Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012

 A Mục tiêu

1. Kiến thức

 Hiểu được ý nghĩa của điều lệnh đội ngũ là tạo được sức mạnh trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, trong thống nhất ý chí và hành động. Nắm chắc thứ tự các bước tập đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội.

2. Kỹ năng

 Thực hiện thuần thục các động tác đội ngũ từng người không có súng và động tác chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội,trung đội bằng các khẩu lệnh.

3. ý thức

 Xây dựng ý thức trách nhiệm, tính kỷ luật của học sinh với nội dung tập luyện của các động tác từng người và đội ngũ tiểu đội, trung đội góp phần xây dựng tác phong, nếp sống kỷ luật, kỷ cương của công dân.

 

B.-Chuẩn bị

1. Giáo viên

 - Nghiên cứu nắm chắc nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp duy trì luyện tập đội ngũ đơn vị

 - Chia lớp thành các tổ(bộ phận) cho phù hợp với từng nội dung luyện tập

 - Giáo án, kế hoạch tập luyện; còi; sơ đồ về đội hình cơ bản của tiểu đội và đội hình trung đội.

2. Học sinh

 - SGK Giáo dục Quốc phòng-An ninh lớp 12

 - Trang phục gọn gàng

C- Tổ chức hoạt động dạy học

1. Làm thủ tục trước khi giảng bài

 - Làm thủ tục thao trường gồm: Kiểm tra bài tập, tập trung quân số, vật chất đảm bảo phục vụ cho học tập, trang phục học sinh, phổ biến qui định ở thao trường bãi tập( đi lại vệ sinh, sẵn sàng chiến đấu ).

 - Làm thủ tục học tập( ý định học tập bài học thực hành đội ngũ đơn vị).

 +Tên bài.

 + Mục đích, yêu cầu.

 + Nội dung, trọng tâm.

 + Thời gian.

 +Tổ chức, phương pháp.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1. Đội ngũ đơn vị ( tiết1+2) Ngày soạn 10/8/11 A Mục tiêu 1. Kiến thức Hiểu được ý nghĩa của điều lệnh đội ngũ là tạo được sức mạnh trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, trong thống nhất ý chí và hành động. Nắm chắc thứ tự các bước tập đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. 2. Kỹ năng Thực hiện thuần thục các động tác đội ngũ từng người không có súng và động tác chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội,trung đội bằng các khẩu lệnh. 3. ý thức Xây dựng ý thức trách nhiệm, tính kỷ luật của học sinh với nội dung tập luyện của các động tác từng người và đội ngũ tiểu đội, trung đội góp phần xây dựng tác phong, nếp sống kỷ luật, kỷ cương của công dân. B.-Chuẩn bị 1. Giáo viên - Nghiên cứu nắm chắc nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp duy trì luyện tập đội ngũ đơn vị - Chia lớp thành các tổ(bộ phận) cho phù hợp với từng nội dung luyện tập - Giáo án, kế hoạch tập luyện; còi; sơ đồ về đội hình cơ bản của tiểu đội và đội hình trung đội. 2. Học sinh - SGK Giáo dục Quốc phòng-An ninh lớp 12 - Trang phục gọn gàng C- Tổ chức hoạt động dạy học 1. Làm thủ tục trước khi giảng bài - Làm thủ tục thao trường gồm: Kiểm tra bài tập, tập trung quân số, vật chất đảm bảo phục vụ cho học tập, trang phục học sinh, phổ biến qui định ở thao trường bãi tập( đi lại vệ sinh, sẵn sàng chiến đấu ). - Làm thủ tục học tập( ý định học tập bài học thực hành đội ngũ đơn vị). +Tên bài. + Mục đích, yêu cầu. + Nội dung, trọng tâm. + Thời gian. +Tổ chức, phương pháp. (Riêng phần vật chất, địa điểm không phổ biến) 2. Thực hành giảng (dạy-học) Nêu tên bài và phổ biến các qui định học tập Hoạt động 1. Kiểm tra nhận thức của học sinh về những nội dung đã đựơc luyện tập ở lớp 11 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nêu câu hỏi : ở cương vị tiểu đội trưởng tập hợp đội hình 1 hàng ngang ; 1 hàng dọc. Kiểm tra học sinh. Theo dõi nhận xét, rút kinh nghiệm để thống nhất nội dung. - Nghe, suy nghĩ, sẵn sàng thực hiện động tác ở cương vị tiểu đội trưởng để tập hợp đội hình. Bộ phận phục vụ thực hiện theo khẩu lệnh của tiểu đội trưởng. - Theo dõi,nắm chắc kết luận của giáo viên. Hoạt động 2. Tổ chức tập luyện -Phổ biến ý định luyện tập. -Triển khai các bộ phận về các vị trí tập luyện. -Theo dõi các bộ phận tập luyện, sửa sai, rút kinh nghiệm kịp thời -Nghe, ghi chép, hiểu được ý định của giáo viên. - Các tổ trưởng chỉ huy bộ phận mình về đúng vị trí qui định sau đó tổ chức tập luyện theo 2 bước (Từng người trong đội hình tự nghiên cứu để nhớ lại động tác; Tổ trưởng hô cho tổ mình tập, thống nhất theo khẩu lệnh hô). Trong quá trình tập luyện, tổ trưởng chỉ định các học sinh thay nhau ở cương vị tiểu đội trưởng để duy trì tập luyện. -Sửa tập theo kết luận của giáo viên. Hoạt động 3. Hội thao đánh giá kết quả -Phổ biến ý định hội thao. - Thực hành hội thao. - Theo dõi, nhận xét, rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả hội thao giữa các tổ. -Nge, ghi chép, hiểu được ý định của giáo viên. - Học sinh được kiểm tra thực hành các nội dung theo các câu hỏi hội thao. Hoạt động 4. Sơ kết bài học -Củng cố: Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi để củng cố bài học. +ý nghĩa của từng động tác đội ngũ đơn vị + Động tác. + Những điểm chú ý của từng động tác. - Hướng dẫn, ra bài tập. - Ôn bài cũ, đọc trước bài 2 (Một số hiểu biết về nền QPTD và ANND). - Trả lời các câu hỏi. 1. Trình bày và thực hiện động tác tập hợp đội hình tiểu đội hàng dọc. 2. Trình bày và thực hiện động tác tập hợp đội hình tiểu đội hàng ngang. Mỗi câu hỏi học sinh cần nói và làm được các nội dung sau: Khẩu lệnh: Khẩu lệnh như thế nào? đâu là động lệnh, đâu là dự lệnh Động tác thực hiện: Nêu động tác chỉ huy của tiểu đội trưởng, chiến sĩ Bài 2. Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân 5 tiết (tiết 3-7) Ngày soạn16/8/11 1. Mục tiêu 1.1 Kiến thức Học sinh cần hiểu được những nội dung tối thiểu về nền Quốc Phòng toàn dân(QPTD), an ninh nhân dân (ANND); Nội dung xây dựng nền QPTD , ANND hiện nay ý thức Xây dựng củng cố, niềm tin, ý chí, quyết tâm và trách nhiệm công dân trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc 2. Chuẩn bị 2.1. Giáo viên - Nghiên cứu bài 2 trong SGK, SGV - Có thể sưu tầm một số tranh ảnh, sơ đồ minh hoạ cho nền Quốc Phòng toàn dân. 2.2. Học sinh Đọc trước bài 2 trong sách giáo khoa 3. Tổ chức hoạt động giảng dạy 3.1 Tổ chức trước khi giảng dạy ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. Tổ chức các hoạt động trên lớp Đặt vấn đề: giáo viên có thể nêu mục tiêu bài học, đưa ra vấn đề có tình huống bằng cách tạo lập các câu hỏi để cùng học sinh trao đổi nhằm làm rõ một số khái niệm cơ bản liên quan trực tiếp đến nội dung của bài. Cụ thể: Câu hỏi 1: Quốc phòng toàn dân và nền Quốc phòng toàn dân là gì? Câu hỏi 2: An ninh nhân dân và nền an ninh nhân dân là gì? Thông qua nội dung được giải quyết từ hai câu hỏi, giáo viên hướng học sinh vào nội dung chính của bài học. Hoạt động 1. Tư tưởng chủ đạo của Đảng về thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng, an ninh. Muốn học sinh hiểu đựoc những tư tưởng chủ đạo của Đảng về thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng-an ninh, cần làm rõ cho HS nắm được những khái niệm về quốc phòng-an ninh. Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của học sinh (HS) - GV khái quát quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam (những mốc lịch sử lớn), nêu câu hỏi: Quốc phòng được đặt ra từ khi nào ( chung cho các quốc gia và ở Việt Nam)? Vì sao phải kết hợp quốc phòng với an ninh? - Từ phân tích những nội dung cơ bản của khái niệm về quốc phòng- an ninh; GV đưa ra những tư tưởng chỉ đạo của Đảng về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh: gồm 6 tư tưởng chỉ đạo - Qua những khái quát GV vừa nêu, qua những hiểu biết đã nắm được HS trả lời câu hỏi dẫn dắt vào bài của GV. -Nghe và ghi chép ý chính. Hoạt động 2. Nhiệm vụ, nội dung, biện pháp xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trong thời kỳ mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV lưu ý một số đặc điểm chủ yếu khi xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân; từ đó nêu mục đích nhiệm vụ, nội dung và những biện pháp chủ yếu để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân vững mạnh. - Nêu trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân. Nghe, ghi chép ý chính. - HS nghe và liên hệ đến bản thân. Hoạt động 3. Thảo luận theo nhóm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hướng dẫn để học sinh nắm được ý định, phương pháp hoạt động của các nhóm, tiếp đó nêu ra các vấn đề trong nội dung trọng tâm của bài để học sinh tìm hiểu, chuẩn bị. - Nhóm 1. Xác định được những nội dung cơ bản trong tư tưởng chỉ đạo của Đảng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và mục đích xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. - Nhóm 2. Những nội dung cơ bản trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân (chủ yếu là xây dựng 4 yếu tố của tiềm lực quốc phòng, an ninh) . - Nhóm 3. Những biện pháp chủ yếu trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân hiện nay. -Học sinh từng nhóm đọc sách giáo khoa và tìm ý trả lời, thảo luận thống nhất ý kiến, phân công người trình bày. - Đại diện từng nhóm trình bày ý kiến của mình. - Các nhóm khác nghe và nhận xét. Hoạt động 4. Tổng kết bài Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trình bày khái quát nội dung chính của bài thông qua sơ đồ, biểu đồ. + 6 tư tưởng chỉ đạo của Đảng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. + Những nội dung cơ bản trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Ôn luyện bài: Giáo viên kiểm tra hoạt động nhận thức của học sinh và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. + Những tư tưởng chỉ đạo của Đảng thực hiện nhiệm vụ QP-AN trong thời kỳ mới? + Mục đích xây dựng nền QPTD-ANND? - Nghe và quan sát sơ đồ. - Trả lời câu hỏi do GV đặt ra. + Nội dung cơ bản xây dựng nền QPTD,ANND? + Những biện pháp chủ yếu xây dựng nền QPTD, ANND? - Dặn dò học sinh học bài đã học, đọc trước bài 3 trong SGK.

File đính kèm:

  • docQP12 moi.doc