A. MỤC TIÊU.
- Hiểu được tác hại của ma túy và các hình thức, con đường gây nghiện, dấu hiệu nhận biết.
- Biết cách phòng, chống ma túy đối với bản thân và cộng đồng.
- Có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh ma tuý; không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý; có ý thức phát hiện, tố giác những người sử dụng hoặc buông bán ma tuý. Biết yêu thương, thông cảm và chia sẻ với những người nghiện ma tuý.
B. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục quốc phòng – An ninh và các tài liệu liên quan đến bài học.
- Sơ đồ, hình ảnh những người bị nghiện ma tuý.
- Tranh, ảnh các loại chất ma túy nếu có.
2. Học sinh: Sưu tâm tranh ảnh, sách, tạp chí nói về ma tuý.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp: 1
2. Kiểm tra bài cũ: 3
Nêu tác hại của tệ nạn ma tuý?
3. Tổ chức các hoạt động dạy học: 38
III. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN NGHIỆN MA TUÝ VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HỌC SINH NGHIỆN MA TUÝ.
1. Quá trình và nguyên nhân nghiện ma tuý.
a. Quá trình nghiện ma tuý.
Sử dụng lần đầu tiên --> Thỉnh thoảng sử dụng --> sử dụng thường xuyên --> Sử dụng do phụ thuộc
Quá trình mắc nghiện (Lâu hay mau phụ thuộc vào các yêu tố:)
- Độc tính của chất ma túy
- Tần suất sử dụng
- Hình thức sử dụng (tiêm chích, hút, hít, uống)
- Thái độ của ngời sử dụng
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Tiết 34, Bài 7: Tác hại của ma tuý và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/1/2009
Tiết 34 Bài 7
Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh
trong phòng, chống ma túy
(tiếp)
A. mục tiêu.
- Hiểu được tác hại của ma túy và các hình thức, con đường gây nghiện, dấu hiệu nhận biết.
- Biết cách phòng, chống ma túy đối với bản thân và cộng đồng.
- Có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh ma tuý; không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý; có ý thức phát hiện, tố giác những người sử dụng hoặc buông bán ma tuý. Biết yêu thương, thông cảm và chia sẻ với những người nghiện ma tuý.
B. chuẩn bị.
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục quốc phòng – An ninh và các tài liệu liên quan đến bài học.
- Sơ đồ, hình ảnh những người bị nghiện ma tuý.
- Tranh, ảnh các loại chất ma túy nếu có.
2. Học sinh: Sưu tâm tranh ảnh, sách, tạp chí nói về ma tuý.
C. Tiến trình tổ chức dạy học.
1. ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 3’
Nêu tác hại của tệ nạn ma tuý?
3. Tổ chức các hoạt động dạy học: 38’
III. Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý.
1. Quá trình và nguyên nhân nghiện ma tuý.
a. Quá trình nghiện ma tuý.
Sử dụng lần đầu tiên --> Thỉnh thoảng sử dụng --> sử dụng thường xuyên --> Sử dụng do phụ thuộc
Quá trình mắc nghiện (Lâu hay mau phụ thuộc vào các yêu tố:)
Độc tính của chất ma túy
Tần suất sử dụng
Hình thức sử dụng (tiêm chích, hút, hít, uống)
Thái độ của ngời sử dụng
b. Nguyên nhân dẫn đến nghiện các chất ma tuý
+ Nguyên nhân khách quan
* Do ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường dẫn đến những tác động đối với lối sống của giới trẻ như: lối sống thực dụng, buông thả... một số học sinh không làm chủ được bản thân đã sa vào tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý.
* Sự tác động của lối sống thực dụng, văn hoá phẩm độc hại dẫn đến một số em có lối sống chơi bời trác táng tham gia vào các tệ nạn xã hội.
* Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý học sinh, sinh viên ở một số địa phương chưa thực sự có hiệu quả.
* Công tác quản lý địa bàn dân cư ở một số địa phương chưa tốt, nên ở một số khu vực xung quanh các trường học hoặc tại nơi các em cư trú, sinh sống còn nhiều tụ điểm cờ bạc, mại dâm, ma tuý từng ngày từng giờ tác động đến suy nghĩ và hành động của lứa tuổi trẻ, trong đó có các em học sinh.
* Do một bộ phận các bậc cha mẹ thiếu quan tâm đến việc học tập, sinh hoạt của con, em. Cha, Mẹ và những người lớn tuổi do mải làm ăn, lo kiếm tiền hoặc do nuông chiều con cái quá mức hoặc trong gia đình có người lớn tuổi cũng mắc nghiện hoặc có hành vi buôn bán ma tuý....
+ Nguyên nhân chủ quan:
* Do thiếu hiểu biết về tác hại của ma tuý, nên nhiều em học sinh bị những đối tượng xấu kích động, lôi kéo sử dụng ma tuý, tham gia vận chuyển, mua bán ma tuý.
* Do muốn thoả mãn tính tò mò của tuổi trẻ, thích thể hiện mình, nhiều em đã chủ động đến với ma tuý.
* Do tâm lý đua đòi, hưởng thụ; nhiều em học sinh có lối sống buông thả, dễ bị lôi kéo, sa ngã. với những học sinh này không chỉ sử dụng ma tuý mà còn tham gia vận chuyển, mua bán ma tuý nhằm mục đích kiếm tiền để thoả mãn thú vui hưởng lạc.
* Một số trường hợp do hoàn cảnh gia đình bất lợi như: Bố, mẹ bỏ nhau; gia đình bất hoà, mồ côi cha mẹ hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn... Do buồn chán cô đơn, không làm chủ được bản thân các em đã chủ động tìm đến với ma tuý.
2. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý.
Tổng kết từ thực tiễn cho thấy các chất ma tuý thường được học sinh, sinh viên sử dụng là: Heroin, Ma tuý tổng hợp, Cần sa, Dôlagan... bằng cách: hít, uống, chích. Nếu sử dụng thường xuyên hoặc đã bị lệ thuộc (mắc nghiện), có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu sau:
- Trong cặp sách hoặc túi quần áo thường có dụng cụ dùng sử dụng chất ma túy như: bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc;
- Hay xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập;
- Thường tụ tập ở nơi hẻo lánh
- Thường hay xin tiền bố mẹ nói là đóng tiền học, quỹ lớp;
- Lực học giảm sút;
- Hay bị toát mồ hôi, ngáp vặt, ngủ gà ngủ gật, tính tình cáu gắt, da xanh tái, ớn lạnh nổi da gà, buồn nôn, mất ngủ, trầm cảm
- Ngại tiếp xúc với người thân, bạn tốt, có ý xa lánh mọi người; cố tránh các hoạt động vui chơi lành mạnh.
4. Sơ kết bài học: 3’
- Củng cố: GV tổng hợp. Học sinh trả lời các câu hỏi trong SGK để củng cố kiến thức.
- BTVN: Ôn lại bài và đọc trước phần IV.
File đính kèm:
- 10-t34.doc