Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Tiết 27: Cấp cứu các tai nạn thông thường và băng bó vết thương

I. Mục đích : Giúp cho HS hiểu biết như thế nào là: Bong gân, sai khớp, say sóng .để các em nhận thấy dấu hiệu và biện pháp cứu chữa kịp thời.

II. Yêu cầu: Tất cả HS phải cơ bản nhận thấy các dấu hiệu cần thiết khi bị tai nạn.

III. Nội dung: 45 phút.

 Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường: Bong gân; sai khớp; say sóng, say ô tô, say máy bay; ngất; ngộ độc thức ăn; nhiễm độc lân hữu cơ.

IV. Địa điểm, vật chất bảo đảm:

1. sân thể thao của trường.

2. phương tiện: trang ảnh minh hoạ.

V. Tiến trình lên lớp.

 

doc11 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Tiết 27: Cấp cứu các tai nạn thông thường và băng bó vết thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chéo qua khoeo xuống cẳng chân, cứ băng liên tiếp như vậy cho đến khi kín vệt thương. + Buộc băng hoặc gài kim băng cố định vòng băng cuối của băng. + Băng nếp khoẻo giống như băng khoeo. - Băng bàn chân – bàn tay: Vận dụng kiểu băng số 8. + Đặt 2 vòng cố định đầu băng ở sát đầu ngón chân. + Đưa cuộn băng đi theo hình số 8 vòng sau cổ chân và bắt chéo ở mu bàn chân. + Buộc hoặc gài kim băng cố định vòng cuối của băng ở cổ chân. + Băng tay cũng như băng bàn chân nhưng đường bắt chéo của băng ở gan bàn tay. - Băng vùng đầu – cổ – mặt . * Băng trán: Vận dụng kiểu băng vòng tròn hình vành khăn. + Đặt 2 vòng băng cố định đầu băng từ trước trán ra sau gáy. Đưa cuộn băng đi theo vòng tròn quanh trước trán và sau gáy sao cho đường băng ở trước trán nhích dần từ trên xuống dưới, đường băng ở sau gáy nhích dần từ dưới lênh trên. + Buộc hoặc gài kim băng cố định đầu cuối của băng. * Băng một bên mắt: Vận dụng kiểu băng số 8. + Đặt 2 vòng quanh trán để cố định đầu băng. + Đưa cuộn băng một vòng quanh trán, một vòng bắt chéo qua mắt bị thương, băng liên tiếp như vậy cho đến khi kín vết thương. + Buộc hoặc gài kim băng cố định đầu băng cuối của băng. * Băng đầu ( kiểu quai mũ) : Vận dụng kiểu băng số 8. + Trường hợp có lòi não ra ngoài, không được nhét vào trong vết thương, phải cuốn gạc thành vòng tròn như vành khăn bao quanh vết thương, phủ gạt kín vết thương. +Buộc đầu ngoài của băng vào vai trái làm điểm tựa . + Đưa cuộn băng vắt ngang đầu từ trái sang phải làm một vòng xoắn ở mang tai phải (đường chuẩn). + Đưa cuộn băng đi một vòng tròn quanh đầu (đường cố định ). +Lần lược đưa các đường băng qua đầu từ phải sang trái và từ trái sang phải, xoắn qua 2 đầu băng ở 2 bên mang tai, các đường băng nhích dần từ đường giữa đỉnh đầura trước trán và sau gáy cho đến khi kín đầu. + Buộc đầu cuối của băng với đầu băng chờ ở vai trái qua mũi dưới cầm như quai mũ. + Băng kiểu quai mũ dể làm, chỉ cần một cuộn băng, nhưng chắc chắn không bị tuột băng. * Phổ biến ý định kiểm tra đánh giá nội dung đã học: + Thành phần kiểm tra : kiểm tra đại diện cho lớp + Nội dung kiểm tra: + Phương pháp kiểm tra: Đặt câu hỏi để các em trả lời + kiểm tra: Tại lớp học. 38-40p GV: tiết trước chúng ta đã nghiên cứu về các tai nạn thông thường và hôm nay chúng vào phần củng không kém phần quang trọng đó là băng vết thương. GV: Chúng ta phải nắm rõ mục đích của việc băng vết thương. Mục đích là để làm gì? GV: Nguyên tắc băng ra sao? GV: Các vòng băng chặc hay lỏng như thế nào cho hợp lí? GV: Kĩ thuật băng vết thương như thế nào? GV: Có mấy cách băng ? GV: Như thế nào là băng số 8? GV: Vòng băng sau như thế nào với vòn gbăng truớc? Luyện tậyhp cụ thể GV Thực hiện từng phần từ dể đến khó cho HS quan sát. * Băng đoạn chi được thực hiện như thế nào? GV: Gọi 1 HS lên làm người bị nạn để vừa thực hiện vừa cho các em quan sát. GV nói đến đâu làm đến đó. Thực hiện các thao tác chính xác, dễ hiểu. GV: Băng ngực, lưng chúng ta cần tiến hành như thế nào? Đưa cuộn băng ra sao? GV: Kĩ thuật băng bụng như thế nào? GV: Có thể dùng một cái chén hoặc tô nhõ úp lên phần bụng bị lòi ruột. Vì sao phải làm như vậy? GV: Băng vùng gối, gót chân, vùng khuỷu thì băng như thế nào? GV: Như thế nào là băng vùng khoeo, nếp khuỷu? GV: Như thế nào là băng vùng bàn chân, bàn tay? GV: Băng một bên mắt và băng đầu phải sử dụng như thế nào? 3. phần kết thúc : * Nhận xét. * Kiểm tra dụng cụ. * Dặn bài tập về nhà ôn luyện. * Xuống lớp. 1-2 p Kết thúc bài học xuống lớp Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY Tên bài: Bài 6 : Luyện Tập - Ngày dạy: - PPCC: 29 - lớp dạy: khối 10 I. Mục đích : Giúp cho HS có được kĩ năng băng bó cứu thương, khi sảy ra tai nạn các em có thể tự làm trước khi đến trạm y tế gần nhất. II. Yêu cầu: Yêu cầu: Tất cả các em phải thực hiện được việc băng bó cứu thương. III. Nội dung: 45 phút. - Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường; -Băng vết thương. IV. Địa điểm, vật chất bảo đảm: 1. sân thể thao của trường. 2. phương tiện: trang ảnh minh hoạ. V. Tiến trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp 1. Phần mở đầu: Nhận lớp ( điểm danh, phổ biến nội quy và yêu cầu giờ học). Kiểm tra bài cũ: 3-5p - GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x € 2. Phần cơ bản: GV:Phổ biến kế hoạch luyện tập. Kí tín hiệu, luyện tập - Một hồi còi bắt luyện tập; -Hai hồi còi nghỉ giải lao; -Ba hồi còivề vị trí tập trung. * DUY TRÌ LUYỆN TẬP. GV quan sát theo dõicác tổ luyện tập, phát hiện sai sót để uốn nắn sửa chửa, nếu một em sai thì GV đến tận nơi để sửa chữa, tổ nào có nhiều em sai thì ra tìn hiệu tập trung lại GV sửa sai, hướng dẫn cho các em làm đúng động tác. * Phổ biến ý định kiểm tra đánh giá nội dung đã học: + Thành phần kiểm tra: mỗi tổ 1-2 em . - Nội dung: - Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường; -Băng vết thương. + Phương pháp kiểm tra: GV phổi biến ý định kiểm tra, sau đó thực hành kiểm tra. + kiểm tra: Tại lớp học. 38-40p Tổ chức học tập thành hàng ngang, từng cá nhân nghiên cứu 10 đến 15 phút, sau đó từng đội bạn học tập thay nhau băng chậm trên cơ thể của bạn mình với từng nội dung các kiểu băng. Quá trình băng từng người theo dõi, góp ý nhau để nắm chắc nội dung từng kiểu băng ở các vị trí trên cơ thể. 3. phần kết thúc : * Nhận xét. * Kiểm tra dụng cụ. * Dặn bài tập về nhà ôn luyện. * Xuống lớp. 1-2 p Kết thúc bài học xuống lớp Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY Tên bài: Bài 6 : Luyện Tập (TT) - Ngày dạy: - PPCC: 30 - lớp dạy: khối 10 I. Mục đích : Tiếp tục ủcng cố cho các em các kĩ năng băng bó cứu thương. II. Yêu cầu: Yêu cầu: Tất cả các em phải thực hiện được việc băng bó cứu thương. III. Nội dung: 45 phút. - Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường; -Băng vết thương. IV. Địa điểm, vật chất bảo đảm: 1. sân thể thao của trường. 2. phương tiện: trang ảnh minh hoạ. V. Tiến trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp 1. Phần mở đầu: Nhận lớp ( điểm danh, phổ biến nội quy và yêu cầu giờ học). Kiểm tra bài cũ: 3-5p - GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x € 2. Phần cơ bản: GV:Phổ biến kế hoạch luyện tập. Kí tín hiệu, luyện tập - Một hồi còi bắt luyện tập; -Hai hồi còi nghỉ giải lao; -Ba hồi còivề vị trí tập trung. * DUY TRÌ LUYỆN TẬP. GV quan sát theo dõicác tổ luyện tập, phát hiện sai sót để uốn nắn sửa chửa, nếu một em sai thì GV đến tận nơi để sửa chữa, tổ nào có nhiều em sai thì ra tìn hiệu tập trung lại GV sửa sai, hướng dẫn cho các em làm đúng động tác. * Phổ biến ý định kiểm tra đánh giá nội dung đã học: + Thành phần kiểm tra: mỗi tổ 1-2 em . - Nội dung: - Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường; -Băng vết thương. + Phương pháp kiểm tra: GV phổi biến ý định kiểm tra, sau đó thực hành kiểm tra. + kiểm tra: Tại lớp học. 38-40p Tổ chức học tập thành hàng ngang, từng cá nhân nghiên cứu 10 đến 15 phút, sau đó từng đội bạn học tập thay nhau băng chậm trên cơ thể của bạn mình với từng nội dung các kiểu băng. Quá trình băng từng người theo dõi, góp ý nhau để nắm chắc nội dung từng kiểu băng ở các vị trí trên cơ thể. 3. phần kết thúc : * Nhận xét. * Kiểm tra dụng cụ. * Dặn bài tập về nhà ôn luyện. * Xuống lớp. 1-2 p Kết thúc bài học xuống lớp Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY Tên bài: Kiểm tra đánh giá kết quả cuối năm - Ngày dạy: - PPCC: 30 - lớp dạy: khối 10 I. Mục đích : Nhằm giúp cho thầy và trò thấy được ưu điểm, khuyết điểm của học kì vừa qua để rút kinh nghiệm cho năm học sau tốt hơn. II. Yêu cầu: Yêu cầu: Tất cả các em phải kiểm tra. III. Nội dung: 45 phút. - Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường; -Băng vết thương. IV. Địa điểm, vật chất bảo đảm: 1. sân thể thao của trường. 2. phương tiện: trang ảnh minh hoạ. V. Tiến trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp 1. Phần mở đầu: Nhận lớp ( điểm danh, phổ biến nội quy và yêu cầu giờ học). Kiểm tra bài cũ: 3-5p - GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x € 2. Phần cơ bản: GV: phổ biến kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Chủ yếu các em thực hiện phần băng bó vết thương. Các kiểu băng cơ bản các vùng trên cơ thể. 38-40p Tập trung học sinh thành 4 hàng ngang như trên sau đó lần lược 4 em một đợt lên thi. Điểm số như sau: Điềm 9 -10: Điểm 7-8. Điểm 5-6. Còn lại không đạt. Tuỳ theo yêu cầu của từng vị trí trên cơ thể và cách các enm sử dụng kĩ năng băng bó để cho điểm. 3. phần kết thúc : * Nhận xét. * Kiểm tra dụng cụ. * Dặn bài tập về nhà ôn luyện. * Xuống lớp. 1-2 p Kết thúc bài học xuống lớp

File đính kèm:

  • docGDQP lop 10 bai 6.doc