I- MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Hiểu được kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, tài thao lược đánh giặc của dân tộc ta.
2. Về thái độ
Có ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc; có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu bái 1 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.
- Tranh, ảnh về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.
2. Học sinh
- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút viết,
- Đọc trước bài 1 trong SGK.
- Sưu tầm tranh, ảnh về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
79 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục Quốc phòng Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 35 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
1:Phần mở đầu
- Nhận lớp
+ Kiểm tra sỉ số
- Giới thiệu nội dung bài học
* Kiểm tra bài cũ
8’
HS lớp trưởng báo cáo sĩ số
GV giới thiệu nội dung học hôm nay
HS nghiêm túc tích cực thực hiện động tác.
2: Phần cơ bản
II/ BAÊNG VEÁT THÖÔNG
* Kiểm tra học kì II.
- Băng đầu.
- Băng mắt.
- Băng vòng số 8
- Băng vòng xoắn.
* Thang điểm:
+ Điểm 10 – 9; thực hiện kỷ thuật băng tốt, băng đẹp
+ Điểm 8 – 7; thực hiện kỷ thuật băng tốt nhưng còn chưa được đẹp.
+ Điểm 6 – 5; Thực hiện băng chưa tốt, băng chưa được đẹp
+ Điểm 4 – 3 – 2 – 1; Thực hiện kỷ thuật băng chưa đúng kỹ thuật.
* Cũng cố:
35
2’
GV: Hướng dẫn cho học sinh thực hiện kiểm tra.
( Băng đầu)
(Băng Mắt)
GV cho học sinh thực hiện kiểm tra theo từng nhóm.
Mỗi nhóm thực hiêm 4-5 em học sinh.
HS chú nghe cách phổ biến và thực hiện nghiêm túc tích cực và hỗ trợ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ.
GV cũng cố lại ưu, khuyết điểm của tiết học
3: Phần kết thúc
Nhận xét , đánh giá tiết học.
GV giao bài tập về nhà.
Xuống lớp.
5’
HS nghiêm túc lắng nghe và ghi bài tập
IV: Rút kinh nghiệm:
Kí Duyệt
Cái nước,ngàytháng.năm 2010
Gi¸o ¸n GDQP - AN . Líp 10
TuÇn :35
TiÕt:34
Bài 7
TÁC HẠI CỦA MA TUÝ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH
TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ
I- MỤC TIÊU
a. Về Kiến thức:
- Hiểu được tác hại của tệ nạn ma tuý, nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý.
b. Về kỷ năng:
- Học sinh có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh, không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý; có ý thức phát hiện tố giác những người sử dụng hoặc buôn bán ma tuý.
c. Về thái độ:
- Biết thương yêu, thông cảm, chia sẻ với những người nghiện ma tuý, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người
lương thiện có ích cho xã hội.
- Lên án, đấu tranh với những ngời có hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp, dụ dỗ, lôi kéo người khác vào việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu bài 7 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.
- Tranh, ảnh
2. Học sinh
- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút viết,
- Đọc trước các bài đã học trong SGK.
- Sưu tầm tranh, ảnh
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
1:Phần mở đầu
- Nhận lớp
+ Kiểm tra sỉ số
- Giới thiệu nội dung bài học
* Kiểm tra bài củ
Kỹ thuật băng bó viết thương.
8’
HS lớp trưởng báo cáo sĩ số
GV giới thiệu nội dung học hôm nay
GV gọi 4 em lên thực hiện rồi nhận xét và cho điểm.
HS nghiêm túc tích cực thực hiện động tác.
2: Phần cơ bản
II. T¸c h¹i cña tÖ n¹n ma tuý.
1. Tác hại của ma tuý đối với bản thân người sử dụng
a. Gây tổn hại về sức khoẻ (Hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các bệnh về da, làm suy giảm chức năng thải độc, hệ thần, nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động.
Nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng nhiễm độc ma tuý mãn tính, suy nhược toàn thân, người gầy gò, xanh xao, mắt trắng, môi thâm, nước da tái xám, dáng đi xiêu vẹo, cơ thể gầy đét do suy kiệt hoặc phù nề do thiếu dinh dưỡng, rối loạn nhịp sinh học, thức đêm ngủ ngày, sức khoẻ giảm sút rõ rệt.
Người nghiện ma tuý bị suy giảm sức lao động, giảm hoặc mất khả năng lao động và khả năng tập trung trí óc. trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể bị chết đột ngột.
b. Gây tổn hại về tinh thần: Các công trình nghiên cứu về người nghiện ma tuý khẳng định rằng nghiện ma tuý gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt. Người nghiện thường có hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động...) và hội chứng loạn thần kinh muộn (các rối loạn về nhận thức, cảm xúc, về tâm tính, các biến đổi về nhân cách đặc trng cho ngời nghiện ma tuý). ở trạng thái loạn thần kinh sớm, người nghiện ma tuý có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.
c. Gây tổn hại về kinh tế: Sử dụng ma tuý tiêu tốn nhiều tiền bạc. Khi đã nghiện, Người nghiện luôn có xu hưởng tăng liều lượng dùng, chi phí về tiền của ngày càng lớn, dẫn đến họ bị khánh kiệt về kinh tế.
* Về nhân cách: Sử dụng ma tuý làm cho người nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, sa sút về tinh thần. Họ thường xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lánh ngời thân, bạn bè tốt. Khi đã lệ thuộc vào ma tuý thì nhu cầu cao nhất đối với người nghiện là ma tuý, họ dễ dàng bỏ qua những nhu cầu khác trong cuộc sống đời thường. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu bức bách về ma tuý của bản thân, họ có thể làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo, cớp giật, thậm chí giết người.. miễn là có tiền mua ma tuý để thoả mãn cơn nghiện. Hành vi, lối sống của họ bị sai lệch so với chuẩn mực đạo đức của xã hội và luật pháp. Họ là những người bị tha hoá về nhân cách.
+ Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình
2. Tác hại của tệ nạn ma tuý đối với nền kinh tế:
3. Tác hại của tệ nạn ma tuý đối với trật tự an toàn xã hội.
III. NGUY£N NH¢N DÉN §ÕN NGHIÖN MA Tuý vµ dÊu hiÖu nhËn biÕt häc sinh nghiÖn ma tuý.
1. Qu¸ tr×nh vµ nguyªn nh©n nghiÖn ma tuý.
a. Quá trình nghiện ma tuý
Từ sử dụng ma tuý lần đầu tiên đến trở thành ngời nghiện ma tuý là một quá trình. Quá trình này có thể dài, ngắn và diễn biến khác nhau ở mỗi người nghiện nhng thường qua một số bước.
Sử dụng lần đầu tiên --> Thỉnh thoảng sử dụng
--> sử dụng thường xuyên --> sử dụng do phụ thuộc
Quá trình này có thể diễn ra theo trình tự từ sử dụng lần đầu tiên >Thỉnh thoảng sử dụng T --> Sử dụng thường xuyên --> Sử dụng do phụ thuộc. Cũng có những trường hợp việc sử dụng lần đầu tiên sau đó tiến tới việc sử dụng thường xuyên luôn và sử dụng do phụ thuộc. Quá trình này diễn ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào thái độ của ngời sử dụng ma tuý và mức độ gây nghiện của các chất ma tuý và ma tuý được sử dụng như thế nào
Trong quá trình này ngư ời nghiện có thể sử dụng nhiều loại ma túy, thay đổi cách thức sử dụng ma túy.
b. Nguyên nhân dẫn đến nghiện các chất ma tuý
- Nguyên nhân khách quan
- Nguyên nhân chủ quan
* Cũng cố:
35
2’
GV Phân tích tác hại của việc sử dụng ma tuý và tác hại do tội phạm ma tuý gây ra, cần tập trung vào những vấn đề:
VD: Sử dụng LSD một chất gây ảo giác mạnh khi sử dụng con ngời có ảo giác khác thường dẫn đến những trường hợp nhảy từ nhà cao tầng xuống, lao ngời vào đoàn tàu Hay việc sử dụng các loại ma tuý gây kích thích như cocain, amphetamin khi tác động lên ngời sử dụng gây ra những sai lệch về nhận thức dẫn đến những hành vi cuồng loạn nh hò hét, nhảy nhót thâu đêm, cớp của giết người, thậm chí tự sát
- GV kết luận: tệ nạn ma túy đã và đang là hiểm họa của nhân loại, với những hậu quả, tác hại vô cùng lớn đối với ngời nghiện, gia đình họ và cộng đồng xã hội, điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với mỗi chúng ta và các cơ quan thực thi pháp luật cũng như toàn xã hội cần nỗ lực bằng mọi biện pháp để xóa bỏ tệ nạn này đem lại sự yên bình cho mọi nhà
GV Phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý.
GV cũng cố lại ưu, khuyết điểm của tiết học
3: Phần kết thúc
Nhận xét , đánh giá tiết học.
GV giao bài tập về nhà.
Xuống lớp.
5’
HS nghiêm túc lắng nghe và ghi bài tập
IV: Rút kinh nghiệm:
Kí Duyệt
Cái nước,ngàytháng.năm 2010
Gi¸o ¸n GDQP - AN . Líp 10
TuÇn :36
TiÕt:35
Bài 7
TÁC HẠI CỦA MA TUÝ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH
TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ
I- MỤC TIÊU
a. Về Kiến thức:
- Hiểu được tác hại của tệ nạn ma tuý, nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý.
b. Về kỷ năng:
- Học sinh có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh, không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý; có ý thức phát hiện tố giác những người sử dụng hoặc buôn bán ma tuý.
c. Về thái độ:
- Biết thương yêu, thông cảm, chia sẻ với những người nghiện ma tuý, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người
lương thiện có ích cho xã hội.
- Lên án, đấu tranh với những ngời có hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp, dụ dỗ, lôi kéo người khác vào việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu bài 7 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.
- Tranh, ảnh
2. Học sinh
- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút viết,
- Đọc trước các bài đã học trong SGK.
- Sưu tầm tranh, ảnh
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
1:Phần mở đầu
- Nhận lớp
+ Kiểm tra sỉ số
- Giới thiệu nội dung bài học
* Kiểm tra bài củ
Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý
8’
HS lớp trưởng báo cáo sĩ số
GV giới thiệu nội dung học hôm nay
GV gọi 4 em lên thực hiện rồi nhận xét và cho điểm.
HS nghiêm túc tích cực thực hiện động tác.
2: Phần cơ bản
III. NGUY£N NH¢N DÉN §ÕN NGHIÖN MA Tuý vµ dÊu hiÖu nhËn biÕt häc sinh nghiÖn ma tuý.
1. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý.
Từ thực tiễn cho thấy các chất ma tuý thường được học sinh sử dụng là: Heroin, Ma tuý tổng hợp, Cần sa, Dôlagan... bằng cách: hít, uống, chích. Nếu sử dụng thường xuyên hoặc đã bị lệ thuộc (mắc nghiện), có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu sau:
+ Trong cặp sách hoặc túi quần áo thường có bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc.
+ Hay xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập
+ Thường tụ tập ở nơi hẻo lánh.
+ Thường hay xin tiền bố mẹ nói dối là đóng tiền học, quỹ lớp.
+ Lực học giảm sút.
+ Hay bị toát mồ hôi, ngáp vặt, ngủ gà ngủ gật, tính tình cáu gắt, da xanh tái, ớn lạnh nổi da gà, buồn nôn, mất ngủ, trầm cảm.
* Cũng cố:
35
2’
- Nghiên cứu SGK, nghe, quan sát, thảo luận, trả lời.
- Lắng nghe, ghi chép kết luận của giáo viên.
Phải nghiêm túc trong giờ học, chú ý lắng nghe bài giảng của giáo viên, tích cực phát biểu ý kiến, quan điểm của cá nhân.
GV cũng cố lại ưu, khuyết điểm của tiết học
3: Phần kết thúc
Nhận xét , đánh giá tiết học.
GV giao bài tập về nhà.
Xuống lớp.
5’
HS nghiêm túc lắng nghe và ghi bài tập
IV: Rút kinh nghiệm:
Kí Duyệt
Cái nước,ngàytháng.năm 2010
File đính kèm:
- giao anQPAN11TLong2010 chuan.doc