I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
1. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Hiểu được kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc việt nam
* Kỹ năng
- Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc việt nam trong đấu trong đấu trang dựng nước và giữ nước của dân tộc
* Thái độ:
- có thái độ học tập và rèn luyện tốt sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2. Yêu cầu:
- Hoïc sinh naém chaéc noäi dung, ghi cheùp ñaày ñuû.
- Kieåm tra keát thuùc noäi dung:
II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM:
1. Nội dung: Lòch söû ñaùnh giaëc giöõ nöôùc cuûa daân toäc Vieät Nam
2. Trọng tâm: mục 1, 2, 3, 4, 5, 6
III. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Địa điểm: Phòng học
2. Phương tiện dạy - học:
* Giáo viên:
21 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 222 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 4 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài, tìm hiểu nội dung tiếp theo trong SGK
Câu hỏi ôn tập
Câu 1: Em haõy phân tích truyền thống quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam?
Câu 2: Em haõy phân tích truyền thống gắn bó máu thịt với Nhân dân của Quân đội nhân dân Việt Nam?
Tiết PPCT: 7
Tiết: 3
Ngày soạn: 06/10/2012
Ngày dạy:08/ 10/2012
Bài 2
LỊCH SỬ, TRUYEÀN THOÁNG CỦA QUÂN ĐỘI
VÀ CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM
II: Truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
1. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Giúp cho hoïc sinh hieåu vaø bieát phaùt huy tinh thaàn yeâu nöùôc, yù chí quaät cöôøng , truyeàn thoáng choáng ngoaïi xaâm, taøi thao löôïc ñaùnh giaëc giöõ nöôùc cuûa QĐND Vieät Nam trong xaây döïng vaø baûo veä Toå quoác Vieät Nam XHCN
* Thái độ:
- Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc việt nam trong đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ.
- Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc.
- Có thái độ học tập và rén luyện tốt, sẵn sáng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Yêu cầu:
- Hoïc sinh naém chaéc noäi dung, ghi cheùp ñaày ñuû.
II. NỘI DUNG, TRỌNG TÂM:
1. Nội dung: Truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam
2. Trọng tâm: mục 4,5,6 trong SGK
III. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Địa điểm: Phòng học
2. Phương tiện dạy – học:
* Giáo viên:
- ChuÈn bÞ chu ®¸o gi¸o ¸n, S¸ch gi¸o khoa, các bản đồ các chiến dịch lớn
- Thôc luyÖn kü gi¸o ¸n, kÕt hîp tèt c¸c ph¬ng ph¸p d¹y trong qu¸ tr×nh gi¶ng; ®Þnh híng, híng dÉn häc sinh tiÕp cËn n¾m v÷ng néi dung bµi häc
* Học sinh:
- §äc tríc bµi häc, sưu tầm tranh ảnh các anh hùng dân tộc
- Vë ghi, s¸ch gi¸o khoa...
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ôn định lớp: Duy trì trật tự, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ :
Thời lượng:6.phút
Câu 1: Em haõy phân tích truyền thống quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam?
Câu 2: Em haõy phân tích truyền thống gắn bó máu thịt với Nhân dân của Quân đội nhân dân Việt Nam?
3. Bài mới: Truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam
Hoạt động 1: Truyền thống nội bộ đoàn kết thống nhất kyû luaät töï giaùc nghieâm minh
Thời lượng:12.phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Từ khi ra đời Quân đội ta thể hiện truyền thống này như thế nào?
- Sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam được xây dựng bởi nội bộ đoàn kết thống nhất và kỷ luật tự giác nghiªm minh. Trên 60 năm xây dựng và trưởng thành, quân đội ta luôn giải quyết tốt mối quan hệ nội bộ giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa cán bộ với cán bộ, giữa chiến sỹ với chiến sĩ và giữa lãnh đạo với chỉ huy “trên tình thương yêu giai cấp, hết lòng giúp đỡ nhau lúc thường cũng như lúc chiến đấu”.
- Hệ thống điều lệnh, điều lệ và những quy định trong quân đội chặt chẽ, thống nhất được cán bộ, chiến sĩ tự giác chấp hành.
GV: Lấy ví dụ cụ thể thực tế để các em nắm vững, có nhiều bài hát, bài thơ thể hiện sự đoàn kết
HS tìm hiểu và trả lời
HS nghe kết hợp ghi chép
Hs nghe và có thể hỏi lại giáo viên điều chưa biết.
Hoạt động 2: Độc lập, tự chủ, tự cường, cần kiệm xây dựng Quân đội, xây dựng đất nước
Thời lượng:11.phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Từ khi ra đời Quân đội ta thể hiện truyền thống này như thế nào?
- Qu¸ tr×nh x©y dùng, chiÕn ®Êu trëng thµnh cña qu©n ®éi nh©n d©n g¾n liÒn víi c«ng cuéc dùng níc vµ gi÷ níc cña d©n téc ta qua c¸c thêi kú.
- Qua ®ã qu©n ®éi ta ®· ph¸t huy tèt tinh thÇn kh¾c phôc khã kh¨n, hoµn thµnh tèt nhiÖm vô c¶ trong chiÕn ®Êu, trong lao ®éng s¶n xuÊt vµ c«ng t¸c v¬Ý tinh thÇn ®éc lËp, tù chñ, tù cêng, gãp phÇn t« th¾m nªn truyÒn thèng dùng níc vµ gi÷ níc cña d©n téc Việt Nam.
GV lấy ví dụ chứng minh kết hợp phân tích
Trong khaùng chieán choáng Phaùp, choáng Myõ, döôùi söï laõnh ñaïo cuûa Ñaûng, caùc löïc löôïng vuõ trang ba thöù quaân ñaõ cuøng daân ñöùng leân ñaùnh giaëc baèng moïi phöông tieän vaø hình thöùc..
HS tìm hiểu và trả lời
HS nghe kết hợp ghi chép
Hs nghe và có thể hỏi lại giáo viên điều chưa biết.
Hoạt động 3: Nêu cao tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, đoàn kết, thuỷ chung với bè bạn quốc tế.
Thời lượng:12.phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Tại sao Quân đội ta lại Quân đội ta phải đoàn kết quốc tế?
- §oµn kÕt quèc tÕ lµ yÕu tè quan träng gãp phÇn t¹o nªn SMTH trong x©y dùng vµ chiÕn ®Êu cña Qu©n ®éi Nh©n d©n.
GV: Truyền thống đó được biểu hiện nư thế nào?
- §oµn kÕt chiÕn ®Êu ViÖt Nam – Lµo – CPC.
- Sù gióp ®ì cña c¸c níc XHCN trªn thÕ giíi.
- Sù ®ång t×nh ñng hé cña phong trµo céng s¶n vµ c«ng nh©n quèc tÕ, phong trµo §LDT vµ nh©n d©n yªu chuéng hoµ b×nh, c«ng lý trªn thÕ giíi.
GV lấy ví dụ chứng minh kết hợp phân tích
HS tìm hiểu và trả lời
HS tìm hiểu và trả lời
HS nghe kết hợp ghi chép
4. Củng cố, dặn dò:
Thời lượng:4.phút
a. Củng cố:
- Khái quát nội dung đã học, giáo viên nhấn mạnh 3 truyền thống của Quân đội đã học
- Học bài và chuẩn bị nội dung tiếp theo trong sgk
b. Dặn dò
- về nhà học bài, đọc phần Công an nhân dân SGK
Câu hỏi ôn tập
Câu 1: Em haõy phân tích truyền thống Truyền thống nội bộ đoàn kết thống nhất kyû luaät töï giaùc nghieâm minh của Quân đội nhân dân Việt Nam?
Câu 2: Em haõy phân tích truyền thống Nêu cao tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, đoàn kết, thuỷ chung với bè bạn quốc tế của Quân đội nhân dân Việt Nam?
Tiết PPCT: 8
Tiết: 4
Ngày soạn: 13/10/2012
Ngày dạy:15/ 10/2012
Bài 2
LỊCH SỬ, TRUYEÀN THOÁNG CỦA QUÂN ĐỘI
VÀ CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM
I: Lịch sử Công an Nhân dânViệt Nam
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
1. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Giúp cho hoïc sinh hieåu vaø bieát phaùt huy tinh thaàn yeâu nöùôc, yù chí quaät cöôøng , truyeàn thoáng choáng ngoaïi xaâm, taøi thao löôïc ñaùnh giaëc giöõ nöôùc cuûa CAND Vieät Nam trong xaây döïng vaø baûo veä Toå quoác Vieät Nam XHCN
* Thái độ:
- X©y dùng niÒm tù hµo vµ tr©n träng truyÒn thèng vÎ vang cña công an nh©n d©n ViÖt Nam, s½n sµng nhËp ngò, s½n sµng phôc vô trong ng¹ch dù bÞ ®éng viªn.
2. Yêu cầu:
- Hoïc sinh naém chaéc noäi dung, ghi cheùp ñaày ñuû.
II. NỘI DUNG, TRỌNG TÂM:
1. Nội dung: lịch sử công an nhaân daân Vieät Nam
2. Trọng tâm: Mục 1,2,3 trong SGK
III. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Địa điểm: Phòng học
2. Phương tiện dạy – học:
* Giáo viên:
- ChuÈn bÞ chu ®¸o gi¸o ¸n, S¸ch gi¸o khoa, các bản đồ các chiến dịch lớn
- Thôc luyÖn kü gi¸o ¸n, kÕt hîp tèt c¸c ph¬ng ph¸p d¹y trong qu¸ tr×nh gi¶ng; ®Þnh híng, híng dÉn häc sinh tiÕp cËn n¾m v÷ng néi dung bµi häc
* Học sinh:
- §äc tríc bµi häc, sưu tầm tranh ảnh các anh hùng dân tộc
- Vë ghi, s¸ch gi¸o khoa...
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ôn định lớp: Duy trì trật tự, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ :
Thời lượng:6.phút
Câu 1: Em haõy nêu các truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam?
Câu 2: Em haõy phân tích truyền thống Nêu cao tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, đoàn kết, thuỷ chung với bè bạn quốc tế của Quân đội nhân dân Việt Nam?
3. Bài mới: Lịch sử Công an Nhân dânViệt Nam
Hoạt động 1: Thôøi kyø hình thaønh
Thời lượng:8.phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Công an nhân dân ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Chaáp haønh Chæ thò cuûa Chuû Tòch Hoà Chí Minh, ngaøy 19 – 8 – 1945.
- ÔÛ Baéc Boä laø “Sôû lieâm phoùng” vaø “Sôû Caûnh saùt”, ôû caùc tænh laø “Ti Lieâm phoùng” vaø “Ti Caûnh saùt”
HS tìm hiểu và trả lời
HS nghe kết hợp ghi chép
Hs nghe và có thể hỏi lại giáo viên điều chưa biết.
Hoạt động 2: Thôøi kyø xaây döïng, tröôûng thaønh vaø chieán thaéng trong hai cuoäc khaùng chieán choáng thöïc daân Phaùp vaø ñeù quoác Mó xaâm löôïc
Thời lượng:20.phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Trong chiến tranh công an nhân dân có nhiệm vụ gì?
a. Thôøi kyø khaùng chieán choáng thöïc daân Phaùp Xaâm löôïc (1945 - 1954)
- Naêm 1947, Nha Coâng an TÖ ñöôïc chaán chænh
- 28/2/1950Ban thöôøng vuï TÖ saùp nhaäp tình baùo quaân ñoäi vaøo Nha Coâng an
- Trong chieán dòch ÑBP Ban Coâng an goùp phaàn baûo veä giao thoâng, kho taøng
Göông maët tieâu bieåu: Voõ Thò Saùu
b. Thôøi kyø khaùng chieán choáng ñeá quoác Myõ xaâm löôïc, thoáng nhaát ñaát nöôùc (1954 – 1975)
GV: Vai trò của công an trong giai đoạn này ra sao?
- Cuoäc khaùng chieán choáng thöïc daân Phaùp keát thuùc thaéng lôïi, Coâng an ta böôùc vaøo thôøi kyø xaây döïng chính quy, cuøng toaøn daân khaùng chieán choáng ñeá quoác Myõ xaâm löôïc, baûo veä mieàn Baéc, giaûi phoùng Mieàn Nam thoáng nhaát ñaát nöôùc.
- ÔÛ mieàn Nam, LL Coâng an cuøng toaøn daân ñaùnh baïi chieán tranh ñaëc bieät cuûa ñeá quoác Myõ.
- Mieàn Baéc ñaõ ñaùnh baïi chieán tranh phaù hoaïi baèng khoâng quaân vaø haûi quaân cuûa Mó. Chieán thaéng röïc rôõ laø traän “Ñieän Bieân Phuû treân khoâng” trong 12 ngaøy ñeâm cuoái naêm 1972.
- Muøa xuaân 1975, ñænh cao laø chieán dòch Hoà Chí Minh giaûi phoùng Saøi Goøn 30/04/1975 giaûi phoùng mieàn Nam thoáng nhaát ñaát nöôùc.
HS tìm hiểu và trả lời
HS nghe kết hợp ghi chép
HS tìm hiểu và trả lời
Hs nghe và có thể hỏi lại giáo viên điều chưa biết.
Hoạt động 3: Thôøi kyø thống nhất đất nước, cả nước đi lên CNXH
Thời lượng:7.phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Hiện nay công an nhân dân việt nam được Đảng, nhà nước và nhân dân giao cho nhiệm vụ gì?
Ñaïi thaéng muøa xuaân 1975, caû nöôùc ñi leân CNXH, CAND tieáp tuïc xaây döïng thaät söï caùch maïng, chính quy, tinh nhueä. Ñaùnh baïi caùc cuoäc baïo loaïn, ñaûo chính, gaây maát traät töï ANXH cuûa caùc theá löïc thuø ñòch.
GV lấy ví dụ chứng minh kết hợp phân tích
HS tìm hiểu và trả lời
Hs nghe và có thể hỏi lại giáo viên điều chưa biết.
4. Củng cố, dặn dò:
Thời lượng:4.phút
a. Củng cố:
- Khái quát nội dung đã học
- Học bài và chuẩn bị nội dung tiếp theo trong sgk
b. Dặn dò
- về nhà học bài, đọc phần truyền thống Công an nhân dân SGK
Câu hỏi ôn tập
Câu 1: em hãy nêu lịch sử ra đời, chiến đấu và trưởng thành của CAND Việt Nam từ khi ra đời đến nay?
File đính kèm:
- QPAN khoi 10 2 cot.doc