I- MỤC TIÊU
1. Về nhận thức
2. Về thái độ
Xác định đúng thái độ trách nhiệm của công dân và bản thân trong xây dựng, quản lý bảo vệ biên giới quốc gia.
II- CẤU TRÚC NỘI DUNG, THỜI GIAN.
1- Cấu trúc nội dung.
Bài học gồm 3 phần:
A- Lãnh thổ quốc gia và chủ quyền lãnh thổ quốc gia.
1- Lãnh thổ quốc gia.
2- Chủ quyền lãnh thổ quốc gia.
B- Biên giới quốc gia.
1- Lịch sử hình thành biên giới quốc gia Việt Nam.
2- Khái niệm biên giới quốc gia.
3- Xác định biên giới quốc gia Việt Nam.
18 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục Quốc Phòng Lớp 11 - Bài 3: Bảo vệ lãnh thổ và biên giới quốc gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và ranh giới trên biển (nếu có) thương lượng để giải quyết vấn đề xác định biên giới quốc gia.
+ Thứ hai, đối với biên giới giáp với các vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia, Nhà nước tự quy định biên giới trên biển phù hợp với các quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982.
- ở Việt Nam, mọi ký kết hoặc gia nhập điều ước quốc tế về biên giới của Chính phủ phải được Quốc hội phê chuẩn thì điều ước quốc tế ấy mới có hiệu lực đối với Việt Nam.
b) Cách xác định biên giới quốc gia:
Mỗi loại biên giới quốc gia được xác định theo các cách khác nhau:
* Xác định biên giới quốc gia trên đất liền:
- Nguyên tắc chung hoạch định biên giới quốc gia trên đất liền bao gồm:
+ Biên giới quốc gia trên đất liền được xác định theo các điểm (toạ độ, điểm cao), đường (đường thẳng, đường sống núi, đường cái, đường mòn), vật chuẩn (cù lao, bãi bồi).
+ Biên giới quốc gia trên sông, suối được xác định:
Trên sông mà tàu thuyền đi lại được, biên giới được xác định theo giữa lạch của sông hoặc lạch chính của sông.
Trên sông, suối mà tàu thuyền không đi lại được thì biên giới theo giữa sông, suối đó. Trường hợp sông, suối đổi dòng thì biên giới vẫn giữ nguyên.
Biên giới trên cầu bắc qua sông, suối được xác định chính giữa cầu không kể biên giới dưới sông, suối như thế nào.
- Phương pháp để cố định đường biên giới quốc gia:
Dùng tài liệu ghi lại đường biên giới
Đặt mốc quốc giới:
Dùng đường phát quang ( ở Việt Nam hiện nay mới dùng hai phương pháp đầu)
- Như vậy, việc xác định biên giới quốc gia trên đất liền thực hiện theo ba giai đoạn là: Hoạch định biên giới bằng điều ước quốc tế; phân giới trên thực địa (xác định đường biên giới); cắm mốc quốc giới để cố định đường biên giới.
* Xác định biên giới quốc gia trên biển:
Biên giới quốc gia trên biển được hoạch định và đánh dấu bằng các toạ độ trên hải đồ, là ranh giới phía ngoài lãnh hải của đất liền, lãnh hải của đảo, lãnh hải của quần đảo Việt Nam được xác định bằng pháp luật Việt Nam phù hợp với Công ước năm 1982 và các điều ước quốc tế giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam với các quốc gia hữu quan.
* Xác định biên giới quốc gia trong lòng đất:
Biên giới quốc gia trong lòng đất là mặt thẳng đứng từ biên giới quốc gia trên đất liền và biên giới quốc gia trên biển xuống lòng đất.
Mặt thẳng đứng từ ranh giới phía ngoài vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa xuống lòng đất xác định quyền chủ quyền, quyền tài phán của Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và các điều ước giữa Việt Nam và quốc gia hữu quan.
* Xác định biên giới quốc gia trên không:
Biên giới quốc gia trên không là mặt thẳng đứng từ biên giới quốc gia trên đất liền và biên giới quốc gia trên biển lên vùng trời
Biên giới quốc gia trên không xác định chủ quyền hoàn toàn và riêng biệt khoảng không gian bao trùm trên lãnh thổ, do quốc gia tự xác định và các nước mặc nhiên thừa nhận. Tuyên bố của Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về vùng trời Việt Nam ngày 5/6/1984 xác định: "Vùng trời của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là không gian ở trên đất liền, nội thuỷ, lãnh hải và các đảo của Việt Nam và thuộc chủ quyền hoàn toàn và riêng biệt của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
+ M ột số điểm cần chú ý trong quá trình giảng.
Khi giảng phần này giáo viên dùng phương pháp diễn giảng kết hợp với ví dụ minh hoạ.
Ví dụ: Khi giảng phần cố định đường biên giới quốc gia trên đất liền.
Ho ạt đ ộng c ủa gi áo vi ên
Ho ạt đ ộng c ủa H ọc sinh
H: Trong thực tế chúng ta thường dùng phương pháp nào để đánh dấu ranh giới thổ cư giữa 2 gia đình?
Củng cố, bổ sung kết luận: để cố định đường biên giới quốc gia:
Dùng tài liệu ghi lại đường biên giới (Bản đồ)
Đặt mốc quốc giới(cắm cọc)
Dùng đường phát quang (đào rãnh, xây tường, căng dây)
- Bản đồ; cắm cọc; đào rãnh, xây tường, căng dây
Ghi bài
C- Bảo vệ biên giới quốc gia nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Một số quan điểm của Đ ảng và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về bảo vệ biên giới quốc gia
+ Yêu cầu ki ến th ức c ần truyền đạt cho học sinh.
a) Biên giới quốc gia nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm:
b) Xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ của Nhà nước và là trách nhiệm của toàn Đ ảng, toàn dân, toàn quân:
c) Bảo vệ biên giới quốc gia phải dựa vào dân, trực tiếp là đồng bào các dân tộc ở biên giới:
d) Xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị; giải quyết các vấn đề về biên giới quốc gia bằng biện pháp hoà bình:
e) Xây dựng lực lượng vũ trang chuyên trách, nòng cốt quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia thực sự vững mạnh theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng cao, có quân số và tổ chức hợp lý:
+ M ột số điểm cần chú ý trong quá trình giảng.
Sử dụng phương pháp diễn giảng để học sinh hiểu 5 quân điểm.
2. Nội dung cơ bản xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
+ Yêu cầu ki ến th ức c ần truyền đạt cho học sinh.
a) Vị trí, ý nghĩa của việc xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia:
Khu vực biên giới là địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh của mỗi quốc gia...xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia có ý nghĩa vô cùng quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại.
b) Nội dung, biện pháp xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia:
* Xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia:
* Quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia, hệ thống dấu hiệu mốc giới; đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm phạm lãnh thổ, biên giới, vượt biên, vượt biển và các vi phạm khác xảy ra ở khu vực biên giới:
* Xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện:
* Xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh để quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia:
* Vận động quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới; bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới, biển, đảo của Tổ quốc:
+ M ột số điểm cần chú ý trong quá trình giảng.
Giáo viên sử dụng phương pháp diễn giảng kết hợp với các ví dụ thực tế để khái quát thành nội dung bài học
Ví dụ:
Ho ạt đ ộng c ủa gi áo vi ên
Ho ạt đ ộng c ủa H ọc sinh
H: Bảo vệ ngôi nhà của mình là em bảo vệ cái gì?
Củng cố, bổ sung, kết luận: cũng tương tự như bảo vệ ngôi nhà bảo vệ biên giới lãnh thổ quốc gia là: Quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia, hệ thống dấu hiệu mốc giới; đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm phạm lãnh thổ, biên giới, vượt biên, vượt biển và các vi phạm khác xảy ra ở khu vực biên giới.
........
Thảo luận trả lời?
Ghi bài
c) Trách nhiệm của công dân:
+ Yêu cầu ki ến th ức c ần truyền đạt cho học sinh
Phân tích 4 trách nhiệm cơ bản của công dân trong quản lý bảo vệ biên giới quốc gia.
- Mọi công dân Việt Nam có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ biên giới quốc gia của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng khu vực biên giới, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.
- Trước hết công dân phải nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia; Chấp hành nghiêm hiến pháp, pháp luật của Nhà nước,
- Thực hiện nghiêm luật quốc phòng, luật nghĩa vụ quân sự, luật biên giới; tuyệt đối trung thành với tổ quốc,
- Làm tròn nghĩa vụ quân sự, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao; cảnh giác với mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.
* Trách nhiệm của học sinh
- Học tập nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt, hiểu biết sâu sắc về truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc.
- Xây dựng, củng cố lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lập tự cường, nâng cao ý thức bảo vệ tổ quốc.
- Tích cực học tập kiến thức quốc phòng an ninh, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ quốc phòng .
- Tích cực tham gia các phong của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, phong trào mùa hè xanh, phong trào thanh niên tình nguyện hướng về vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo.
+ M ột số điểm cần chú ý trong quá trình giảng.
Giáo viên nêu trách nhiệm của công dân, gọi học sinh liên hệ trách nhiệm của bản thân.
IV TổNG KếT ĐáNH GIá.
1. Trình bày khái niệm lãnh thổ quốc gia? Các bộ phận cấu thành lãnh thổ quốc gia?
- Nêu được khái niệm lãnh thổ.
- Phân tích quá trình hình thành lãnh thổ: từ dải đất nhỏ hẹp phát triển ra biển, lên không trung và sâu xuống lòng đất.
- Nêu được 4 bộ phận chủ yếu cấu thành lãnh thổ quốc gia: vùng đất; vùng nước; vùng trời; vùng lòng đất.
- Định nghĩa từng bộ phận.
2. Khái niệm và nội dung chủ quyền lãnh thổ quốc gia?
- Nêu khái niệm.
- Nêu 6 nội dung cơ bản của chủ quyền lãnh thổ quốc gia.
3. Trình bày khái niệm, các bộ phận cấu thành, nguyên tắc và cách xác định biên giới quốc gia?
- Định nghĩa khái niệm Biên giới quốc gia.
- Nêu khái niệm 4 bộ phận cấu thành biên giới quốc gia.
- Nêu nguyên tắc xá định biên giới quốc gia.
- Nêu cách xác định biên giới trên đất liền, trên biển, trên không và trong lòng đất.
4. Các quan điểm của Đ ảng và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về bảo vệ biên giới quốc gia?
Nêu và phân tích 5 quan điểm của Đ ảng và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về bảo vệ biên giới quốc gia.
5. Nội dung cơ bản xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
Nêu và phân tích 5 nội dung cơ bản xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
6. Trách nhiệm của công dân nước trong xây dung và quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.
- Xây dung và quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là trách nhiệm của mỗi công dân.
- Nêu các trách nhiệm của công dân và của học sinh.
VII- HƯớNG DẫN ÔN TậP ở NHà
- Nghiên cứu lại toàn bộ nội dung bài học trong SGK.
- Nghiên cứu luật biên giới quốc gia (nếu có) để hiểu sâu thêm bài học.
- Xác định đường biên giới quốc gia trên hình vẽ trong SGK và trên bản đồ.
- Trả lới các câu hỏi trong SGK.
File đính kèm:
- duong huynh trieu(9).doc