Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Bản đẹp 4 cột

 

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1. Về kiến thức:

 - Hiểu được ý nghĩa của điều lệnh đội ngũ là tạo được sức mạnh trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, trong thống nhất ý chí và hành động.

 - Nắm chắc thứ tự các bước tập hợp đội ngũ cơ bản của tiểu đội, trung đội và động tác đội ngũ từng người không có súng.

 2. Về kỹ năng:

 - Thực hiện thuần thục động tác tập hợp đội ngũ của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và động tác đội ngũ từng người không có súng.

 - Biết vận dụng linh hoạt vào trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường

 3. Về thái độ:

 - Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác chấp hành điều lệnh đội ngũ và các nội quy của nhà trường.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giaó viên:

 - Chuẩn bị sơ đồ, bảng kẻ đội ngũ tiểu đội, trung đội.

 - Chuẩn bị và bồi dưỡng đội mẫu.

 2. Học sinh:

 - Đọc bài 1 - SGK, chuẩn bị đúng, đủ trang phục theo quy định trước khi lên lớp.

 

doc84 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 181 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Bản đẹp 4 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khom, chạy khom, bò cao, lê, trườn, vọt tiến? ( mỗi động tác gọi 1 học sinh ). 3. Giới thiệu nội dung mới: Phần I lý thuyết “ Lợi dụng địa hình địa vật ”. Hoạt động GV Hoạt động HS TL Nội dung I- Những vấn đề chung về địa hình địa vật: - ? HS có mấy loại địa hình địa vật? - Nêu tên loại hình đó? - Như thế nào là địa hình che khuất? - Như thế nào là địa hình che đỡ? - Thế nào là địa hình trống trải? - Lợi dụng địa hình, địa vật để làm gi? - Để thực hiện tốt điều đó yêu cầu chúng ta phải như thế nào? - Khi lợi dụng chúng ta cần chú ý đến những điểm gì? - Có 3 loại. - Địa hình che khuất, che đỡ và trống trải. - HS nêu sau đó giáo viên cho ghi vào tập. - HS nêu sau đó giáo viên cho ghi vào tập. - HS nêu sau đó giáo viên cho ghi vào tập. - HS bảo vệ ta để tiêu diệt địch. - Học sinh đóng góp -Học sinh đóng góp I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐỊA HÌNH, ĐỊA VẬT: 1. Khái niệm về địa hình, địa vật che khuất, che đỡ Địa hình, địa vật che khuất Là những địa hình, địa vật có thể che được hành động, nhưng không chống đỡ được đạn bắn thẳng, mảnh (bom, pháo, cối, lựu...) của địch xuyên qua. Ví dụ: bụi cây, bụi cỏ rậm rạp, cánh cửa... Địa hình, địa vật che đỡ Là những địa hình, địa vật chống đỡ được đạn bắn thẳng, mảnh (bom, pháo, cối, lựu...) của địch, đồng thời che kín được hành động như địa hình, địa vật che khuất. Ví dụ: Mô đất, gốc cây, bờ ruộng, vật kiến trúc kiên cố... Địa hình trống trải Là những nơi không có vật che khuất hoặc che đỡ. Ví dụ: bãi bằng phẳng, đồi trọc, mặt đường... Ý nghĩa, yêu cầu Ý nghĩa Lợi dụng địa hình, địa vật là để che khuất và che đỡ hành động của ta, dùng vũ khí tiêu diệt địch thuận lợi, bảo vệ mình. Yêu cầu - Quan sát được địch nhưng địch khó phát hiện ta - Tiện đánh địch nhưng địch khó đánh ta - Hành động phải khéo léo, bí mật, tinh khôn. - Ngụy trang phù hợp, không làm rung động và thay đổi hình dáng, màu sắc địa vật lợi dụng. - Tránh lợi dụng địa vật đột xuất. 3- Những điểm chú ý khi lợi dụng: Khi lợi dụng một vật cụ thể phải căn cứ vào nhiệm vụ, ý định hành động của mình; tình hình địch; thời tiết; ánh sáng; hình dáng; tính chất; màu sắc của vật lợi dụng để xác định cách lợi dụng cho phù hợp. Trước khi lợi dụng phải xác định rõ: - Lợi dụng để làm gì? ( quan sát, vận động, ẩn nấp, bắn súng, ném lựu đạn, làm công sự, bố trí vật cản). - Vị trí lợi dụng ở đâu? ( phía sau, bên phải, bên trái, hay phía trước, cách xa hay gần vật lợi dụng). - Vận dụng tư thế, động tác nào? ( đứng, quỳ, nằm, đi, chạy hay bò). Hành động khi lợi dụng: nhẹ nhàng thận trọng hay nhanh, mạnh IV. CỦNG CỐ: - Lợi dụng địa hình, địa vật là để che khuất và che đỡ hành động của ta, dùng vũ khí tiêu diệt địch thuận lợi, bảo vệ mình. - Khi lợi dụng một vật cụ thể phải căn cứ vào nhiệm vụ, ý định hành động của mình; tình hình địch; thời tiết; ánh sáng; hình dáng; tính chất; màu sắc của vật lợi dụng để xác định cách lợi dụng cho phù hợp. V. DẶN DÒ: - Câu hỏi ôn tập: + Thế nào là địa hình che khuất, che đỡ? Cho ví dụ. + Khi lợi dụng địa hình, địa vật cần phải chú ý gì? Tại sao? * RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ BÀI SỐ: 7 ( 2 tiết ) - Tiết thứ: 2 - Ngày soạn: LỢI DỤNG ĐỊA HÌNH ĐỊA VẬT ( phần II thực hành ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức: - Giúp học sinh nắm được ý nghĩa, yêu cầu, nguyên tắc và tư thế động tác lợi dụng các loại địa hình, địa vật, làm cơ sở vận dụng trong hoạt động thực tiễn và chiến đấu. 2. Về kỹ năng: - Nắm chắc khái niệm, nguyên tắc và các tư thế động tác lợi dụng địa hình, địa vật. - Vận dụng linh hoạt các tư thế, động tác đã học phù hợp với từng loại địa hình, địa vật cụ thể. 3. Về thái độ: - Nghiêm túc, chú ý lắng nghe, tích cực luyện tập, động tác sát thực tế. II. CHUẨN BỊ: 1. Giaó viên: - Súng AK 4 – 5 khẩu - Tạo địa hình để luyện tập. 2. Học sinh: - Đọc bài 7 - SGK, chuẩn bị đúng, đủ trang phục theo quy định trước khi lên lớp. - Súng gỗ. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1- Giới thiệu nội dung mới: phần II thực hành “ Lợi dụng địa hình địa vật ”. Phần và nội dung TL Chỉ dẫn kỹ thuật Biện pháp tổ chức I- PHẦN MỞ ĐẦU: Hoạt động 1: Thủ tục giảng dạy - Ổn định lớp: - Tập họp đội ngũ, kiểm tra sĩ số, trang phục. - Kiểm tra bài cũ: -Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu: II- PHẦN CƠ BẢN: Hoạt động 2: Luyện tập Tiết 2 Ý NGHĨA – YÊU CẦU 1. Ý nghĩa: Tư thế vận động là những động tác cơ bản thường vận dụng trong chiến đấu để nhanh chóng bí mật đến gần mục tiêu, tìm mọi cách tiêu diệt địch. 2.Yêu cầu: - Luôn quan sát địch, địa hình, địa vật và đồng đội vận dụng các tư thế vận động phù hợp. - Hành động mưu trí, mau lẹ, bí mật III- KẾT THÚC: - Củng cố: - Thực hiện lại các nội dung mới tập - Dặn dò: - Xuống lớp: 5p 35p 5p - Lớp trưởng tập trung lớp báo cáo sĩ số. - Kiểm tra sĩ số, trang thiết bị. - Không kiểm tra. - GV nêu phần I ( 1,2,3 ). II. CÁCH LỢI DỤNG ĐỊA HÌNH, ĐỊA VẬT 1. Lợi dụng địa hình, địa vật che khuất Lợi dụng vật che khuất chủ yếu để che kín một số hành động như: quan sát, vận động, ẩn nấp hoặc làm công sự bố trí vật cản... để tiêu diệt địch. a.Vị trí lợi dụng: + Tuỳ theo thời tiết, ánh sáng, tính chất kín đáo và màu sắc của vật lợi dụng để lợi dụng phía sau, bên sườn hoặc phía trước, gần hoặc xa vật lợi dụng. + Đối với vật che khuất kín đáo: Dù điều kiện thời tiết, ánh sáng, màu sắc như thế nào đều có thể lợi dụng phía sau vật. Ban đêm, nếu vật lợi dụng có màu sắc và ánh sáng ( sáng, tối ) phù hợp với người có thể lợi dụng cả bên cạnh và phía trước. + Đối với vật che khuất không kín đáo: chủ yếu là lợi dụng phía sau. Nếu về phía địch có ánh sáng nhiều hơn phía ta thì lợi dụng sát gần vật; nếu ánh sáng phía ta nhiều hơn phía địch thì không nên lợi dụng. Nếu phía ta và địch có ánh sáng đều nhau, vị trí lợi dụng phải ở xa vật một khoảng cách phù hợp. b. Tư thế động tác khi lợi dụng: Tuỳ theo vật lợi dụng cao hay thấp, to hay nhỏ để vận dụng các tư thế phù hợp. Vận dung tư thế như đi, chạy, bò, trườn...(khi vận động), đứng, quỳ, nằm...(khi ẩn nấp), đều phải thấp và nhỏ hơn vật lợi dụng. - Hành động lợi dụng phải hết sức bí mật, khéo léo, thận trọng, không làm rung động, thay đổi màu sắc và hình dạng vật lợi dụng. * Chú ý: - Trường hợp lợi dụng đề làm công sự, bố trí vật cản để tiêu diệt địch, phải chọn nơi kín đáo, bất ngờ, tiện ngụy trang, địch khó phát hiện. - Khi đã tiêu diệt địch hoặc bị địch phát hiện phải nhanh chóng rời khỏi vị trí đó, tiếp tục lợi dụng vật khác. 2. Lợi dụng địa hình, địa vật che đỡ Lợi dụng địa hình, địa vật che đỡ chủ yếu để có tư thế vững vàng, dùng hoả lực tiêu diệt địch chính xác, đồng thời tránh đạn bắn thẳng, mảnh (bom, pháo, cối, lựu...) của địch, gây thiệt hại cho ta. Trong mọi trường hợp cần che giấu hành động có thể lợi dụng vật che đỡ. a. Vị trí lợi dụng: - Lợi dụng để che giấu hành động khi quan sát, vận động, ẩn nấp vị trí cơ bản như lợi dụng vật che khuất. - Lợi dụng để bắn súng, ném lựu đạn, làm công sự, bố trí vật cản. Vị trí chủ yếu ở phía sau hoặc phía sau bên phải. b.Tư thế, động tác khi lợi dụng: - Tuỳ theo vật lợi dụng cao hay thấp để vận dụng các tư thế như đứng, quỳ hay nằm bắn hoặc ném lựu đạn cho phù hợp, nhưng chủ yếu phải lấy yếu tố thuận lợi để tiêu diệt địch đồng thời bảo vệ được mình. - ( Động tác cụ thể khi lợi dụng vật che đỡ để bắn súng, ném lựu đạn ở tư thế đứng và tư thế quỳ ). 3. Vận động ở địa hình trống trải. Khi vận động: Dù ban đêm hay ban ngày đều phải lợi dụng nơi sơ hở của địch hoặc sương mù, khói bụi che mắt địch... vận dụng động tá vọt tiến để nhanh chóng vượt qua. Ban đêm, nếu thấy điều kiện không vọt tiến được thì nguỵ trang phù hợp, dùng tư thế thấp, nghiêng người để thu nhỏ mục tiêu, khéo léo thận trọng tiến thẳng về hướng địch, người không nhấp nhô và không làm rung động nguỵ trang khi đến gần địch hoặc lợi dụng được địa hình kín đáo. - Khi ẩn nấp và quan sát: chủ yếu lợi dụng nơi có màu sắc thích hợp, dùng tư thế thấp thu nhỏ mục tiêu, hành động phải hết sức khôn khéo, thận trọng, chủ yếu là không làm thay đổi hình dáng tư thế một cách đột ngột và rung động ngụy trang. * Bình tập: - Giáo viên gọi vài học sinh ra thực hiện, các tiểu đội còn lại nhìn để cho nhận xét đóng góp. - Giáo viên chốt lại những động tác đúng, sai. - Luyện tập và xem bài trước ở nhà. - Thực hiện nghi thức xuống lớp. - Đội hình tập trung €€€€€€€€ €€€€€€€€ ƒƒƒƒƒƒƒƒ € ƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚GV TỔCHỨC PHƯƠNG PHÁP 1. Tổ thức - Lấy lớp học để giảng dạy - Từng người luyện tập trong đội hình tổ học tập 2. Phương pháp - Đối với giáo viên: + Nguyên tắc chung giảng tại thực địa theo phương pháp diễn giải, gắn với địa hình, phương án tập, kinh nghiệm chiến đấu để chứng minh. + Giảng động tác theo 6 bước( Nêu tên động tác, trường hợp vận dụng, nêu tình huống, hướng dẫn động tác, luyện tập, nhận xét). + Làm mẫu động tác theo 3 bước: . Bước 1: Làm nhanh khái quát động tác. . Bước 2: Làm chậm phân tích từng cử động. . Bước 3: Làm tổng hợp có khẩu lệnh. - Đối với học sinh: + Nghe kết hợp với quan sát để nắm nội dung nguyên tắc, động tác + Từng người trong đội hình tổ luyện tập theo 3 bước( tự nghiên cứu, tập chậm từng cử động, tập nhanh liên hoàn động tác). * Đội hình luyện tập ( học sinh nữ cho thực hiện cự ly ngắn hơn nam ). €€€€€€€€ €€€€€€€€ € € ‚GV Hướng tiến Hướng tiến ( Đích đến ) - Đội hình tập trung €€€€€€€€ €€€€€€€€ ƒƒƒƒƒƒƒƒ € ƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚GV - Giáo viên nhận xét, dặn dò và kết thúc buổi học. * RÚT KINH NGHIỆM: .

File đính kèm:

  • docQP 12 bai 1 den 7 0809.doc