biết khái niệm độ dài đại số của một vecto trên trục.
Hiểu được tọa độ vecto, của điểm đối với hệ trục
Biết được biểu thức tọa độ của các phép toán vecto, độ dài vecto và khoảng cách giữa hai điểm, tọa độ trung điểm của đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm tam giác.
2. Kĩ năng:
Xác định được tọa độ của điểm, của vecto trên trục.
Tính được độ dài đại số của một vecto khi biết tọa độ hai điểm đầu mút của nó.
Tính được tọa độ vecto nếu biết tọa độ hai đầu mút. Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vecto
Xác định được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm tam giác.
3. Thaùi ñoä :
Phát triển khả năng tư duy lôgic, đối thoại, sáng tạo.
Biết đưa những KT – KN mới về KT – KN quen thuộc.
Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 - Tiết 10, 11: Trục và hệ trục tọa độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieát 10, 11 Ngaøy soaïn : 06/ 10/ 2013
TRỤC VÀ HỆ TRỤC TỌA ĐỘ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu được khái niệm hệ trục tọa độ, tọa độ của vecto và điểm trên trục.
Biết khái niệm độ dài đại số của một vecto trên trục.
Hiểu được tọa độ vecto, của điểm đối với hệ trục
Biết được biểu thức tọa độ của các phép toán vecto, độ dài vecto và khoảng cách giữa hai điểm, tọa độ trung điểm của đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm tam giác.
2. Kĩ năng:
Xác định được tọa độ của điểm, của vecto trên trục.
Tính được độ dài đại số của một vecto khi biết tọa độ hai điểm đầu mút của nó.
Tính được tọa độ vecto nếu biết tọa độ hai đầu mút. Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vecto
Xác định được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm tam giác.
3. Thaùi ñoä :
Phát triển khả năng tư duy lôgic, đối thoại, sáng tạo.
Biết đưa những KT – KN mới về KT – KN quen thuộc.
Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, hình vẽ, bài tập nhóm
2. Chuẩn bị của học sinh: Dụng cụ học tập, chuẩn bị bài mới.
Phương pháp: Chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
Ngày dạy 22/ 10/ 2013
TIẾT 10
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp
Bài cũ: Không
Bài mới
PHẦN 1: Trục và độ dài đại số trên trục
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho học sinh dựa vào sgk phát biểu định nghĩa trục tọa độ, tọa độ của điểm trên trục, độ dài đại số trên trục.
HS:
a) Trục tọa độ là 1 đường thẳng trên đó xác định một điểm O(điểm gốc) và một vecto đơn vị . Kí hieäu: (O, )
b) Cho M tùy ý trên (O, ). Khi đó có duy nhất một số k sao cho . Ta gọi k là tọa độ của M đối với trục đã cho.
c) Cho hai ñieåm phaân bieät A,B treân truïc (O; ). Khi ñoù coù duy nhaát soá a sao cho . Ta goïi a laø ñoä daøi ñaïi soá cuûa vectô ñoái vôùi truïc ñaõ cho vaø kí hieäu a =
Định nghĩa:
a) Trục tọa độ là 1 đường thẳng trên đó xác định một điểm O(điểm gốc) và một vecto đơn vị . Kí hieäu: (O, )
b) Cho M tùy ý trên (O, ). Khi đó có duy nhất một số k sao cho . Ta gọi k là tọa độ của M đối với trục đã cho.
c) Cho hai ñieåm phaân bieät A,B treân truïc (O; ). Khi ñoù coù duy nhaát soá a sao cho . Ta goïi a laø ñoä daøi ñaïi soá cuûa vectô ñoái vôùi truïc ñaõ cho vaø kí hieäu a =
Nhận xét:
1)
2)
PHẦN 2: Hệ trục tọa độ
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV:Cho học sinh phát biểu định nghĩa hệ trục tọa độ
HS: - Hệ trục tọa độ: Gồm hai trục Ox và Oy vuông góc với nhau và có hai véc tơ đơn vị nằm trên hai trục.
O: goác toïa ñoä
Ox : truïc hoaønh
Oy: truïc tung
: vecto đơn vị của Ox, Oy
PHẦN 3: Tọa độ của vecto đối với hệ trục tọa độ
Hoạt động thành phần 1: Tiếp cận khái niệm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs làm hđ2/27(sgk)
HS:
Hđ2:
Hoạt động thành phần 2: Hình thành khái niệm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs phát biểu định nghĩa tọa độ của vecto đối với hệ trục tọa độ
HS:
Định nghĩa(sgk)
Nhận xét:
Hoạt động thành phần 3: Củng cố khái niệm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs đứng lên làm ?1
HS:
?1
PHẦN 4: Biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ
Hoạt động thành phần 1: Hình thành khái niệm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV:Cho học sinh nêu các biểu thức tọa độ các phép toán vecto
HS: Cho = (u1; u2) và =(v1;v2). Khi ñoù :
+=(u1 + v1 ;u2+v2)
-=(u1 - v1 ;u2 -v2)
k=(ku1;ku2)
cùng phương với vecto khi và chỉ khi có số k sao cho
Cho = (u1; u2) và =(v1;v2). Khi ñoù :
+=(u1 + v1 ;u2+v2)
-=(u1 - v1 ;u2 -v2)
k=(ku1; ku2)
cùng phương với vecto khi và chỉ khi có số k sao cho
Hoạt động thành phần 2: Củng cố khái niệm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs lên bảng làm vd1
HS:
GV: hd hs biểu diễn
GV: Cho hs lên bảng làm vd2
HS:
Ví dụ 1: Cho . Tìm tọa độ vecto
Ví dụ 2: Cho . Hãy phân tích vecto theo
4. Củng cố cuối bài học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs phát biểu định nghĩa trục tọa độ, tọa độ của điểm trên trục, độ dài đại số trên trục
HS: Phát biểu lại định nghĩa trục tọa độ, tọa độ của điểm trên trục, độ dài đại số trên trục
GV: Cho hs phát biểu định nghĩa hệ trục tọa độ, tọa độ của vecto.
HS: Phát biểu lại định nghĩa hệ trục tọa độ, tọa độ của vecto.
GV: Cho hs làm bài 30/31
HS:
Bài 30/31
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài, làm bài 29, 31/30, 31(sgk) và chuẩn bị phần tiếp theo.
Ngày dạy: 25/10/2013
TIẾT 11
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu được khái niệm hệ trục tọa độ, tọa độ của vecto và điểm trên trục.
Biết khái niệm độ dài đại số của một vecto trên trục.
Hiểu được tọa độ vecto, của điểm đối với hệ trục
Biết được biểu thức tọa độ của các phép toán vecto, độ dài vecto và khoảng cách giữa hai điểm, tọa độ trung điểm của đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm tam giác.
2. Kĩ năng:
Xác định được tọa độ của điểm, của vecto trên trục.
Tính được độ dài đại số của một vecto khi biết tọa độ hai điểm đầu mút của nó.
Tính được tọa độ vecto nếu biết tọa độ hai đầu mút. Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vecto
Xác định được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm tam giác.
3. Thaùi ñoä :
Phát triển khả năng tư duy lôgic, đối thoại, sáng tạo.
Biết đưa những KT – KN mới về KT – KN quen thuộc.
Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, hình vẽ, bài tập nhóm
2. Chuẩn bị của học sinh: Dụng cụ học tập, chuẩn bị bài mới.
Phương pháp: Chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp
Bài cũ: Tìm tọa độ của các vecto sau biết:
Bài mới
PHẦN 5: Tọa độ của điểm
Hoạt động thành phần 1: Hình thành khái niệm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs nêu định nghĩa tọa độ của điểm
HS: Thực hiện yêu cầu của gv
Định nghĩa(sgk)
M coù toïa ñoä (x;y) Û
Kí hieäu M = (x,y) hay M(x,y)
Lieân heä giöõa toïa ñoä cuûa ñieåm vaø toïa ñoä cuûa vectô:
Hoạt động thành phần 2: Củng cố khái niệm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
Gv: Cho hs đứng lên làm hđ4
HS:
PHẦN 6: Tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác
Hoạt động thành phần 1: Hình thành khái niệm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs đứng lên làm hđ5
HS:
Ta coù:
GV: Cho hs đứng lên làm hđ7
HS:
G laø troïng taâm tam giaùc ABC neân
Ñoaïn thaúng AB coù trung ñieåm laø M
DABC coù troïng taâm laø G
Hoạt động thành phần 2: Củng cố khái niệm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs lên bảng làm hđ6
HS:
Hoạt động 6
4. Củng cố cuối bài
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs phát biểu tọa độ của điểm, toạ độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác
HS: Phát biểu tọa độ của điểm, toạ độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác
GV: Hd hs làm và cho hs làm ví dụ
HS:
Ví dụ: Cho A(2;0); B(0;4); C(1;3).
CM A, B, C là 3 đỉnh của một tam giác.
Tìm tọa độ trọng tâm DABC
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài, làm bài tập còn lại.
File đính kèm:
- Tiet 10 - 11.doc