Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Chương trình học kì II

I. Mục tiêu.

 1.Về kiến thức

- Hiểu được các động tác động tác nghiêm, nghỉ, quay tại chỗ,chào trong Điều lệnh Đội ngũ

 2. Về kỹ năng

- Thực hiện được các động tác nghiêm, nghỉ, quay tại chỗ,chào trong Điều lệnh Đội ngũ

3. Về thái độ

- Tự giác luyện tập để thành thạo động tác; Có ý thức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao

II. Chuẩn bị của GV và HS.

- GV: - Giỏo ỏn, SGK. kế hoạch bài giảng, còi

- HS: - Chuẩn bị tốt tâm lí, trang phục, vật chất theo quy định của giáo viên

III. Tiến trình bài dạy.

1. Kiểm tra:

2. Bài mới

 

doc36 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Chương trình học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghiện ma tuý khẳng định rằng nghiện ma tuý gõy ra một loại bệnh tõm thần đặc biệt * Gõy tổn hại về kinh tế: Sử dụng ma tuý tiờu tốn nhiều tiền bạc. Khi đó nghiện, Người nghiện luụn cú xu hưởng tăng liều lượng dựng, chi phớ về tiền của ngày càng lớn, dẫn đến họ bị khỏnh kiệt về kinh tế. * Về nhõn cỏch: Sử dụng ma tuý làm cho người nghiện thay đổi trạng thỏi tõm lý, sa sỳt về tinh thần. + Gõy tổn hại về kinh tế, tỡnh cảm, hạnh phỳc gia đỡnh + Tỏc hại của tệ nạn ma tuý đối với nền kinh tế + Tỏc hại của tệ nạn ma tuý đối với trật tự an toàn xó hội. 3. Củng cố kiến thức. - GV kết luận bài 4. Dặn dò- hướng dẫn về nhà - Học bài. - Tìm hiểu bài nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nhgiện ma tuý. Ngày giảng: Lớp: Sĩ số: HS vắng mặt: Tiết 33 nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nhgiện ma tuý. I- Yêu cầu 1- Kiến thức - Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nhgiện ma tuý - Cú ý thức phỏt hiện tố giỏc những người sử dụng hoặc buụn bỏn ma tuý. và những hình thức, con đường gây nghiện,dấu hiệu nhận biết. 2- Kỹ năng - Nắm được nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nhgiện ma tuý - Biết cách phòng, chống ma tuý đối với bản thân và cộng đồng. 3- Thái độ - Có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh ma tuý; không sử dụng, không tham gia vận chuyển. - Biết thương yêu, thông cảm và chia sẻ với những người nghiện ma tuý, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội. II- Chuẩn bị của GVvà HS 1- Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu bài 7 trong sgk, sgv và các tài liệu liên quan đến bài học. 2- Chuẩn bị của HS: - Đọc mục III bài 7. III- Tiến trình dạy học. 1- Kiểm tra : Tỏc hại của ma tuý đối với bản thõn người sử dụng: 2. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ 1 (15’) - GV Phõn tớch làm rừ nguyờn nhõn dẫn đến nghiện ma tuý - Em hãy nêu những hiểu biết của mình về nguyên nhân dẫn đến ma tuý - Học sinh cú ý thức cảnh giỏc để tự phũng trỏnh, khụng sử dụng, khụng tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bỏn ma tuý; cú ý thức phỏt hiện tố giỏc những người sử dụng hoặc buụn bỏn ma tuý HĐ 2 (15’) Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý. GV Phõn tớch làm rừ nguyờn nhõn dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý * Quỏ trỡnh nghiện ma tuý - Từ sử dụng ma tuý lần đầu tiờn đến trở thành ngời nghiện ma tuý là một quỏ trỡnh. Quỏ trỡnh này cú thể dài, ngắn và diễn biến khỏc nhau ở mỗi người nghiện nhng thường qua một số bước. Sử dụng lần đầu tiờn --> Thỉnh thoảng sử dụng --> sử dụng thường xuyờn --> sử dụng do phụ thuộc - Quỏ trỡnh này cú thể diễn ra theo trỡnh tự từ sử dụng lần đầu tiờn >Thỉnh thoảng sử dụng T --> Sử dụng thường xuyờn --> Sử dụng do phụ thuộc. Cũng cú những trường hợp việc sử dụng lần đầu tiờn sau đú tiến tới việc sử dụng thường xuyờn luụn và sử dụng do phụ thuộc. Quỏ trỡnh này diễn ra nhanh hay chậm cũn phụ thuộc vào thỏi độ của ngời sử dụng ma tuý và mức độ gõy nghiện của cỏc chất ma tuý và ma tuý được sử dụng như thế nào. Trong quỏ trỡnh này người nghiện cú thể sử dụng nhiều loại ma tỳy, thay đổi cỏch thức sử dụng ma tỳy. * Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý. Từ thực tiễn cho thấy cỏc chất ma tuý thường được học sinh sử dụng là: Heroin, Ma tuý tổng hợp, Cần sa, Dụlagan... bằng cỏch: hớt, uống, chớch. Nếu sử dụng thường xuyờn hoặc đó bị lệ thuộc (mắc nghiện), cú thể nhận biết thụng qua những dấu hiệu sau: + Trong cặp sỏch hoặc tỳi quần ỏo thường cú bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc. + Hay xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập + Thường tụ tập ở nơi hẻo lỏnh. + Thường hay xin tiền bố mẹ núi dối là đúng tiền học, quỹ lớp. + Lực học giảm sỳt. + Hay bị toỏt mồ hụi, ngỏp vặt, ngủ gà ngủ gật, tớnh tỡnh cỏu gắt, da xanh tỏi, ớn lạnh nổi da gà, buồn nụn, mất ngủ, trầm cảm. 3. Củng cố kiến thức. - GV kết luận khỏi quỏt lại tỏc hại của ma tuý đối với bản thõn 4. Dặn dò- hướng dẫn về nhà - Học bài. - Tìm hiểu bài trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. Ngày giảng: Lớp: Sĩ số: HS vắng mặt: Tiết 34 trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. I- Yêu cầu 1- Kiến thức - Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. - Cú ý thức phỏt hiện tố giỏc những người sử dụng hoặc buụn bỏn ma tuý. 2- Kỹ năng - Nắm được trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. - Biết cách phòng, chống ma tuý đối với bản thân và cộng đồng. 3- Thái độ - Có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh ma tuý; không sử dụng, có ý thức phát hiện, tố giác những người sử dụng hoặc buôn bán ma tuý - Biết thương yêu, thông cảm và chia sẻ với những người nghiện ma tuý, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội. II- Chuẩn bị của GVvà HS 1- Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu bài 7 trong sgk, sgv và các tài liệu liên quan đến bài học. 2-Chuẩn bị của HS: - Đọc mục IV bài 7. III- Tiến trình dạy học. 1- Kiểm tra : Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý. 2. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ 1 (35’) - Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. - GV xỏc định trỏch nhiệm là học sinh cần thực hiện tốt những nội dung nào? + Học tập, nghiờn cứu nắm vững những quy định của phỏp luật đối với cụng tỏc phũng, chống ma tuý và nghiờm chỉnh chấp hành. + Khụng sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hỡnh thức nào. + Khi phỏt hiện những học sinh cú biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buụn bỏn ma tuý phải bỏo cỏo kịp thời cho thầy, cụ giỏo để cú biện phỏp ngăn chặn. + Nõng cao cảnh giỏc trỏnh bị đối tượng xấu rủ rờ, lụi kộo vào cỏc việc làm phạm phỏp, kể cả việc sử dụng và buụn bỏn ma tuý. + Cú ý thức phỏt hiện những đối tượng cú biểu hiện nghi vấn dụ dỗ học sinh sử dụng ma tuý hoặc lụi kộo học sinh vào hoạt động vận chuyển, mua bỏn ma tuý; bỏo cỏo kịp thời cho thầy, cụ giỏo hoặc cỏn bộ cú trỏch nhiệm của nhà trường. + Phỏt hiện những đối tượng bỏn ma tuý xung quanh khu vực trường học và kịp thời bỏo cỏo cho thầy, cụ giỏo, cỏn bộ nhà trường. + Phỏt hiện và bỏo cỏo kịp thời cho chớnh quyền địa phương những đối tượng mua bỏn, tổ chức sử dụng trỏi phộp chất ma tuý và những nghi vấn khỏc xảy ra ở địa bàn mỡnh cư trỳ hoặc tạm trỳ. + Tớch cực tham gia phong trào phũng, chống ma tuý do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phỏt động. + Hưởng ứng và tham gia thực hiện những cụng việc cụ thể, gúp phần thực hiện nhiệm vụ phũng, chống ma tuý tại nơi cư trỳ, tạm trỳ do chớnh quyền địa phương phỏt động. + Cam kết khụng vi phạm phỏp luật, khụng tham gia cỏc tệ nạn xó hội, trong đú cú tệ nạn ma tuý. 3. Củng cố kiến thức. - GV kết luận khỏi quỏt lại trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. 4. Dặn dò- hướng dẫn về nhà - Nguyờn nhõn dẫn đến nghiện ma tuý. - Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý . -Trỏch nhiệm của học sinh trong phũng, chống ma tuý . - Học bài.giờ sau kiểm tra Ngày giảng: Lớp: Sĩ số: HS vắng mặt: Tiết 35 kiểm tra học kì ii: lí thuyết I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Thông qua giờ kiểm tra nhằm đánh giá kiến thức đã học của HS . 2. Kĩ năng. - Rèn kĩ năng tổng hợp, phân tích kiến thức để làm bài kiểm tra. 3. Thái độ. - Có ý thức nghiêm túc, vận dụng những kiến thức đã học vào làm bài kiểm tra. II. Chuẩn bị của GV và HS. - GV: Ra đề, đáp án, biểu điểm. - HS: Ôn tập theo những nội dung đã học. III. Tiến trình bài dạy. 1. Kiểm tra: Không. 2. Bài mới. A. Đề bài. Câu 1: (4 điểm) - Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý Câu 2: (6 điểm) -Trỏch nhiệm của học sinh trong phũng, chống ma tuý . b. Đáp án, biểu điểm Câu 1(4 điểm) - Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý * Quỏ trỡnh nghiện ma tuý - Từ sử dụng ma tuý lần đầu tiờn đến trở thành ngời nghiện ma tuý là một quỏ trỡnh. Quỏ trỡnh này cú thể dài, ngắn và diễn biến khỏc nhau ở mỗi người nghiện nhng thường qua một số bước. Sử dụng lần đầu tiờn --> Thỉnh thoảng sử dụng --> sử dụng thường xuyờn --> sử dụng do phụ thuộc - Quỏ trỡnh này cú thể diễn ra theo trỡnh tự từ sử dụng lần đầu tiờn >Thỉnh thoảng sử dụng T --> Sử dụng thường xuyờn --> Sử dụng do phụ thuộc. Cũng cú những trường hợp việc sử dụng lần đầu tiờn sau đú tiến tới việc sử dụng thường xuyờn luụn và sử dụng do phụ thuộc. Quỏ trỡnh này diễn ra nhanh hay chậm cũn phụ thuộc vào thỏi độ của ngời sử dụng ma tuý và mức độ gõy nghiện của cỏc chất ma tuý và ma tuý được sử dụng như thế nào. Trong quỏ trỡnh này người nghiện cú thể sử dụng nhiều loại ma tỳy, thay đổi cỏch thức sử dụng ma tỳy. Câu 2: (6 điểm) -Trỏch nhiệm của học sinh trong phũng, chống ma tuý . + Khụng sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hỡnh thức nào. + Khi phỏt hiện những học sinh cú biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buụn bỏn ma tuý phải bỏo cỏo kịp thời cho thầy, cụ giỏo để cú biện phỏp ngăn chặn. + Nõng cao cảnh giỏc trỏnh bị đối tượng xấu rủ rờ, lụi kộo vào cỏc việc làm phạm phỏp, kể cả việc sử dụng và buụn bỏn ma tuý. + Cú ý thức phỏt hiện những đối tượng cú biểu hiện nghi vấn dụ dỗ học sinh sử dụng ma tuý hoặc lụi kộo học sinh vào hoạt động vận chuyển, mua bỏn ma tuý; bỏo cỏo kịp thời cho thầy, cụ giỏo hoặc cỏn bộ cú trỏch nhiệm của nhà trường. + Phỏt hiện những đối tượng bỏn ma tuý xung quanh khu vực trường học và kịp thời bỏo cỏo cho thầy, cụ giỏo, cỏn bộ nhà trường. + Phỏt hiện và bỏo cỏo kịp thời cho chớnh quyền địa phương những đối tượng mua bỏn, tổ chức sử dụng trỏi phộp chất ma tuý và những nghi vấn khỏc xảy ra ở địa bàn mỡnh cư trỳ hoặc tạm trỳ. + Tớch cực tham gia phong trào phũng, chống ma tuý do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phỏt động. + Hưởng ứng và tham gia thực hiện những cụng việc cụ thể, gúp phần thực hiện nhiệm vụ phũng, chống ma tuý tại nơi cư trỳ, tạm trỳ do chớnh quyền địa phương phỏt động. + Cam kết khụng vi phạm phỏp luật, khụng tham gia cỏc tệ nạn xó hội, trong đú cú tệ nạn ma tuý. 3. Củng cố. - Thu bài, nhận xét giờ làm bài. 4. Hướng dẫn về nhà. - Ôn tập lại các nội dung đã học.

File đính kèm:

  • docGDQP khoi 10 ky 2.doc