Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 13 - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIÊU,YÊU CẦU:

1. Mục tiêu:

+ Kiến thức:

- Giúp cho học sinh hiểu và làm được các động tác đội ngũ từng người không có súng và thứ tự động tác tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội ,trung đội làm cơ sở để vận dụng trong học tập và các họat động của nhà trường.

- Tự giác rèn luyện thành động tác, học đến đâu vận dụng thực hiện đến đó.

+kỷ năng:

- Nắm được nội dung bài, sau đó phải tự làm được và vận dụng được các kiến thức đã học vào trong cuộc sống.

+ thái độ:

- Học sinh chú ý tập trung nghe giảng giải và phân tích từng động tác , chú ý quan sát giáo viên làm mẫu thị phạm động tác,

2.Yêu càu: Nắm vững động tác đội ngũ từng người không có sung, tập họp đội hình

II NỘI DUNG, TRỌNG TÂM:

- Đội hình tiểu đội

- Đội hình trung đội

 III. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIÊN:

 1. Địa điểm: Sân tập

 2. Phương tiện: GV Còi, cờ, GA, HS; trang phục theo quy định

 .

 

doc52 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 66 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 13 - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, kinh tế, văn hóa, xh. - QG có quyền tự do lựa chọn phương hướng phát triển đnước, cải cách kinh tế, xh phù hợp - Quốc gia tự quy định chế độ pháp lí đvới từng vùng lãnh thổ. - Quốc gia có quyền sở hữu hoàn toàn tài nguyên thiên nhiên trên lt của mình. - Quốc gia thực hiện quyền tài phán(xét xử) đvới những người thuộc phạm vi lãnh thổ của mình - Qg có quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế thích hợp đối với những cty đầu tư trên lãnh thổ mình - Quốc gia có quyền và nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo lãnh thổ theo nguyên tắc chung LTQG theo ngtắc chung quốc tế 4. Trách nhiệm của học sinh trong việc chấp hành luật nghĩ vụ quân sự và xây dựng bảo vệ biên giới nước cộng hoà xã hội chủ nghĩ Việt Nam + Học tập nâng cao nhận thức về chính trị về kiên thức, rèn luyện thể lực nâng cao sức khoẻ, hiểu biết sâu sắc về truyền thống của dân tộc. + Chấp hành tốt luật đăng kí, khám sức khoẻ. Xây dựng và cũng cố lòng yêu nước, nâng cao ý thức bảo vệ tổ quốc. + Tích cực học tập về kiến thức quốc phòng, tham gia các phong trào tình nguyện của các tổ chức về xây dựng quê hương đất nước ________________________________________________ BGH DUYỆT Ngày 14 tháng 11 năm 2011 Hoạt động 4: Sơ lược chuyển động của súng khi bắn: Hoạt động của giáo viên Hoạt động hs Sơ lược chuyển động : Đặt cần định cách bắn và khóa an toàn ở vị trí bắn liên thanh, lên đạn bóp cò, búa đập vào kim hỏa, đạn nổ, khi đầu đạn vừa đi qua lỗ trích khí thuốc trên thành nòng súng, một phần khí thuốc qua khâu truyền khí đập vào mặt thoi, đẩy bệ khóa nòng lùi. Khóa nòng lùi kéo theo vỏ đạn nhờ có mấu hất vỏ đạn, vỏ đạn được tống ra ngoài, đồng thời mấu giương búa đè búa ngả về sau, lò xo đẩy về bị ép lại. Khi bệ khóa nòng và khóa nòng lùi hết mức, lò xo đẩy về giãn ra làm cho bệ khóa nòng và khóa nòng tiến, đẩy viên đạn tiếp theo vào buồng đạn, đóng khóa nòng súng, búa đập vào kim hỏa đạn nổ, mọi hoạt động của súng trở lại như ban đầu. + Lắng nghe và ghi chép nội dung + GV bổ trợ cho những phần học sinh còn vướng mắc. Hoạt động 5: Cách lắp và tháo đạn Hoạt động của giáo viên Hoạt động hs Lắp đạn: Tay trái giữ hộp tiếp đạn, sống hộp tiếp đạn quay sang trái. Tay phải cầm viên đạn, đầu đạn quay sang fải. Đặt viên đạn vào cửa tiếp đạn rồi ấn xuống, đáy vỏ đạn phải sát thành sau của HTĐ. Tháo đạn: Tay trái giữ hộp tiếp đạn, sống hộp tiếp đạn quay sang trái. Tay phải dùng đầu ngón tay cái đẩy đáy vỏ đạn về trước. + Lắng nghe và thực hành + GV bổ trợ cho những phần học sinh còn vướng mắc. Hoạt động 6: Tháo và lắp súng thông thường. Hoạt động của giáo viên Hoạt động hs a. Qui tắc : Người tháo lắp phải nắm vững cấu tạo súng. Chọn nơi khô ráo, chuẩn bị bàn, bạt, chiếu, ny lon và các phụ tùng để tháo lắp. Khi tháo phải dùng đúng phụ tùng, làm đúng thứ tự động tác, gặp vướng mắc phải nghiên cứu thận trọng, không dùng sức mạnh đập bẩy làm hư hỏng súng. Khi tháo để thứ tự các bộ phận từ phải qua trái. b. Thứ tự, động tác tháo và lắp súng: gồm bảy bước: * Tháo : 1. Tháo hộp tiếp đạn kiểm tra súng. 5. Tháo bộ phận đẩy về. 2. Tháo ống đựng phụ tùng. 6. Tháo bệ KN và KN. 3. Tháo thông nòng. 7. Tháo ống dẫn thoi và ốp lót tay trên. 4. Tháo nắp hộp khóa nòng. * Lắp súng: Thứ tự ngược lại nhưng khác ở bước kiểm tra súng: tháo bước1, lắp bước4 + Lắng nghe và ghi chép nội dung + HS: nghe giảng, ghi chép và ôn luyện theo sự hướng dẫn của giáo viên. + GV bổ trợ cho những phần học sinh còn vướng mắc. II. SÚNG TRƯỜNG CKC Hoạt động 1: Tác dụng, tính năng chiến đấu Hoạt động của giáo viên Hoạt động hs - Súng trường CKC được trang bị cho từng người để tiêu diệt sinh lực địch. - Súng trường CKC chỉ bắn được phát 1 và có lê để đánh gần. - Tầm bắn của súng : + Tầm bắn ghi trên thước ngắm 1000m. + Tầm bắn thẳng (mục tiêu cao 0,5m) : 350m. + Bắn máy bay và quân nhảy dù trong vòng 500m. - Tốc độ bắn chiến đấu 35-40 phát /1phút. - Súng sử dụng đạn kiểu 1943(đạn k56) với các loại đầu đạn khác nhau nhau như : đầu đạn thường, đạn vạch đường đạn xuyên cháy, đạn cháy. - Ơ cự li 1500m đầu đạn còn đủ sức gây sát thương. + Lắng nghe và ghi chép nội dung + GV và HS cùng xây dựng nội dung bài học từ những kiến thức của HS Hoạt động 2: Cấu tạo của súng Hoạt động của giáo viên Hoạt động hs Súng CKC có 12 bộ phận chính : 1. Nòng súng. 7. Bộ phận cò. 2. Bộ phận ngắm (đầu ngắm thước ngắm). 8. Thoi đẩy, cần đẩy, lò xo cần đẩy. 3. Hộp khoá nòng và nắp hộp khoá nòng. 9. Ống dẫn thoi và ốp lót tay 4. Bệ khóa nòng. 10. Báng súng 5. Khoá nòng. 11. Hộp tiếp đạn. 6. Bộ phận đẩy về. 12. Lê. + Lắng nghe và ghi chép nội dung + GV bổ trợ cho những phần học sinh còn vướng mắc. Hoạt động 3: Sơ lược chuyển động của súng khi bắn: Hoạt động của giáo viên Hoạt động hs Sơ lược chuyển động : Mở khoá an toàn, lên đạn, bóp co, búa đập vào kim hỏa, đạn nổ. Khi đầu đạn đi qua khâu truyền khí thuốc, một phần khí thuốc làm thoi đẩy bệ khóa nòng lùi, mở khóa nòng. Khóa nòng lùi kéo theo vỏ đạn hất ra ngoài. Búa ngả về sau, lò xo đẩy về bị ép lại. Khi bệ khóa nòng, khóa nòng lùi hết cỡ, lò xo đẩy về dãn ra làm cho bệ khóa nòng, khóa nòng tiến, đẩy viên đạn tiếp theo vào buồng đạn, đóng khóa nòng, búa ở thế giương, súng ở tư thế sẵn sàng bắn. + Lắng nghe và ghi chép nội dung + GV bổ trợ cho những phần học sinh còn vướng mắc. Hoạt động 4: Cách lắp và tháo đạn Hoạt động của giáo viên Hoạt động hs Lắp đạn: Tay trái cầm kẹp đạn, tay phải cầm viên đạn đặt viên đạn vào kẹp đạn sao cho gờ đáy vỏ đạn khớp gờ 2 thành kẹp. Sau đó lắp kẹp đạn vào súng Tháo đạn: Tay trái cầm kẹp đạn, tay phải lấy từng viên đạn ra khỏi kẹp đạn. + Lắng nghe và thực hành + GV bổ trợ cho những phần HS còn vướng mắc. Hoạt động 6: Tháo và lắp súng thông thường. Hoạt động của giáo viên Hoạt động hs a. Qui tắc : Người tháo lắp phải nắm vững cấu tạo súng. Chọn nơi khô ráo, chuẩn bị bàn, bạt, chiếu, ny lon và các phụ tùng để tháo lắp. Khi tháo phải dùng đúng phụ tùng, làm đúng thứ tự động tác, gặp vướng mắc phải nghiên cứu thận trọng, không dùng sức mạnh đập bẩy làm hư hỏng súng. Khi tháo để thứ tự các bộ phận từ phải qua trái. b. Thứ tự, động tác tháo và lắp súng: gồm bảy bước: * Tháo : 1. Mở hộp tiếp đạn kiểm tra súng. 5. Tháo bộ phận đẩy về. 2. Tháo ống đựng phụ tùng. 6. Tháo bệ KN, KN 3. Tháo thông nòng. 7. Tháo ống dẫn thoi và ốp lót tay. 4. Tháo nắp hộp khóa nòng. * Lắp súng: Thứ tự ngược lại nhưng khác ở bước kiểm tra súng: tháo bước1, lắp bước4 - GV: giảng quy tắc = pp thuyết trình, làm mẫu tháo, lắp thông thường + Lắng nghe và ghi chép nội dung + HS: nghe giảng, ghi chép và ôn luyện theo sự hướng dẫn của giáo viên. + GV bổ trợ cho những phần học sinh còn vướng mắc. Bảng thành tích kiểm tra: Loại súng Thời gian tháo (giây) Thời gian lắp (giây) Giỏi Khá TB Giỏi Khá TB Súng trường CKC 25 30 40 35 40 50 Súng tiểu liên AK 25 30 40 35 40 50 Phần ba : KẾT THÚC GIẢNG DẠY 1. Hệ thống nội dung đã dạy trong bài. - Nắm được tính năng chiến đấu, tác dụng,cấu tạo các bộ phận chính của súng, đạn. - Biết tháo, lắp súng thông thường súng CKC, AK. 2. Hướng dẫn nội dung cần nghiên cứu và chuẩn bị. Tính năng chiến đấu của súng, đạn CKC, AK. Tháo lắp súng thông thường ban ngày của súng AK, CKC Nhận xét và đánh gía kết qủa buổi học: Sĩ số, Thái độ học tập, Chấp hành quy chế thời gian, Kiểm tra vật chất trang bị Tiết PPCT: 13 Ngày soạn: Tiết: 1 Ngày dạy: BÀI KIỂM TRA MỘT TIẾT ĐỀ RA: 1.(2đ) Nêu ý nghĩa động tác nghiêm, nghĩ và động tác chào ? 2.(2đ)Các trường hợp nào được tạm hoãn gọi nhập ngũ, và xuất ngũ trước thời hạn ? 3.(2đ) Nội dung chủ quyền lãnh thổ quốc gia ? 4.(4đ)Trách nhiệm của học sinh trong việc chấp hành luật nghĩ vụ quân sự và xây dựng bảo vệ biên giới nước cộng hoà xã hội chủ nghĩ Việt Nam ? ĐÁP ÁN: 1. Ý nghĩa động tác: - Động tác nghiêm: Nghiêm để rèn luyện cho mọi người có tác phong nghiêm túc, tư thế hùng mạnh khẩn trương, đức tính bình tĩnh nhẫn nại, đồng thời rèn luyện ý thức tổ chức kĩ luật, thống nhất, tập trung, sẵn sàng chấp hành mệnh lệnh. Là động tác cơ bản để thực hiện các động tác khác. - Động tác nghĩ:Giúp cho mọi người đỡ mỏi, đứng được lâu mà vẩn tập trung sự chú ý, giữ được tư thế, hàng ngũ nghiêm chỉnh. - Động tác chào: Biểu thị tính tổ chức, tính kĩ luật, tính đoàn kết, nếp sống văn minh và tôn trọng lẫn nhau. 2. Trường hợp hoãn gọi nhập ngũ: + Có anh, chị là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ, đang học trong các trường quân đội theo kế hoạch của Bộ QP + Học sinh, sinh viên đang theo học các trương thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. + Học sinh, sinh viên học ở các trường thuộc tổ chức và cá nhân nước ngoài, học sinh, sinh viên du học, có thời gian từ 12 tháng trở lên. * Trường hợp xuất ngũ trước rhời hạn: + Gia đình có hoàn cảnh đặc biệt + Sứckhoẻ không đảm bảo 3. Nội dung chủ quyền lãnh thổ quốc gia - Quốc gia có quyền tự lựa chọn chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xh. - Quốc gia có quyền tự do lựa chọn phương hướng phát triển đất nước, cải cách kinh tế, xh phù hợp - Quốc gia tự quy định chế độ pháp lí đvới từng vùng lãnh thổ. - Quốc gia có quyền sở hữu hoàn toàn tài nguyên thiên nhiên trên lãnh thổ của mình. - Quốc gia thực hiện quyền tài phán(xét xử) đvới những người thuộc phạm vi lãnh thổ của mình - Quốc gia có quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế thích hợp đối với những cty đầu tư trên lãnh thổ mình - Quốc gia có quyền và nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo lãnh thổ theo nguyên tắc chung LTQG theo ngtắc chung quốc tế 4. Trách nhiệm của học sinh trong việc chấp hành luật nghĩ vụ quân sự và xây dựng bảo vệ biên giới nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam + Học tập nâng cao nhận thức về chính trị về kiến thức, rèn luyện thể lực nâng cao sức khoẻ, hiểu biết sâu sắc về truyền thống của dân tộc. + Chấp hành tốt luật đăng kí, khám sức khoẻ. Xây dựng và cũng cố lòng yêu nước, nâng cao ý thức bảo vệ tổ quốc. + Tích cực học tập về kiến thức quốc phòng, tham gia các phong trào tình nguyện của các tổ chức về xây dựng quê hương đất nước . BGH DUYỆT Ngày 14 tháng 11 năm 2011

File đính kèm:

  • docgiao an QPAN khoi 11 chuan.doc